Hủy
Bất động sản

Hà Nội: Dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Thứ Ba | 06/08/2013 08:24

10 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB.
 

Ngày 5/8, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp báo cáo về tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố Hà Nội cho biết: 10 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB.

Điển hình là dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu theo kế hoạch là phải xong GPMB vào tháng 5/2013, nhưng hiện đang vướng 1,59ha đất liên quan đến 138 hộ dân trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ); dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài theo kế hoạch phải xong GPMB trong tháng 6/2013 nhưng đến nay vẫn còn rất bộn bề; dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên phải hoàn thành GPMB trong tháng 5/2013 nhưng đến nay mới chỉ xong phần thuộc địa phận huyện Đông Anh…

Tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện cho rằng: Cơ chế, chính sách trong công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư có nhiều thay đổi nên các địa phương gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, khó khăn mà nhiều dự án đang gặp đó là nguồn vốn phục vụ GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất tái định cư.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Quỹ thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, vì vậy Bộ GTVT đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các địa phương tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác GPMB. Ngay khi có mặt bằng sạch, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ cố gắng chủ động bố trí đủ và kịp thời để giải ngân phục vụ chi trả cho người dân.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Tiến độ GPMB không thể chậm trễ hơn nữa. UBND thành phố yêu cầu các sở ngành, quận, huyện liên quan khẩn trương lập phương án đền bù GPMB, công khai với dân, kịp thời bố trí đủ kinh phí để chi trả và phải bảo đảm nguyên tắc công bằng, không thể người đi sau có lợi hơn những người đã chấp hành đi trước. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để bàn giao cho dân. Khi các vướng mắc đã được tháo gỡ, nếu người dân vẫn cố tình chây ỳ, chống đối thì cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế…

Nguồn QĐND


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới