Hủy
Bất động sản

Mua nhà khi chưa đủ tích lũy có phải là liều?

Thiên Lộc Thứ Ba | 27/10/2020 08:00

Với việc sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý, nhiều gia đình trẻ đã sớm có được ngôi nhà ưng ý với tiện nghi và tiện ích đẳng cấp.

Nếu cứ đợi tích lũy 70% hoặc gom đủ tiền mới mua nhà, cư dân càng ngày càng hụt hơi do giá nhà tăng nhanh gấp nhiều lần so với thu nhập.
 

Nhiều người nghĩ rằng nếu mới tích lũy được 30-50% giá trị căn hộ thì chưa nên mua nhà vì lãi vay ngân hàng cho phần còn lại là gánh nặng trong nhiều năm tới. Sự thật cho thấy, nếu cứ đợi tích lũy được 70% hoặc gom đủ tiền mới dám mua nhà thì cư dân càng ngày càng hụt hơi do giá nhà tăng nhanh gấp nhiều lần so với thu nhập và khoản tiết kiệm. Và mua nhà từ lúc chưa đủ tích lũy tưởng là liều nhưng hóa ra lại là một khoản đầu tư giá trị.

Từ liều thành trúng đậm

Sau 7 năm ra trường, lập gia đình và có một con gái 4 tuổi, anh Nguyễn Hải Đăng (quê Quảng Trị) quyết định “liều” khi đặt mua căn hộ rộng 65 m2 tại quận Thủ Đức với giá 1,6 tỉ đồng vào đầu năm 2018. Tiết kiệm của hai vợ chồng chỉ 700 triệu đồng, nhưng anh Đăng vẫn quyết định đặt mua vì cần phải có nhà cửa ổn định, số tiền còn lại sẽ anh sẽ vay ngân hàng trong 15 năm. “Với số tiền lãi và gốc hơn 13 triệu đồng/tháng thì thu nhập của vợ chồng tôi có thể trả được. Tính ra so với đi thuê nhà cũng không đắt hơn là bao”, anh Đăng nhớ lại.

Cuối tháng 8 vừa qua, gia đình anh Đăng dọn về nhà mới, cũng vừa kịp lúc con gái anh vào lớp 1. Sau bao năm đi ở nhà thuê, cuối cùng vợ chồng anh cũng đã có một ngôi nhà thực sự khang trang của riêng mình. Được biết, giá giao dịch hiện tại căn hộ của anh ở mức 2-2,3 tỉ đồng, chênh lệch tới 600 triệu đồng so với lúc mới mua. Anh Đăng vui vẻ chia sẻ thêm: “Nếu tôi đợi tiết kiệm đủ 1,6 tỉ đồng như giá bán của chủ đầu tư thì phải mất thêm ít nhất 5 năm, nhưng tốc độ tăng giá nhà quá nhanh thế này thì thu nhập không thể nào đuổi kịp. Tính ra vợ chồng tôi liều vay ngân hàng nhưng thực ra lại trúng quả”.

Nhiều người liều mua căn hộ ở vùng ven đã trúng đậm nhờ giá bán tăng lên nhanh chóng.
Nhiều người liều mua căn hộ ở vùng ven đã trúng đậm nhờ giá bán tăng lên nhanh chóng.

Cũng giống như gia đình anh Đăng, nhiều gia đình trẻ với số tiền tích góp hạn chế (trên dưới 1 tỉ đồng) đã quyết định vay thêm ngân hàng để mua căn hộ giá trung bình ở vùng ven TP.HCM không những đã có nhà ở ổn định mà còn bất ngờ trước mức lợi nhuận từ việc giá nhà tăng trong 3 năm qua. Với mức tăng từ 50-90% chỉ trong 3 năm qua, hầu như không có dự án thuộc phân khúc cao cấp nào tại các quận trung tâm đạt được mức lợi nhuận này.

Trong khi đó, những người sợ vay nợ để mua nhà, tiếp tục tích góp đủ tiền mua nhà đã rơi vào cảnh đuối sức khi chạy theo giấc mơ sở hữu nhà. Chỉ trong 3-4 năm trở lại đây, giá nhà đất và căn hộ tại TP.HCM và các khu vực lân cận đã tăng từ 50-200%, nhiều nơi thậm chí còn tăng gấp nhiều lần. Trong khi đó, tốc độ tăng thu nhập của người lao động là không tương ứng, chỉ khoảng 5-10% mỗi năm trong khi chi phí thuê nhà, thực phẩm và giáo dục tăng nhanh khiến cho khoản tiết kiệm của người dân không như kỳ vọng.

Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, người tiết kiệm mua nhà đang đuối sức chạy theo giá bất động sản. Cứ mỗi khi khoản tiết kiệm của hộ gia đình đạt đến con số dự tính thì giá bất động sản đã tăng lên 50-100%, hoặc cao hơn khiến cho giấc mơ sở hữu nhà càng trở nên xa vời.

Đừng đợi đủ tiền mới mua bất động sản

Theo các chuyên gia bất động sản, đừng đợi đến khi có đủ tiền mới mua nhà. Vì rất có thể sẽ không bao giờ đủ được do giá bất động sản liên tục tăng.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong 5 năm trở lại đây căn hộ bình dân tại các quận, huyện ven Sài Gòn đang được chào bán đều có giá 1,5-1,7 tỉ đồng (diện tích 60-65 m2). Trong hơn 9 tháng đầu năm nay, các dự án căn hộ được chào ra thị trường tại 3 trục đô thị phía Đông, Nam và Tây TP.HCM đều vọt lên ngưỡng thấp nhất là 30 triệu đồng mỗi m2.

HoREA khuyến cáo, sự lệch pha cung cầu này đang khiến áp lực nhà ở tại TP.HCM ngày càng khốc liệt đối với người dân đô thị, đặc biệt là nhóm người trẻ, có thu nhập khiêm tốn.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Lion Invest - một chuyên gia bất động sản, phân tích, do quỹ đất nội thành khan hiếm, giá đất quá cao, lại bị hạn chế chỉ tiêu nên các chủ đầu tư phải ra vùng ven để triển khai dự án. Giá đất vùng ven những năm qua cũng đã tăng nhanh, do đó việc mua đất xây nhà ngày càng trở nên khó khăn với những người thu nhập trung bình. Vì vậy, lựa chọn một căn hộ giá tiền vừa phải, thuận tiện đi lại trong các sinh hoạt của gia đình là ưu tiên của đại đa số gia đình trẻ. Hiện nay các dự án có giá căn hộ trên dưới 2 tỉ đồng là phù hợp và dễ bán cho người ở thực lẫn nhà đầu tư vì tiềm năng sinh lời khá tốt. “Mua nhà bây giờ cần phải có chiến lược sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý để vừa tránh rơi vào gánh nặng trả nợ, đồng thời lại có nhà ở và tiềm năng tăng giá trị tài sản đã sở hữu”, anh Tuấn Anh cho hay.

Với những người làm việc tại Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp thì căn hộ resort Picity High Park (quận 12) là lựa chọn lý tưởng để an cư và là khoản đầu tư đầy tiềm năng. Căn hộ tại đây đang có giá khá tốt khi được đầu tư bài bản, hệ số xây dựng thấp và chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu khoảng 500-600 triệu đồng, khách hàng đã có thể biến giấc mơ sở hữu nhà sớm thành hiện thực. Đặc biệt, người mua được Nam A Bank, Vietcombank, MB Bank và VP Bank cho vay 70% giá trị căn hộ trong 20-25 năm (tùy ngân hàng).

Piciy High Park sở hữu khoảng xanh rộng hơn và hơn 20 tiện ích nội khu tựa resort.
Piciy High Park sở hữu khoảng xanh rộng hơn và hơn 20 tiện ích nội khu tựa resort.

Picity High Park hưởng nhiều lợi thế khi tọa lạc tại mặt tiền đường Thạnh Xuân 13, cách Quốc lộ 1A chỉ 400 mét, gần Quốc lộ 13, gần trạm Metro tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Bến Thành), gần ngã tư Ga - Gò Vấp, cách ngã tư An Sương 8 km.

Địa chỉ dự án và tham quan nhà mẫu: Số 9A, đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới