Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ chịu áp lực từ trần nợ công và nỗi lo lạm phát

Bạch Hiền Thứ Tư | 10/05/2023 13:37

Nhìn chung, đây vẫn là phiên giao dịch yên ả của thị trường thời gian gần đây. Ảnh: Business Insider.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch trong lúc chờ kết quả của cuộc đàm phán nâng trần nợ và đón nhận các báo cáo lạm phát sắp công bố.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa thấp hơn trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (9/5) khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị tâm lý đón nhận các báo cáo lạm phát và chờ kết quả cuộc đàm phán trần nợ ở Nhà Trắng.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,17% chốt 33.561,81 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,46% xuống 4.119,17 điểm và chỉ số Nasdaq giảm 0,6% còn 12.179,55 điểm.

Giữa bối cảnh những lo ngại đang bao vây giới ngân hàng, cổ phiếu PacWest tăng 2,4% sau một phiên đầy biến động. Chỉ số SPDR S&P Ngân hàng Khu vực ETF (KRE) ghi nhận giảm 1% trong phiên giao dịch này.

Chỉ số S&P dao động trong khi chờ kết quả cuộc đàm phán và các báo cáo lạm phát. Ảnh: TL.
Chỉ số S&P dao động trong khi chờ kết quả cuộc đàm phán và các báo cáo lạm phát. Ảnh: TL.

Cuộc đàm phán về trần nợ quốc gia có sự tham gia của Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các quan chức khác của Quốc hội Mỹ được diễn ra ở Nhà Trắng. Dù chưa có kết quả cụ thể nhưng nhiều ý kiến cho rằng cả 2 bên sẽ không đạt được thỏa thuận chung về trần nợ. Theo thông tin từ những người trong giới, nếu các bên không thể sớm có tiếng nói chung về nâng trần nợ, Mỹ có thể rơi vào tình cảnh vỡ nợ chưa từng có. Thị trường chứng khoán cũng vì vậy mà thận trọng hơn trong phiên giao dịch này.

Theo giới phân tích, hiện tại Phố Wall vẫn giữ thái độ trung lập cho đến khi có kết quả chính xác của cuộc đàm phán cũng như các số liệu kinh tế cho thấy lạm phát đang diễn biến như thế nào. Ngoài 2 yếu tố trên, các nhà đầu tư cũng đang chịu áp lực bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng dạo gần đây. Sự sụp đổ của một loạt ngân hàng lớn đã thúc đẩy thắt chặt chính sách cho vay, nhu cầu dự trữ tiền mặt tăng lên, từ đó làm cho sức khỏe của nền kinh tế trở nên yếu đi.

Hiện thị trường đang dồn tâm trí vào các báo cáo lạm phát sẽ được công bố trong tuần này. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố vào thứ 4 và báo cáo chỉ số giá sản xuất sẽ được phát hành vào thứ 5. Các nhà đầu tư muốn biết liệu lạm phát có trở nên dịu đi chưa, bởi đây sẽ là yếu tố tác động nhiều nhất đến các quyết sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones, giới chuyên gia dự báo CPI tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng lõi được kỳ vọng sẽ tăng 0,4%.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "đỏ lửa" sau quyết định nâng mức lãi suất của Fed


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới