Hủy
Bất động sản

Đề nghị thu thêm 1.400 tỷ đồng tiền sử dụng đất Ciputra

Thứ Tư | 10/04/2013 16:43

Cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vừa đề nghị thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra).
 

Theo đó, Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế Hà Nội đã thống nhất đề nghị Thành phố ra quyết định thu bổ sung 1.400 tỷ đồng tiền sử dụng đất đối với giai đoạn 2 của dự án Ciputra là hơn 100ha.

Lý do yêu cầu thu bổ sung là do từ năm 2005, Thành phố chỉ mới thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư giai đoạn 2 là 313 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, các bộ ngành đã xác định 313 tỷ đồng chỉ là tiền “tạm tính”.

Được biết, số tiền 1.400 tỷ đồng tiền sử dụng đất của giai đoạn 2 mà liên ngành đề nghị thu bổ sung chưa bao gồm 313 tỷ mà chủ đầu tư đã nộp cho Thành phố. Số tiền đề nghị thu thêm mới chỉ tính đối với phần diện tích đất của giai đoạn 2 mà liên doanh đã bán nhà, chưa tính các giai đoạn sau.

Thậm chí, theo một đại diện của Tổng công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) - đơn vị liên doanh với chủ đầu tư Ciputra, nếu tính tất cả tiền sử dụng đất các giai đoạn của dự án thì có thể lên tới vài ngàn tỷ đồng.

Cũng theo vị này, từ năm 1995, Tổng công ty UDIC và tập đoàn Ciputra đã ký kết hợp tác trong đó toàn bộ tiền thuê đất trong 50 năm được chuyển thành vốn góp của phía Việt Nam mà Tổng công ty UDIC là đại diện.

Cho đến lần điều chỉnh cuối cùng, dự án có tổng diện tích 301,8 ha đất với giá thuê là 0,85USD/m2/năm. Vốn góp vào liên doanh được tính trong 50 năm là 128,3 triệu USD, chiếm 30% tổng giá trị toàn dự án.

Được biết, về phía chủ đầu tư, theo đơn vị này, nếu Thành phố tính thêm số tiền thu bổ sung lên tới 1.400 tỷ này vào thì toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư gặp khó khăn và phải tính toán lại.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng đã không chấp thuận đề nghị được gia hạn nộp số tiền sử dụng đất còn thiếu của Công ty TNHH Khu đô thị Nam Thăng Long. Tuy nhiên, UBND thành phố cho phép công ty này được “cấn trừ” 66,7 tỷ đồng trong khoản tạm nộp ngân sách từ năm 2005 ước tính là 313,7 tỷ đồng, vào số tiền sử dụng đất phải nộp của ô đất I.C.32 nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới