Hủy
Bất động sản

TS Võ Trí Thành: Sẽ thành lập định chế theo kiểu Mỹ để cứu bất động sản

Thứ Ba | 08/01/2013 14:21

Nhiều khả năng sẽ có một định chế tài chính như Fannie Mae và Freddie Mac của Mỹ, một dạng công ty cho thuê tài chính mua nhà ở sẽ ra đời.
 

Trong một cuộc hội thảo về chủ đề kinh tế năm 2013, TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương có nói về giải pháp cho thị trường bất động sản. Ông cũng “tiết lộ”, sắp tới rất nhiều khả năng sẽ có một định chế tài chính kiểu như Fannie Mae và Freddie Mac của Mỹ, một dạng công ty cho thuê tài chính mua nhà ở sẽ ra đời.

Nguồn vốn cho tổ chức này sẽ hoàn toàn do các doanh nghiệp và ngân hàng đóng góp, không phải lấy từ vốn nhà nước.

Hình thức này sẽ không chỉ giúp người có nhu cầu mua được nhà, doanh nghiệp bán được hàng mà còn giúp phát triển thị trường cho thuê nhà ở.

Hiện nay, các Bộ, ngành cũng đang khẩn trương tiến hành điều tra, thống kê số liệu, chuẩn bị cơ sở cho sự ra đời của định chế này. Đề án xử lý nợ xấu cũng đã tương đối hoàn chỉnh, đang được trình lên cấp cao nhất để phê duyệt.

Phương án hình thành tổ chức cho vay nhà ở thế chấp cũng đang sắp hoàn thành, có thể sẽ sớm được triển khai trong quý I. Nhưng tất nhiên, để xử lý rốt ráo vấn đề nợ xấu, bất động sản cũng phải mất hàng năm chứ không chỉ ngày một ngày hai, ông nói thêm.

Fannie Mae và

Hai công ty này chuyên mua lại các khoản nợ thế chấp nhà từ tổ chức tài chính, chuyển khoản thế chấp này thành phiếu nợ đảm bảo bằng tài sản, rồi đem bán cho các nhà đầu tư chứng khoán. Phần chênh lệch giữa tiền thu được từ bán chứng khoán và số tiền bỏ ra mua khoản thế chấp là nguồn thu của các công ty này.

Ngoài ra các công ty này còn đi vay trên thị trường nợ, thường là với lãi suất thấp hơn lãi suất của ngân hàng, rồi đi mua lại các khoản cầm cố của các tổ chức tín dụng.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới