Hủy
Bất động sản

Mặt bằng giá bất động sản thiết lập kỷ lục mới kể từ 2012

Nguyễn Sơn Thứ Sáu | 05/01/2018 17:30

Trong 5 năm qua, giá của hầu hết các phân khúc nhà ở tại TP.HCM đều tăng khá nhanh để thiết lập mặt bằng giá mới.
 

TP.HCM là nơi có biên độ tăng giá cao nhất trong cả nước, đồng thời cũng là thị trường có chu kì thiết lập mặt bằng giá mới ngắn hơn so với các tỉnh thành khác. Dù vậy biên độ tăng giá của các khu vực và các phân khúc nhà ở tại TP.HCM không đồng đều. Nhìn chung, giá khởi điểm càng thấp, biên độ tăng giá càng cao và ngược lại.

Điển hình là theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, phân khúc căn hộ hang C năm 2012 chỉ có giá trung bình khoảng 13 triệu đồng/m2 thì đến năm 2017 lên đến 18- 20 triệu đồng/m2, tương đương với mức tăng 54% trong 5 năm.

Tương tự,  phân khúc căn hộ hạng B năm 2012 chỉ có tầm giá khoảng 18- 20 triệu đồng/m2 thì đến nay, mặt bằng giá mới được thiết lập ở mức 27 - 30 triệu đồng/m2, tăng 67%.

Ở phân khúc cấp cao nhất là căn hộ hạng A thì mặt bằng giá đã tăng gần 47% trong 5  năm qua để tăng lên mức 55 triệu đồng/m2.

Trên thị trường nhà phố, biệt thự, mức tăng giá có thấp hơn một chút  nhưng cũng rơi vào tầm 20-56%. Trong đó các sản phẩm nhà phố, biệt thự tại khu Đông và Khu Nam ghi nhận mức tăng cao nhất do hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng giao thông được nâng cấp.

Về diễn biến của thị trường năm 2017, DKRA Việt Nam nhận định thị trường nhà ở tăng trưởng ổn định và tích cực ở nhiều phân khúc. Riêng thị trường bất động sản nghĩ dưỡng có dấu hiệu giảm nhiệt, đặc biệt là thị trường condotel.

Trong năm 2017, phân khúc condotel cung cấp ra thị trường khoảng 14.741 căn condotel, tăng 12% so với năm 2016  song mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 33% trên tổng nguồn cung mới. "Thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt song vẫn ghi nhận một số tín hiệu lạc quan khi ngoài một số địa danh quen thuộc như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu... thị trường nhìn chung đang có sự dịch chuyển sang các địa danh tiềm năng khác như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận.", ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, nói.

Trong năm nay, DKRA Việt Nam cho rằng nguồn cung căn hộ có thể đạt tới 45.000 - 50.000 căn, với mức tiêu thụ sẽ rơi vào tầm 35.000 - 40.000 căn. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B, hang C sẽ tiếp tục giữ tỉ lệ lớn và thu hút nhiều hơn sự tham gia của chủ đầu tư, người mua nhà.

"Trong năm 2018, thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính. Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ được mức tăng giá như 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường khá dồi dào, đến từ kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, thị trường chứng khoán và vốn đầu tư trực tiếp  nước ngoài thông qua hợp tác và M&A", ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới