Hủy
Bất động sản

"Đợt sóng mới" của Bình Dương

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 29/07/2020 08:00

Dự bán mới của Phát Đạt tại Bình Dương.

Bình Dương ghi nhận một làn sóng mới của những dự án có quy mô lớn từ các nhà đầu tư tầm cỡ.
 

Thị trường từ "phụ" lên "chính"

Nếu như trước đây, Bình Dương được xem chỉ là “thị trường phụ” cho TP.HCM với chỉ một số dự án được mở bán rải rác (Canary, Ehome 4...), thì đến nay, vùng đất này đã trở thành một thế lực mới khi hàng loạt chủ đầu tư đổ xô đến săn tìm các vị trí tiềm năng.

Năm 2020 cũng là lần đầu tiên thị trường tỉnh lẻ Bình Dương chứng kiến sự xuất hiện của các dự án thuộc phân khúc cao cấp với quy mô lớn, quy hoạch chỉn chu, đánh dấu cột mốc quan trọng trên chặng đường đổi thay toàn diện của một trong những thủ phủ công nghiệp lớn nhất miền Nam.

Chẳng hạn, Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa bắt tay cùng Tập đoàn Danh Khôi phát triển dự án trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại Thuận An. Với tổng vốn đầu tư 8.282 tỉ đồng, đây là một trong những khu phức hợp có quy mô lớn nhất tại Bình Dương hiện nay.

Công ty Bất động sản An Gia công bố kế hoạch phát triển khu đô thị 6,9 ha tại Tân Uyên với tên gọi The Standard. Hay trong thời gian tới, Thuduc House dự kiến sẽ đưa dự án 1,98 ha Aster Garden Towers tại Bình Dương vào kinh doanh. Đồng thời, Công ty mở rộng thêm quỹ đất ở địa phương này bằng cách nhận chuyển nhượng từ tư nhân với quy mô vừa và nhỏ 1-10 ha để xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân.

Dĩ An, Bình Dương.
Dĩ An, Bình Dương.


Lựa chọn thành phố Dĩ An với khu vực tiếp giáp với Làng Đại học Thủ Đức làm địa điểm đầu tư, Tập đoàn Hưng Thịnh đang ráo riết hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để tung ra dự án hơn 3.000 sản phẩm tại phường Đông Hòa. Còn Tập đoàn Đất Xanh nhiều khả năng sẽ giới thiệu một dự án mới tại mặt tiền quốc lộ 13 trong những tháng còn lại của năm.

Có thể thấy làn sóng đầu tư trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng từ các thương hiệu giàu kinh nghiệm, cung ứng đa dạng sản phẩm (căn hộ, nhà phố, biệt thự, shophouse) và phủ khắp phân khúc (từ giá rẻ đến cao cấp) sẽ thổi một ngọn lửa mới, giúp thị trường địa ốc Bình Dương có cơ hội phát triển toàn diện và bền vững hơn.

 


Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, bên cạnh các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, các thành phố vệ tinh đang được các nhà đầu tư chú trọng quan tâm như Bình Dương, Long An.

Đây đều là những tỉnh, thành phố có vị trí thuận lợi, nguồn lực và nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng cùng giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển, kho bãi lưu trữ, logistics tới các thành phố lớn.


Nhờ vị trí giáp với TP.HCM, Bình Dương trong hơn 10 năm qua đã có sự phát triển năng động trên nhiều mặt. Đáng chú ý là sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị, hạ tầng công nghiệp và cải cách thủ tục hành chính. Theo số liệu thống kê năm 2019, Bình Dương là tỉnh thu hút nguồn vốn FDI cao thứ 3 chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Chờ cú hích của bất động sản công nghiệp

Làn sóng đô thị hóa đang bước vào giai đoạn tăng nóng tại Bình Dương sau khi Thuận An và Dĩ An mới đây được Quốc hội chấp thuận nâng cấp lên “thành phố”. Cùng với thị trường Thủ Dầu Một trước đó, đây chính là các địa điểm thu hút đầu tư và tăng trưởng ấn tượng nhất tỉnh thời gian gần đây.

“Phát Đạt nhận thấy Bình Dương hội tụ đầy đủ lợi thế và tiềm năng để trở thành nơi đất lành chim đậu. Vì lẽ đó, Phát Đạt mong muốn được góp phần vào sự thay đổi diện mạo năng động của Thuận An với một dự án theo mô hình phức hợp đô thị hiện đại và đẳng cấp”, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chia sẻ.

Cú hích cho bất động sản Bình Dương còn đến từ làn sóng các nhà đầu tư ngoại ồ ạt dịch chuyển nhà máy đến Việt Nam hậu COVID-19. Sự bùng nổ của loại hình bất động sản công nghiệp, đi cùng hàng ngàn chuyên gia và đông đảo lực lượng lao động sẽ tạo nền tảng để các loại hình bất động sản khác như nhà ở, trung tâm thương mại, viện giáo dục, y tế, khách sạn - giải trí ăn theo.

“Thị trường bất động sản Bình Dương đã bắt đầu nóng lên từ cuối năm 2019 và dự kiến đà phát triển sẽ còn tiếp tục trong các năm tới”, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA Vietnam, đánh giá.

 


Xu hướng phát triển các khu đô thị ở thị trường tỉnh đang diễn ra mạnh mẽ. Nhưng lịch sử cho thấy làn sóng đầu tư vào các thị trường mới nổi này không thiếu những thách thức.

Theo CBRE Việt Nam, khi xét về lâu dài, để các dự án nhà ở, khu đô thị trở thành nơi đáng sống thì người mua có nhu cầu để ở luôn đóng vai trò quan trọng. Nhưng khảo sát của CBRE cho thấy có đến 90% người mua có mục đích đầu tư và chờ tăng giá để kiếm lời. “Khách mua thị trường tỉnh lẻ, vùng ven chủ yếu đến từ TP.HCM. Đây là thách thức đối với các khu đô thị này trong quá trình lấp đầy, hình thành cộng đồng dân cư về ở thật”, CBRE Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, làn sóng đổ xô tham gia của nhiều doanh nghiệp khiến cho mặt bằng giá nhà đất tại Bình Dương tăng chóng mặt. Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, năng lực tài chính và sức mua chắc chắn sụt giảm đáng kể. Vì vậy, bài toán đảm bảo tỉ lệ tiêu thụ ở mức khả quan cho những dự án mới sẽ là thách thức không nhỏ đối với chủ đầu tư. Theo CBRE, để gia tăng sức hấp dẫn, các dự án cần xem trọng vai trò của các tiện ích, hạng mục thương mại, đồng thời phải cải tạo hạ tầng giao thông hiện hữu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới