Hủy
Bất động sản

Giá bất động sản cao cấp toàn cầu lần đầu giảm trong vòng 14 năm

Khánh Tú Thứ Sáu | 12/05/2023 13:34

Thị trường bất động sản cao cấp có thể tiếp tục phải chịu áp lực sụt giảm trong vài quý tới. Ảnh: Bloomberg.

Chính sách thắt chặt tiền tệ và triển vọng nền kinh tế kém trở thành những áp lực đè nặng lên giá bất động sản hạng sang.
 

Giữa bối cảnh triển vọng nền kinh tế không còn đủ lực và các Ngân hàng Trung ương tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ đã khiến thị trường bất động sản cao cấp phát những tín hiệu “hụt hơi”. Theo đó, hãng Bloomberg đưa tin giá bất động sản cao cấp trên toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo một báo cáo từ công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, chỉ số giá bất động sản cao cấp tại 46 thành phố trên thế giới đã giảm 0,4% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm đầu tiên trong vòng 14 năm qua. Đây là một sự đảo chiều mạnh mẽ so với mức tăng trưởng 10% từng có trong quý IV/2021.

 

Thị trường nhà đất ở New Zealand ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất. Phân khúc nhà ở hạng sang tại Wellington, Auckland và Christchurch đều chứng kiến mức giảm lên đến 2 con số. Các thành phố lớn như San Francisco, New York, Los Angeles, Hồng Kông và Vancouver cũng không tránh được sự sụt giảm của giá bất động sản phân khúc cao cấp.

Theo Knight Frank, bất động sản cao cấp chiếm 5% giá trị hàng đầu của toàn thị trường bất động sản. 

“Thị trường tăng trưởng chậm lại chủ yếu là do lãi suất tăng cao giữa bối cảnh chính sách tiền tệ toàn cầu đang thắt chặt lại”, ông Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, nhận định.

Tuy nhiên, phần lớn những thành phố nằm trong danh sách theo dõi của Knight Frank đều có giá nhà tăng trong quý I/2023. Trong đó, giá nhà xa xỉ ở Dubai và Miami tăng với tốc độ 2 con số. Giá nhà tại Dubai đã tăng tới 44%, nâng tổng mức tăng trưởng kể từ tháng 3/2020 lên 149%.

 

Mặc dù thị trường bất động sản cao cấp có thể tiếp tục phải chịu áp lực sụt giảm trong vài quý tới, nhưng không có dấu hiệu cho thấy tình hình sẽ trở nên khó khăn như hồi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào năm 2008. Ở thời điểm đó, chỉ số giá bất động sản cao cấp toàn cầu trong danh sách mà Knight Frank theo dõi đã giảm 8,2%, rơi từ đỉnh đến chạm đáy.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ chịu áp lực từ trần nợ công và nỗi lo lạm phát

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới