Hủy
Bất động sản

Nhà ở xã hội, cung không đủ cầu

Chủ Nhật | 10/11/2013 21:52

Lãnh đạo Sở XD TPHCM cho biết có khoảng 150.000 cán bộ công chức, viên chức, 20% trong số đó có nhu cầu bức thiết về nhà ở.
 

Trong thời gian qua, thành phố đã có nhiều chủ trương chăm lo phát triển các chương trình nhà ở,trong đó chương trình nhà xã hội. Để thực hiện chương trình này,lãnh đạo thành phố đã vận dụng, cảitiến nhiều cơ chế chính sách để ngoài sử dụng ngân sách còn có thể huy động nhiều nguồn lực xã hộiđể hiện thực hóa các chương trình. Kết quả một số dự án đã được thực hiện và đưa vào sử dụng. Mớinhất trong tháng 8 vừa qua, 100 căn nhà xã hội chung cư Tô Hiến Hành được bàn giao. Các hộ nhậnđược nhà đều phấn khởi khi không còn phải ở nhà thuê, điều kiện sinh hoạt hạn chế.

Trong năm 2013, thành phố dự kiến hoàn thành . căn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang thực hiện31 dự án với quy mô khoảng 8.000 căn hộ chung cư. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành xây dựng thành phố chobiết, chương trình nhà xã hội còn không ít khó khăn, hiện chỉ đáp ứng 30% nhu cầu nhà cho cán bộ,viên chức, người thu nhập thấp, trong khi việc xã hội hóa chương trình còn nhiều trở ngại khi doanhnghiệp còn dè dặt với chương trình.

Còn đối với người mua nhà nhiều ý kiến cho rằng, người mua làcán bộ, viên chức, hộ gia định thu nhập thấp nên tiếp cận các chương trình nhà ở không phải làchuyện dễ, trong khi các gói hỗ trợ vay vốn còn chưa phát huy hiệu quả. Là địa phương có dự án đangtriển khai, ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho rằng: "Tôi cho rằng lãi suất6% là cao so với mặt bằng thu nhập chung và việc tiếp cận quỹ chưa thuận lợi cho những người thunhập thấp vay mua nhà xã hội".

Qua chương trình, nhiều cử tri cũng cho biết, thời gian trả góp ngắn, chỉ 10 năm nên giá góphàng tháng cũng cao, mặt khác hạ tầng kỹ thuật của một số dự án chung cư còn chưa thuận lợi:"Chúng ta cũng cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, nhà trẻ, công viên bởivì điều này đáp ứng nhu cầu cần thiết cho nhu cầu, tinh thần vật cho cho người sống trong nhà xãhội"

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố cho biết, các kiến nghị của cử tri làxác đáng. Sở sẽ có phối hợp với quận - huyện nắm thêm thông tin để có hướng giải quyết tốt hơn: "Đócũng là cơ sở để quận - huyện thực hiện chương trình nhà ở xã hội của mình trong từng năm. Đồngthời phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường để có thêm quỹ đất đáp ứng nhu cầucủa thành phố, quận - huyện làm sao thực hiện các dự án nhà xã hội đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạtầng xã hội đúng quy hoạch được duyệt giúp cho đời sống của người dân được tốt hơn".

Phát biểu kết thúc chương trình "Lắng nghe và trao đổi", bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch Hộiđồng Nhân dân TP cho rằng, chương trình vẫn còn nhiều điểm không thuận lợi, cần có quyết tâm chungcủa các ngành, các cấp. Bà Trương Thị Ánh nói: "Trước mắt, chúng ta cần hoàn thành 3.000 căn hộcủa năm 2013. Chúng tôi cho rằng, các ngành, các cấp, doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn nữa, đồngthời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tham mưu đề xuất với các cấp có thẩm quyền để cógiải pháp tháo gỡ các khó khăn mà cử tri quan tâm đặt ra".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới