Hủy
Bất động sản

Nới điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng

Thứ Năm | 07/11/2013 17:07

Các cá nhân có đất nhưng diện tích quá nhỏ, không đủ điều kiện xin phép xây dựng nhà cũng sẽ được vay vốn từ gói 30.000 tỷ để mua căn hộ.
 

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18 về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 07 vềhướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Với doanh nghiệp, bêncạnh các đối tượng cũ thì hiện những chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở sinh viên, công nhân khu côngnghiệp cũng được vay vốn.

Trước đây, chỉ đơn vị xây nhà ở xã hội hoặc dự án chuyển đổi công năng từnhà thương mại sang xã hội mới được vay vốn.

Nhữngngười chưa có nhà mà đã có đất ở được cấp sổ đỏ nhưng diện tích tại đây nhỏ hơn mức quy định đượccấp phép xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng sẽ được vay vốn. Ví dụ, TP Hà Nội quy định cáckhu đất diện tích dưới 30m2 không được cấp phép xây dựng. Theo đó, chủ sở hữu những lô đất này cũngthuộc đối tượng được vay.

Một điểm mới của Thông tư 18 là quy định trường hợp con, cháu của chủ hộ đã lập gia đình (có giấychứng nhận kết hôn) và người ở nhờ nhưng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú cùng với chủ hộ thìđược coi là gia đình độc lập cũng thuộc đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở. Trong khi đó, theo quyđịnh cũ mỗi hộ gia đình chỉ được vay một lần từ gói trên.

Đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ởkhông yêu cầu phải xác nhận về thu nhập. Nếu trường hợp các ngânhàng yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theoquy định của nhà băng.

Việc tính diện tích căn hộ được quy định linh hoạt hơn. Cụ thể, phần diện tíchsàn ghi trong hợp đồng mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai giữa chủ đầu tư và khách hàng làtạm tính theo thiết kế nhưng với quy mô nhỏ hơn 70 m2. Tuy nhiên, khi hoàn công, diện tích này cóthể thay đổi theo thực tế nhưng không vượt quá 5%. Văn bản này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11tới.

Trước đó, một số ý kiến cho rằng việc giải ngân gói 30.000 tỷ còn trở ngại do quỹ nhà giá rẻ vẫnhạn chế. Ngoài ra, các thủ tục chứng minh thu nhập, xác nhận thực trạng nhà ở, hoặc xin chuyển côngnăng dự án... còn chưa thực sự thuận lợi cũng cản trở việc giải ngân.

Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến 30/9, các ngân hàng mới tiếp nhận được 619 hồ sơ cánhân với số tiền 203 tỷ đồng, trong đó chỉ có 590 khách hàng được giải ngân với tổng số tiền 142,5tỷ đồng. Riêng khách hàng doanh nghiệp, các nhà băng cũng mới giải ngân 54,8 tỷ đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới