Hủy
CEO

Chuyện Vua nhượng quyền

Thứ Hai | 17/08/2009 11:55

 

Vào thế kỷ XIX, ở miền viễn Tây nước Mỹ, có một người đàn ông tên Samuel Wilson, chuyên kinh doanh đồ hộp giao hàng tận nơi. May mắn, ông giành được hợp đồng cung cấp thịt bò, đồ hộp cho quân đội Mỹ tại thành phố New York. Hằng tuần, những thùng đồ hộp được dán nhãn xuất xứ US (United States - Mỹ) được chuyển tới các doanh trại quân đội, hai chữ “US” lại được các binh sĩ “dịch” đùa là “Uncle Sam” (chú Sam), lâu dần mọi người tin những thùng thịt hộp này có mác “chú Sam” thật. Rồi được truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác, thương hiệu “chú Sam” đã trở nên nổi tiếng tại Mỹ và ngày nay được sử dụng như danh từ chung khi nói về người Mỹ. Một cách ví von có ý trêu đùa nhưng cũng thể hiện nỗ lực của một anh chàng nhà quê miền viễn Tây đã thành công khi bước chân lên thành phố New York hoa lệ như thế nào. Tại Việt Nam, khi Tiến sĩ Lý Quí Trung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam An và Phở 24, chia sẻ tham vọng muốn có 10 tiệm Phở 24 ngay tại trung tâm New York trong tương lai, nhiều bạn bè, người thân đã gọi đùa và cả dự báo anh là “chú Sam” của Việt Nam trong tương lai.

Con đường thành danh

Đang trò chuyện tại café Gloria Jeans trên đường Đồng Khởi, Q.1, Lý Quí Trung đột ngột đứng dậy, bước sang bàn bên cạnh, cúi xuống nhặt chiếc khăn giấy và chiếc dao nhựa mà những vị khách trước đó đã đánh rơi xuống sàn. Anh lúng túng giải thích: “Thấy vậy khó chịu quá…”. Sự khó chịu này, anh cho biết, đã có từ ngày còn bé, khi theo người lớn đi ăn tiệm, thấy nhiều người thường xả rác ngay dưới ghế họ ngồi. Sau này lớn lên, thích ăn phở nhưng mỗi lần bước chân vào quán phở là thấy rác vương vãi khắp nơi. Ấp ủ về một tiệm phở mát mẻ, sạch sẽ và hiện đại được nhen nhóm từ đó.

Từ một anh phục vụ bàn trong nhà hàng, năm 1990, Lý Quí Trung sang Úc du học chuyên ngành Quản lý Nhà hàng Khách sạn tại Đại học Tây Sydney và tiếp tục cao học tại Đại học Griffith thuộc bang Queensland. Do những hoạt động tích cực trong thời gian này mà anh được bầu làm Chủ tịch Hội Du học sinh Quốc tế và đảm nhiệm luôn vai trò trưởng nội trú, quản lý hàng ngàn sinh viên bản địa tại làng đại học. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Trường một sinh viên nước ngoài được bổ nhiệm vào vị trí vốn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và uy tín này.

Sau 5 năm học ở Úc, anh về nước tham gia điều hành tại một vài công ty liên doanh trong nước và tiếp tục nghiên cứu bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Mỹ. Năm 2002, sau 5 năm làm Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Star, liên doanh giữa Việt Nam và Hồng Kông, anh quyết định ra riêng, khởi nghiệp từ việc kinh doanh nhà hàng của gia đình, trong đó chiếc nôi đầu tiên là Nhà hàng Thanh Niên khá nổi tiếng của mẹ.

Cũng trong năm đó, Nam An Group do Tiến sĩ Lý Quí Trung đồng sáng lập ra đời, đến nay ngoài thương hiệu Phở 24, Nam An Group đã có hơn 10 nhà hàng cao cấp trên toàn quốc. Tháng 6.2003, thương hiệu Phở 24 ra đời (tiệm đầu tiên mở tại số 5 Nguyễn Thiệp, Q.1, TP.HCM, với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 1 tỉ đồng). Đến nay, sau hơn 6 năm, anh đã mở hơn 60 tiệm tại các thành phố lớn trên cả nước và 11 tiệm tại thủ đô các nước trong khu vực như Indonesia, Hàn Quốc, Philippines, Campuchia và Úc. Anh cũng là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Nói đến nhượng quyền thương mại, giới kinh doanh không thể không nhắc đến nhân hiệu Lý Quí Trung. Dự tính, đến cuối năm 2009, Phở 24 sẽ lần đầu tiên có mặt tại London (Anh), Hồng Kông, tiệm thứ 6 tại Jakarta (Indonesia) và tiệm thứ hai tại Seoul (Hàn Quốc), nâng tổng số nhà hàng Phở 24 tại nước ngoài lên con số 15.

KHÔNG ĐI ĐƯỜNG VÒNG

Tuy nhiên, con số hơn 70 tiệm ở nhiều quốc gia chưa phải là điều đáng nói nhất về mô hình nhượng quyền của Phở 24. Việc Phở 24, sau 6 năm thành lập, đã đĩnh đạc bước chân vào thị trường phương Tây với tiệm Phở 24 có diện tích sử dụng hơn 150 m2, nằm sát bên tiệm cà phê nổi tiếng Starbucks của Mỹ ngay trung tâm thành phố London mới là sự kiện gây chú ý đặc biệt cho giới kinh doanh ẩm thực Việt Nam ở trong và ngoài nước. Riêng với cá nhân Lý Quí Trung, đây là bước đệm rất quan trọng để Phở 24 bước vững chắc vào thị trường phương Tây trong tương lai gần. “Từ một tiệm Phở 24 thành công ngay trung tâm thủ đô nước Anh việc mở thêm tại các thành phố lớn khác của châu Âu như Paris, Berlin, Rome, Madrid… hoàn toàn có thể xảy ra”, anh chia sẻ. Cũng với bước đệm quan trọng này, sẽ không quá khó để doanh nhân họ Lý nuôi dưỡng tham vọng trở thành “chú Sam” Việt Nam trên đất Mỹ trong tương lai.

Kế hoạch của anh trong tương lai gần là mở 100 tiệm Phở 24 trong nước và tiếp tục nhân rộng thương hiệu ra các thị trường khó nhưng lớn hơn rất nhiều như Nhật, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Theo anh, Mỹ là thị trường rất khó vào nhưng khi đã vào được rồi thì việc mở 5 hay 10 tiệm Phở 24 tại New York nói riêng hay vài chục tiệm trên toàn đất Mỹ là điều không khó.

Được biết ngay sau khi có thông tin Phở 24 sẽ vươn qua thị trường Anh, Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM đã bày tỏ sự ủng hộ và ý định sẵn sàng hỗ trợ quảng bá trong khả năng cho phép của sứ quán.

Tháng 3.2009, Ngoại trưởng Úc, ông Stephen Smith đã từng chọn một cửa hàng Phở 24 tại Hà Nội để học cách nấu phở và tự tay làm một tô phở để thưởng thức. Báo chí thắc mắc không rõ nhà ngoại giao này muốn gửi đến thông điệp gì cho món “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, còn Phở 24 thì được marketing miễn phí. Ngoại trưởng Smith nhận xét: “Đây là câu chuyện về sự hợp tác thành công giữa Việt Nam và Úc. Úc giúp Việt Nam trong giáo dục và đào tạo. Sự thành công của doanh nghiệp này (Phở 24) cho thấy hiệu quả hợp tác đó”.

Đối với nước Úc, Lý Quí Trung có những gắn bó nhất định vì là nơi khởi đầu cho những thành công sau này của anh trên con đường học vấn và nghiên cứu. Không chỉ hoàn tất đại học và cao học tại Úc, Tiến sĩ Lý Quí Trung đã không ít lần quay lại Úc với tư cách là diễn giả tại các buổi nói chuyện với sinh viên, với các đồng nghiệp doanh nhân cũng như đồng nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tại Đại học Griffith. Do những đóng góp và ảnh hưởng quan trọng của anh đối với lĩnh vực kinh doanh và nghiên cứu ẩm thực tại Việt Nam cũng như tại Úc, tháng 3.2007 trường Đại học Griffith quyết định phong hàm Giáo sư Danh dự cho anh. Anh là người Việt Nam đầu tiên và là người trẻ nhất trong lịch sử của Trường đón nhận vinh dự này. Hiện nay anh là thành viên sáng lập và cố vấn đặc biệt cho Trung tâm Nghiên cứu Nhượng quyền châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Center of Franchising Excellence) có trụ sở tại Úc.

Tiến sĩ Lý Quí Trung cũng được mệnh danh là người “truyền cảm hứng cho những người yêu phở” khi được mời phỏng vấn trên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới như AXN, MarcoPolo, CNN, News Asia… Anh nói: “Mở một nhà hàng món Việt ở nước ngoài không khó, nhưng mở một nhà hàng mang thương hiệu Việt ra nước ngoài là điều không đơn giản. Và mục đích của chúng tôi là gầy dựng một thương hiệu ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế”.

Tháng 3.2009, tại diễn đàn CEO ở trụ sở chính của Tổ chức Asia Society đặt tại thành phố New York, Tiến sĩ Lý Quí Trung đã có cuộc trò chuyện về quá trình khởi nghiệp và xây dựng Phở 24 thành một thương hiệu quốc tế. Anh cho rằng, thị trường Đông Nam Á là thử nghiệm tốt cho kế hoạch mở rộng tại các thị trường lớn hơn như Nhật, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Anh cho biết, 3-4 năm qua là giai đoạn Phở 24 thăm dò thị trường nước ngoài để tìm ra mô hình lý tưởng nhất để nhân rộng ồ ạt hơn. Đây cũng là thời gian chuẩn bị lực lượng nhân sự nội bộ để có thể phục vụ cho việc bành trướng trên diện rộng. Và năm 2010 sẽ là cái mốc mới trong chiến lược nhân rộng quốc tế của Phở 24. Để chuẩn bị tiềm lực tài chính cho mục tiêu đó, anh cũng tiết lộ kế hoạch sẽ đưa Phở 24 lên sàn chứng khoán vào năm 2012.

Nhân nói về cách tiếp cận thị trường nước ngoài, Lý Quí Trung không ngần ngại khi cho biết, mình chọn cách tiếp cận táo bạo là đi thẳng vào đối tượng khách hàng người bản xứ (main stream), không cần phải qua bước trung gian là từ cộng đồng người Việt ở hải ngoại. “Chiến lược kinh doanh của chúng tôi là đi vào thị trường bằng dòng chính, không chọn cách đi vòng ngoài, ngay cả ở Việt Nam”, anh nói.

Tiệm đầu tiên mở tại Việt Nam, Phở 24 chọn mặt bằng ở ngay trung tâm quận 1, TP.HCM, chấp nhận tiền thuê mặt bằng cao gấp 5-7 lần so với các quận ngoại thành. Những tiệm ở nước ngoài cũng đều nằm ngay trung tâm thủ đô hoặc thành phố lớn nhất của các nước. “Một thương hiệu ẩm thực thành công sớm muộn gì cũng phải thành công ở dòng chính. Quan điểm của tôi là đi vào dòng khách hàng chính, chịu chi và biết chi, không đi loanh quanh tìm hiểu trước khi dấn thân. Thứ nữa, nếu chuẩn bị việc kinh doanh thật kỹ, chính ra dòng chính sẽ là dòng tránh được rủi ro hơn, chi phí cao nhưng xác suất thành công cũng cao nhất”, lần đầu tiên, Lý Quí Trung bật mí về chiến lược kinh doanh của mình.

 

Mạnh dạn đóng cửa nếu thất bại

Để vào thị trường các nước, anh làm trực tiếp với đối tác nước ngoài, không chọn kênh qua trung gian là cộng đồng người Việt ở nước ngoài như nhiều mặt hàng thực phẩm Việt lần đầu mang chuông đánh xứ người. Vậy lần đầu tiên Phở 24 đi “đánh xứ người” trong hoàn cảnh nào? Anh bộc bạch: “Đối tác nước ngoài đầu tiên thể hiện cảm tình với phở đến từ Indonesia. Ông Herry Santoso, Tổng Giám đốc Công ty Siemens tại Indonesia, trong nhiều chuyến công tác tại Việt Nam đã phát hiện ra món phở và mê phở ngay lập tức. Ông muốn góp phần đưa món ăn truyền thống này sang đất nước ông và từ đó trở thành một phần trong câu chuyện thành công của Phở 24. Từ năm 2005 đến nay, ông Santoso đã lần lượt mở 5 tiệm Phở 24 tại thủ đô Jakarta và tiệm thứ 6 sắp khai trương. Nghe đâu, sắp tới ông sẽ nghỉ làm ở Siemens, chú tâm kinh doanh và mở rộng chuỗi nhà hàng Phở 24 tại Indonesia”.

NHỮNG DẤU ẤN CỦA PHỞ 24

6.2003: Mở tiệm phở đầu tiên ở số 5 Nguyễn Thiệp, Q.1, TP.HCM, trở thành người tiên phong trong việc tạo ra khái niệm thức ăn nhanh Việt Nam.

12.2004: Mở tiệm đầu tiên ở Hà Nội (vốn được xem là “quê hương của phở” hay “thủ đô phở”).

1.2005: Mở cửa hàng nhượng quyền đầu tiên ở Q.7, TP.HCM và một vài cửa hàng khác ở những tỉnh thành lớn của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Dương...

7.2005: Mở cửa hàng nhượng quyền đầu tiên ở nước ngoài (Jakarta, Indonesia).

9.2006: Phở 24 và VinaCapital chính thức ký hợp đồng hợp tác đầu tư (đến nay, VinaCapital đã đầu tư khoảng 3,5 triệu USD vào Phở 24).

7.2009: Có 71 cửa hàng Phở 24 tại Việt Nam và nước ngoài, với 1.500 nhân viên.

Thế nhưng, chọn dòng chính không có nghĩa là không có rủi ro. Và anh cho biết, thất bại thì phải biết chấp nhận và làm lại từ đầu. Tháng 6.2008, tiệm Phở 24 nhượng quyền thương mại tại Singapore đã phải đóng cửa. Giải thích điều này, ông chủ Phở 24 cho hay: “Công ty mua nhượng quyền gặp khó khăn về tài chính do khủng hoảng kinh tế kéo dài. Khó khăn chồng chất tại công ty riêng của đối tác đã kéo theo sự xao nhãng trong kinh doanh tiệm Phở 24 tại đây. Quan điểm của tôi là không nên kéo dài những khó khăn, nếu không còn tập trung được nữa thì hãy mạnh dạn đóng cửa. Cũng chẳng cần phải thưa kiện gì vì không ai đi thưa kiện người đã ngã ngựa”.

Tại thị trường trong nước, có ít nhất 2 tiệm Phở 24 bị đóng cửa. Liệu đây có phải là bước tính toán sai trong chiến lược mở rộng của Phở 24? “Không thể lúc nào cũng đúng cả. Một số thị trường chưa đủ chín để mở Phở 24”, anh nói. Chẳng hạn, tiệm Phở 24 nằm ngay trung tâm du lịch của thành phố Huế, sau hơn hai năm hoạt động, đã phải đóng cửa. Huế nổi tiếng có nhiều món ăn ngon và thể hiện cá tính của vùng, nên khách du lịch đến Huế thường không đủ thời gian để thưởng thức hết các món ăn phong phú của địa phương, nói gì đến món của xứ khác. Còn đối với khách địa phương thì với mức thu nhập của người dân nơi đây, việc chọn lựa Phở 24 như món ăn hằng ngày là điều khó. Thứ nữa, người Huế dù làm việc ở cơ quan nhà nước, tư nhân hay nước ngoài, đều có thói quen về nhà ăn trưa, chứ ít ai mời bạn bè ở lại trưa và chọn Phở 24 cho bữa ăn chính của mình.

Trên sân nhà, khi được hỏi về những đối thủ cạnh tranh của Phở 24, Lý Quí Trung không ngại chia sẻ, đó chính là những thương hiệu gà rán, hamburger từ nước ngoài vào. “Anh có sợ sẽ có ngày một chuỗi phở khác tại Việt Nam sẽ được mở ra?”. “Không sợ, bởi tôi đã biết trước sẽ có nhiều thử thách và chuẩn bị để đón nhận”, anh quả quyết, song lại tiếp: “Cái tôi ngại nhất là giới trẻ Việt một ngày nào đó quay sang mê gà rán, hamburger hơn phở”.

Và dám dấn thân

Tiến sĩ Lý Quí Trung không phủ nhận mình là nhà kinh doanh có học. Tuy nhiên, anh cho biết, mỗi lần làm việc với một đối tác nước ngoài, mình học thêm được nhiều điều bổ ích. Từ Nhật trở về, anh kể đã học được một tư duy rất hay. Đối tác của Phở 24 ở Nhật nói: Những người kinh doanh nhà hàng ở Nhật có suy nghĩ thua người Mỹ trong quan niệm phục vụ. Chẳng hạn, McDonald’s vào thị trường Nhật không bao giờ treo cờ Mỹ hay nói nhà hàng này của Mỹ. Mục đích của họ là quan tâm phục vụ người bản xứ như thế nào, nhưng cuối cùng ai cũng biết đó là thương hiệu đến từ Mỹ. Trong khi người Nhật mở nhà hàng ở Nhật hay ở các nước luôn đặt nặng tính Nhật trong đó nên phục vụ cho người Nhật là chủ yếu. Suy nghĩ của đối tác người Nhật, theo anh, là rất hiện đại và phóng khoáng, đã khiến anh “ngộ” ra nhiều ý tưởng trong xây dựng chiến lược đưa thương hiệu Phở 24 ra nước ngoài sắp tới. “Làm thế nào để khách ở các nước có thể dùng món phở như món ăn thường ngày, chứ không phải đến để thử cho biết vì tò mò. Phải phục vụ người Nhật, Pháp, Anh hay Mỹ như chính người bản xứ phục vụ món ăn của nước họ. Khung cảnh, giá cả cung cách phục vụ phải thật gần gũi với người dân bản xứ thì mới mở hàng chục, hàng trăm tiệm Phở 24 được”.

Về quan điểm kinh doanh nhượng quyền, anh nói: “Khi nhượng quyền thương mại, không nên nghĩ mình đang đi dạy người ta cách kinh doanh theo chuỗi nhà hàng của mình mà phải biết tìm kiếm cơ hội để học hỏi từ họ. Đó chính là điểm đẹp của kinh doanh nhượng quyền, khi người chủ thương hiệu được tiếp xúc với rất nhiều người thành đạt khác. Học hỏi là công việc suốt đời. Và được sống trong môi trường có cái để học suốt đời là điều quý giá”. Anh cũng không giấu mong muốn viết quyển sách thứ 4, về những bài học của người trong cuộc làm nhượng quyền thương mại.

“Trong xu thế hội nhập của Việt Nam, doanh nhân Việt Nam khi làm ăn với đối tác của nước ngoài cũng đã có vị thế và vai trò khác hơn trước nhiều”, Lý Quí Trung nhận xét. Lý giải nhận định này, anh nói: “Có hai điều xảy ra đối với doanh nhân Việt Nam trong quá trình hội nhập, đó là có cơ hội hợp tác với các tập đoàn kinh doanh quốc tế lớn mà trước đó muốn cũng không được và cơ hội thể hiện cái tôi Việt Nam với thế giới”.

Trung tiết lộ, đối tác ở Anh và Nhật anh đang làm việc là hai tập đoàn kinh doanh có tiếng trên thế giới. Ở Nhật, anh phải mất 2 năm làm việc với đối tác và đến đầu năm tới chắc sẽ có tiệm Phở 24 đầu tiên tại trung tâm thủ đô Tokyo. Đối tác dự định mua nhượng quyền Phở 24 ở Nhật là đối tác rất mạnh, đã từng đưa những thương hiệu lớn trên thế giới như Burger King, Kryspy Krème Donuts, Cold Stone… vào Nhật.

Trong vai trò là doanh nhân thành đạt từ một nước nhỏ, Lý Quí Trung nhiều lần được các tổ chức, trường đại học ở Úc, Mỹ, Tây Ban Nha mời nói chuyện về kinh nghiệm khởi nghiệp và thành công của một doanh nhân. Và trong các buổi nói chuyện đó, anh không quên tranh thủ quảng bá về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Cuối năm 2008, Tiến sĩ Lý Quí Trung được một nhóm các nhà đầu tư ở Tây Ban Nha và Mỹ đang quan tâm đến Việt Nam mời nói chuyện về tình hình kinh doanh, phát triển kinh tế của Việt Nam. Anh nói: “Tôi biết mục đích việc họ mời tôi là tìm hiểu Việt Nam, thông qua thương hiệu Phở 24, chứ không phải quan tâm đến cái tiệm Phở 24. Tuy nhiên, trong quá trình nói chuyện, tôi luôn nghĩ đến trách nhiệm của mình với đất nước, cố gắng xây dựng hình ảnh Việt Nam trong mắt họ như thế nào, bởi đây là cơ hội quảng bá đất nước. Đây cũng là sự dấn thân của một doanh nhân trong hoạt động xã hội lĩnh vực kinh tế”.

Nhân nói về hai chữ “dấn thân”, khái niệm dấn thân anh đưa ra cho giới trẻ ngày nay khá mới mẻ. “Tôi có đọc đâu đó nhận xét rằng giới trẻ ngày nay không dám sống dấn thân như ngày trước. Tuy nhiên, tôi không hoàn toàn đồng ý với nhận xét đó. Với tôi, dấn thân ngày nay nên hiểu một cách mở hơn xưa. Ngày xưa, gần như chỉ có một loại dấn thân duy nhất là dám hy sinh thân mình để bảo vệ quê hương. Ngày nay, sự dấn thân của giới trẻ phong phú, đa dạng và có nhiều lựa chọn hơn. Lấy lĩnh vực kinh doanh làm ví dụ. Không ít doanh nhân Việt ngày nay dám dấn thân vào các lĩnh vực kinh doanh vô cùng khó khăn, mạnh dạn ngẩng cao đầu cạnh tranh với các thương hiệu lớn của thế giới tại thị trường trong nước. Mỗi ngày không biết bao nhiêu doanh nghiệp được thành lập, đội ngũ doanh nhân Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ và dấn thân như hôm nay”.

 

Để đi đến tận cùng

Trong những cuộc trò chuyện với Lý Quí Trung, không ít lần anh chia sẻ, cái cần cù và nhạy bén trong kinh doanh anh được thừa hưởng từ mẹ, nhưng niềm đam mê trong công việc, yêu thích nghiên cứu, viết lách lại ảnh hưởng từ cha.

Sau 2 quyển sách viết về mua và bán trong nhượng quyền thương mại từng xếp vào dạng sách kinh doanh “best seller” của Nhà Xuất bản Trẻ, Tiến sĩ Lý Quí Trung đã viết tiếp sách về xây dựng thương hiệu. Anh luôn cho rằng, viết sách là cách hệ thống kiến thức hay nhất. Quyển thứ tư, dự kiến sẽ xuất bản vào cuối năm 2009, lại viết về luật chơi golf! “Tôi đang dịch và tổng hợp một quyển sách luật bỏ túi dành cho những người chơi golf tại Việt Nam. Tôi viết sách về golf đơn giản vì khi mê cái gì tôi cũng muốn hiểu thật cặn kẽ đến mức có thể viết sách được. Viết sách giúp tôi nghiên cứu sâu hơn và hệ thống lại kiến thức của mình, cũng giống như món franchise và xây dựng thương hiệu”, anh nói.

Nghề chơi cũng lắm công phu. Muốn chơi tốt phải hiểu luật và luật golf thì phức tạp vô cùng. Việt Nam chưa có sách về luật golf bằng tiếng Việt nên phải đọc tài liệu từ nước ngoài. Theo anh, không phải luật golf nào cũng cần thiết cho những người chơi golf nghiệp dư tại Việt Nam, nên cần phải tinh soạn lại cho phù hợp và gần gũi hơn với người Việt Nam. Khi hệ thống hóa các luật phức tạp này lại cho chính mình, anh chợt nghĩ tại sao không chia sẻ luôn với bạn bè cùng sở thích. Thế là viết thành sách!

Nhân nói về sở thích viết lách, anh chia sẻ: “Có người nói làm việc mệt nhọc quá rồi còn ôm thêm việc viết lách chi cho thêm stress. Tôi lại nghĩ khác. Mình chỉ cảm thấy stress khi phải làm một công việc bị bắt buộc và có thời hạn phải hoàn thành. Đằng này tôi viết vì thích viết, viết thấy vui và cảm thấy xả được stress. Khi viết, mình phải diễn đạt kiến thức của người đi trước bằng ngôn ngữ, văn phong của riêng mình. Nói khác đi, khi viết ra được thì kiến thức của nhân loại đã phần nào thật sự trở thành kiến thức của riêng mình”.

Anh tự nhận mình thuộc mẫu người xây dựng. Mọi cái đều phải thực hiện từ từ, liên tục và kiên nhẫn. Mỗi ngày dù mệt, bận rộn cỡ nào cũng viết một ít để giữ tính liên tục. “Theo tôi, niềm đam mê hay sở thích nào đó của mỗi người là lửa, và mình phải biết giữ, nếu không nó sẽ tắt. Và một khi tắt thì nhóm lại rất lâu. Đam mê không phải bẩm sinh mà phải được nuôi nấng”, anh nói.

Ngoài viết sách, vẽ cũng là đam mê của Lý Quí Trung. Tháng 4 vừa qua, anh mở triển lãm tranh đầu tiên với chủ đề “Dạo chơi cùng sắc màu” tại Gallery An, Đồng Khởi, Q.1, với 22 bức tranh sơn dầu và 15 bức đã được bán sau vài hôm triển lãm. Anh bộc bạch: “Khi vẽ, tôi thấy mình như được thoát ra khỏi khuôn mẫu hằng ngày, không bị ràng buộc và chi phối bởi bất cứ thứ gì”. Hội họa đối với Lý Quí Trung, ở góc độ nào đó, là sự giải thoát khỏi những áp lực, suy tư, những khuôn phép vốn được đặt ra trong cuộc sống thường nhật. Và ở một góc độ khác, là đi đến tận cùng của cảm xúc, giúp thăng hoa hơn trong cuộc sống.

NGUYỄN TRẦN QUANG, Chủ tịch Công ty Future One

Có thể xem Trung thuộc típ đàn ông hoàn hảo, có sự nghiệp kinh doanh vững vàng và gia đình hạnh phúc. Tôi không nói Phở 24 ngon nhất, nhưng chắc chắn đây là thương hiệu nổi tiếng. Cách Trung xây dựng thương hiệu có chuẩn mực và sự nhất quán rất cao, đây cũng là sức mạnh của thương hiệu. Các thương hiệu nổi tiếng thế giới như cà phê Starbucks, McDonald’s, KFC… không phải là món ngon nhất nhưng được thế giới chấp nhận, bởi nó được xây dựng dựa trên chuẩn mực nhất định, không lẫn lộn với các thương hiệu khác. Phở 24 đang đi đúng hướng này trong xây dựng thương hiệu.

ÔNG ISAAC MARTIN - BARBERO, Tùy viên Kinh tế Đại sứ quán Tây Ban Nha

Tôi gặp Tiến sĩ Trung trong một buổi thuyết trình về franchise của anh tại Đại học RMIT (TP.HCM) từ tháng 6.2007. Ngay lập tức, tôi bị ấn tượng từ vẻ bề ngoài đĩnh đạc cho đến sự hiểu biết sâu sắc của Trung về vấn đề nhượng quyền, cũng như nhiều lĩnh vực khác. Theo sự hiểu biết của tôi, gọi Trung là “ông nhượng quyền” ở Việt Nam quả không sai. Anh có kinh nghiệm thực tiễn lẫn kiến thức hàn lâm trong mua và bán franchise. Mặt khác, có thể xem Trung là điển hình của một người thành đạt ở Việt Nam ngày nay: trẻ, nhanh nhạy, tận tâm, cởi mở nắm bắt cơ hội và xu hướng của thời đại, nhưng vẫn giữ niềm tự hào về truyền thống.

Tháng 5.2008, Học viện Tây Ban Nha về ngoại thương (ICEX) đã mời Tiến sĩ Lý Quí Trung diễn thuyết về đề tài franchise ở Việt Nam tại Hội chợ Thương mại quốc tế Madrid. Trung được đánh giá như một “ngôi sao” của buổi trò chuyện về đề tài đó. Trung đã rất xuất sắc trong vai trò đại sứ Việt Nam ở nước ngoài, cũng như xuất sắc trong việc mời gọi những người bạn ở nước ngoài đến Việt Nam để nghỉ ngơi vui chơi hoặc tìm kiếm cơ hội làm ăn. Trung là người đóng góp quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh Việt Nam “vẻ đẹp tiềm ẩn” ra thế giới.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO