Hủy
Bất động sản

Vì sao giá nhà liền thổ ở TP.HCM vẫn tăng bất chấp dịch Covid-19?

Thứ Sáu | 03/04/2020 14:53

Ảnh: TL

Nguồn cung vốn dĩ đã khan hiếm vì các vấn đề pháp lý, giờ càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát.
 

JLL, một công ty dịch vụ bất động sản thương mại, cho biết tổng lượng bán nhà liền thổ tại TP.HCM trong Q1.2020 thấp hơn mức trung bình hàng quý trong năm năm qua, đạt 366 căn. Sự bùng phát của Covid-19 đã có phần làm giảm đà tiêu thụ của thị trường, tuy nhiên, JLL cho rằng lượng bán quý này vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng nhiều, vì hầu hết lượng bán này đã được thực hiện trong các sự kiện tiền mở bán từ trước khi dịch bùng phát, tuy nhiên đến quý này mới có thể ký hợp đồng mua bán.

Nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở, muốn tìm nhà rộng rãi với nhiều cây xanh và môi trường sạch sẽ hơn. Còn số mua để đầu tư thì ít hơn vì hầu hết các dự án đã gần hoàn thành, nên lịch thanh toán ngắn hơn và thường đòi hỏi thanh toán một khoản tiền lớn tại thời điểm giao dịch. Bên cạnh đó tâm lý ngại đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh cũng là một lý do khiến nhu cầu đầu tư giảm.

Nguồn cung vốn dĩ đã khan hiếm vì các vấn đề pháp lý, giờ càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát. Các sự kiện tiền mở bán phải hoãn lại. Tổng lượng mở bán chính thức tiếp tục thấp hơn trung bình hàng quý trong năm năm qua, nhưng cao hơn quý trước vì những dự án này đã được tiền mở bán trước khi bùng phát dịch và xây xong móng vào quý này. Verosa Park Khang Điền- một dự án mở bán trong quý này, thậm chí đã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao vào cuối tháng 3. Dự án này đã đóng góp hơn 60% trong tổng số 443 căn được ghi nhận ra mắt trong quý này.

Giá bán sơ cấp trong Q1.2020 tăng lên 5.017 USD/m2 đất, tăng 37,7% theo năm và 8,4% theo quý. Theo JLL, việc tăng giá chủ yếu là do các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đều đã bán hết. Xét trong cùng dự án, giá vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ, dưới 4% theo quý ở mỗi dự án.

Tác động của Covid-19 lên giá có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý này vì ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung vẫn còn; Hơn nữa, những Chủ đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ đã lập ra từ trước khi dịch bùng phát. Tuy nhiên nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, các chính sách kích cầu có thể cần được xem xét, JLL phân tích.

Trong bối cảnh dịch bùng phát, một số dự án đã phải hoãn việc xây dựng cũng như ra mắt dự án, điều đó khiến JLL dự báo rằng số lượng mở bán sẽ ít hơn con số đưa ra quý trước. Khoảng 1.200-2.000 căn dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2020. Tuy nhiên, tương tự phân khúc căn hộ con số này có thể biến động mạnh và tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh kéo dài trong bao lâu, JLL nhìn nhận.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới