Hủy
Bất động sản

Năm 2020, nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bán tài sản do dịch corona

Duyên Hà Thứ Hai | 24/02/2020 16:07

Ảnh: vtv.vn

Sự thiếu hụt dòng tiền khiến các dự án có tính đòn bẩy cao, phải chịu áp lực về tài chính, dẫn đến tình trạng phải bán tài sản.
 

Theo nghiên cứu của Savills, dịch bệnh do virus corona đã gây ra những tác động đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ không thay đổi nhiều. Nhà đầu tư sẽ không vì dịch bệnh mà bỏ qua sự hấp dẫn của thị trường. Bởi, các nhà đầu tư dài hạn thường không bị chi phối bởi những biến động ngắn hạn như thiên tai, dịch bệnh.

Trong khi đó, phía người bán có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tác động tiêu cực của dòng tiền hoạt động trong năm nay.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương giải thích, “Sự thiếu hụt dòng tiền này có thể khiến một số chủ sở hữu, đặc biệt là đối với các dự án có tính đòn bẩy cao, phải chịu áp lực về tài chính, dẫn đến tình trạng phải bán tài sản hoặc tìm kiếm đối tác đầu tư. Do đó, dự kiến trong năm nay sẽ xuất hiện nhiều dự án được chào bán tại Việt Nam và các nước lân cận, đặc biệt là ở các điểm đến ven biển vì những nơi này phải đối mặt với sự sụt giảm lượng khách du lịch nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, sẽ không có việc “bán tháo” tài sản, mà sẽ ở mức độ cân nhắc về giá”.

 

Trong khi đó, ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, “Những giao dịch mua bán khách sạn được ghi nhận tại Việt Nam trong vài năm qua còn rất hạn chế so với các quốc gia khác trong khu vực do phần lớn các giao dịch thường không được công bố rộng rãi.” Trong số các giao dịch mua bán khách sạn nổi bật được ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2019 phải kể đến thương vụ Quỹ đầu tư Warburg Pincus mua lại phần lớn cổ phần của Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip hay thương vụ tập đoàn Berjaya của Malaysia đã thoái toàn bộ 75% vốn tại InterContinental Hanoi Westlake với giá trị hơn 53 triệu USD.

Các dự án ở Hà Nội và TP.HCM vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi cả hai thành phố này đã và đang ghi nhận sự ổn định trong công suất (lần lượt là 81% và 69% trong năm 2019) và giá phòng (lần lượt là 119 USD và 118 USD trong năm 2019). Ông Gasparotti giải thích thêm, “Tình trạng thiếu phòng và sự thiếu hụt nguồn cung tương lai (chỉ có 26 dự án đã được công bố sẽ gia nhập thị trường Hà Nội và Tp.HCM trong vòng 3 năm tới) đã góp phần tạo nên sức hút của hai thành phố này đối với các nhà đầu tư.”

Năm 2020, nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bán tài sản do dịch corona. Ảnh Bizlive.vn
Năm 2020, nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bán tài sản do dịch corona. Ảnh Bizlive.vn

Trái ngược với các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển nơi nhà đầu tư thường tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các dự án phân khúc hạng sang, các thành phố lớn lại thu hút nhà đầu tư ở phân khúc tầm trung, chỉ cần các dự án này có chất lượng thiết kế và xây dựng tốt. “Thông thường, khách sạn phải có ít nhất 150 phòng, trong đó các tiện ích, khu vực tiền sảnh và hậu cần được hoạch định và phân bổ phù hợp để trở nên “hấp dẫn” trong mắt các nhà đầu tư. Trong số các sản phẩm đầu tư, những dự án không có đơn vị điều hành thường thu hút nhà đầu tư hơn do họ có thể dễ dàng thay đổi thương hiệu trong tương lai, từ đó tạo thêm giá trị đáng kể cho sản phẩm.” ông Clement chia sẻ thêm.

Ông Clement kết luận, “Với những tín hiệu tích cực và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào những thị trường mới nổi và thị trường đã phát triển trong thời gian qua, chúng tôi khá lạc quan về tình hình đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2020. Trong bối cảnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận cao tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, môi trường đầu tư dự kiến sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian tới.

Tuy vậy, sự lạc quan này sẽ có phần suy giảm nếu sự bùng phát của Coronavirus còn kéo dài, gây ảnh hưởng đáng kể tới ngành du lịch, đặc biệt là các thị trường phụ thuộc nhiều vào khách Trung Quốc. Các nhà đầu tư bất động sản nghĩ dưỡng chắc chắn sẽ thận trong hơn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào trong năm 2020. Ngoài ra, sự am hiểu về nguồn cung - cầu ở khu vực đầu tư sẽ là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công.” 

►Giữa tâm bão corona virus, nhà đầu tư nên đầu tư vàng, bất động sản?

Nhà đất bất động vì corona, HoREA kiến nghị cơ chế hỗ trợ

Khách sạn đóng cửa, bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục gặp khó trong năm 2020


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới