Hủy
Chứng khoán

Làm thế nào để giữ tiền của bạn an toàn khi thị trường hoảng loạn vì virus corona?

Trang Lê Thứ Hai | 16/03/2020 16:55

Ảnh: CNBC

Thị trường chứng khoán đã giảm mạnh vào tuần trước và có vẻ cũng chuẩn bị cho nhiều biến động trong thời gian tới.
 

Thị trường chứng khoán đã giảm mạnh vào tuần trước và có vẻ cũng chuẩn bị cho nhiều biến động trong thời gian tới. Bởi sự bùng phát của dịch COVID-19, giá dầu giảm khiến các nhà đầu  tư lo lắng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đây không phải là lần đầu tiên và sẽ không phải là lần cuối cùng, thị trường giảm điểm.  Và đây có thể là cơ hội tốt để kiểm tra chiến lược đầu tư của bạn.

CNBC chia sẻ ý kiến của các chuyên gia tài chính để nhận được lời khuyên tốt nhất của họ về việc quản lý các khoản đầu tư trong bối cảnh suy thoái do virus corona và hơn thế nữa.

Ngày 9/3, thị trường chứng khoán giảm xuống thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.  Sau đó vào 11/3,  chỉ số Dow đã rơi vào thị trường con gấu (thị trường giá xuống) sau khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch.

Sự sụt giảm đánh dấu sự kết thúc của một thị trường tăng trưởng 11 năm. Nhưng ông Freddy Lim, đồng sáng lập và Giám đốc đầu tư của StashAway, đã chỉ ra rằng chúng ta nên xem xét lại biến động thị trường trong những lần WHO đưa ra tuyên bố khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trước đây.

Ông đã lấy dữ liệu từ các vụ dịch từ năm 1980 để xem xét tác động của chúng đối với Chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI trong các khoảng thời gian khác nhau.

“Một số dịch bệnh đã gây ra sự điều chỉnh trên các thị trường - đó là những gì chúng ta đang chứng kiến ​​bây giờ - tác động của chúng thường xảy ra trong ngắn hạn, với thời gian kéo dài chưa đầy hai tháng. Đại dịch HIV / AIDS năm 1981 là ngoại lệ với thời gian tác động đến thị trường là 5,1 tháng”, ông Lim nói với CNBC.

Ông Steve Brice, Chuyên gia đầu tư chính tại Ngân hàng tư nhân Standard Chartered, có ý kiến trung lập hơn, ông lưu ý rằng nhiều thị trường đã phản ánh một đợt suy thoái vào giá rồi Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng tình thế hiện tại có thể giúp các nhà đầu tư mở rộng danh mục thay vì hoảng loạn và bán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Time
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Time

Làm gì với tiền của bạn?

Khi tìm kiếm cơ hội kiếm tiền trong những thời điểm không chắc chắn, ông Brice nói rằng điều quan trọng cần nhớ là phải làm theo các chiến lược đầu tư cốt lõi: làm dần dần và đa dạng hóa.

“Sự biến động của thị trường là một điều mà các nhà đầu tư nên lường trước, mặc dù sự biến động gần đây là khá cực đoan”, ông nói.

Bà Lorna Tan, Trưởng phòng kế hoạch tài chính tại ngân hàng đa quốc gia DBS của Singapore, đồng ý rằng các giai đoạn biến động có thể là thời điểm tốt để tham gia thị trường chứng khoán và đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của bạn.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng nó không dành cho những người yếu tim và được khuyến nghị theo bốn trụ cột chính.

1. Đầu tư dài hạn: Hãy chắc chắn rằng bạn đã tiết kiệm được khoản tiền lương ba đến sáu tháng cho một ngày rủi ro nào đó, bởi vì bất kỳ khoản tiền nào bạn đầu tư vào thị trường nên được giữ trong dài hạn.

2. Mở rộng dần dần: Đầu tư một khoản cố định thường xuyên vào cùng một sản phẩm đầu tư trong một thời gian dài. Điều này cho phép bạn mua nhiều đơn vị hơn khi chi phí thấp và ít hơn khi giá cao. Đó là chiến lược trung bình giá.

3. Tận dụng sức mạnh của lãi kép: Thời gian trên thị trường quan trọng hơn thời điểm của thị trường. Kiếm lãi trên tiền lãi bạn nhận được bằng cách tuân thủ kế hoạch đầu tư có kỷ luật.

4. Đa dạng hóa, đa dạng hóa, đa dạng hóa: Cân nhắc đầu tư vào các quỹ chỉ số được quản lý thụ động, chi phí thấp hoặc các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF), cho phép bạn đa dạng hóa vào nhiều loại cổ phiếu.

Dịch bệnh trong quá khứ ảnh hưởng đến thị trường. Ảnh: CNBC
Dịch bệnh trong quá khứ ảnh hưởng đến thị trường. Ảnh: CNBC

Theo báo cáo Insights 2020 của StashAway, những người đầu tư liên tục trong quá trình thị trường điều chỉnh và khi thị trường giảm mạnh thậm chí còn làm tốt hơn những người đã rút tiền trong quá trình điều chỉnh và không làm gì khi hòa vốn.

Trong khi đó, những người đang nắm giữ cổ phiếu thì nên giữ chặt, theo ông Dhruv Arora, CEO của giám đốc tài sản kỹ thuật số Syfe.

Triển vọng dài hạn

Lịch sử đã cho thấy rằng thị trường luôn hồi phục hết lần này đến lần khác, bà Tan nói.

Ông Lim cũng đồng ý và lưu ý rằng các chỉ số kinh tế cơ bản ở Mỹ và Trung Quốc là rất mạnh mẽ, và các sự kiện gần đây có thể khiến hai nền kinh tế bị ngưng trệ đôi chút nhưng không làm mất đi sự tăng trưởng đó.

Đặc biệt, Trung Quốc đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực số ca nhiễm virus corona mới trong thời gian gần đây ít đi, ông nói tiếp. Trong khi đó, các chính phủ ở nơi khác, kể cả ở Mỹ, đã thực hiện các biện pháp tài chính chủ động để hỗ trợ nền kinh tế của họ.

Có thể bạn quan tâm:

Không dùng tiền mặt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19? Đây là những lời khuyên của WHO

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới