Hủy
Bất động sản

Nhiều căn hộ cao cấp chuyển đổi công năng để giải quyết hàng tồn kho

Thứ Hai | 08/10/2012 17:43

Hàng tồn của doanh nghiệp bất động sản tăng cao, nhiều chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng từ dự án căn hộ để bán sang cho thuê.
 

Hiện tượng chuyển đổi mục đích sử dụng căn hộ thương mại sang cho thuê mới chỉ xuất hiện tại 3 dự án của Hà Nội, gồm Vincom Village, Vincom Park Place và Indochina Plaza Hà Nội, nhưng tại TPHCM, đã có hàng chục dự án chuyển đổi công năng.

Đánh giá về hiện tượng này, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho rằng, đây chỉ là “giải pháp tình thế” và cũng chỉ thực hiện được tại một vài dự án đã hoàn thiện toàn bộ, có vị trí tốt và hạ tầng đầy đủ.

Đối tượng thuê những căn hộ tại các dự án nêu trên chủ yếu là người có thu nhập cao, bởi giá cho thuê không thấp. Vì vậy, dù phân khúc này đang hoạt động tương đối ổn định, nhưng theo ông Richard Leech, sẽ không có sự gia tăng đột biến về lượng khách thuê.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ cho thuê bình dân, vốn có nhu cầu rất lớn, lại chưa được các chủ dự án quan tâm đầu tư, nên nguồn cung rất ít ỏi.

Trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nêu rõ sẽ tăng tỷ trọng nhà ở chung cư, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị, bao gồm nhà ở cho thuê giá rẻ do Nhà nước đầu tư và nhà ở cho thuê thương mại do các thành phần kinh tế đầu tư, có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đang cụ thể hóa Chiến lược phát triển nhà ở bằng những chính sách cụ thể. Nhà nước khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê, có thể hỗ trợ bằng chính sách miễn giảm thuế, nhưng với điều kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước.

Với chiến lược phát triển thị trường nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự tham gia của doanh nghiệp và người dân, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ  ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chỗ ở của người dân. Đây có thể là lối thoát cho  thị trường bất động sản, khi nguồn cung căn hộ chung cư cao cấp đang vượt quá nhu cầu của thị trường.

Nguồn ĐTCK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới