Hủy

Không dùng tiền mặt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19? Đây là những lời khuyên của WHO

Trang Lê Thứ Năm | 12/03/2020 14:08

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC

Một số cửa hàng cho rằng bạn nên sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc thay vì tiền giấy.
 

Khi nhiều người Mỹ đi mua sắm trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan tràn, các  mối lo ngại đã lan truyền về việc liệu việc cầm tiền mặt có thể góp phần vào sự lây lan của virus hay không. Một số cửa hàng thì cho rằng bạn nên sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc thay vì tiền giấy.

Tờ tiền nổi tiếng là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy tiền giấy có thể chứa vi khuẩn và virus, cho nên rất dễ lây lan. Tờ tiền có thể tồn tại trong khoảng từ 4 đến 15 năm, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, có nghĩa là tờ tiền của bạn có nhiều thời gian để tích lũy vi khuẩn virus

Và tại Trung Quốc, nơi có hơn 80.500 trường hợp nhiễm COVID-19, các ngân hàng đã bắt đầu khử trùng tiền mặt bằng phương pháp xử lý tia cực tím hoặc nhiệt trong tháng 2 để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên gì?

Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi mọi người sử dụng các khoản thanh toán không tiếp xúc, người phát ngôn của WHO nói với CNBC, nhưng lại không đưa ra bất kỳ cảnh báo hay tuyên bố nào về việc sử dụng tiền mặt. Thay vào đó, họ khuyến cáo bạn nên rửa tay, kể cả sau khi chạm vào tiền, đặc biệt là nếu bạn đang ăn hoặc chạm vào thức ăn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: snopic
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: snopic

Thật ra, COVID-19 không lây lan bằng cách thâm nhập vào da trên tay của bạn, ông Michael Knight, phó giáo sư y khoa tại Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe George Washington, nói với CNBC. Ông cho biết, virus chỉ lây lan khi tay bạn tiếp xúc với bề mặt nhiễm bệnh và sau đó bạn chạm vào mắt, mũi, miệng.

Ngoài ra, nếu bạn thanh toán không tiền mặt nhưng không rửa tay sau khi chạm vào điện thoại, thẻ tín dụng hoặc thiết bị đầu cuối thanh toán, bạn có thể bị nhiễm bệnh, theo ông Knight.

Ông cho rằng, biện pháp tốt nhất bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus là rửa tay. Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn phải chạm vào tiền (hoặc bất kỳ bề mặt có khả năng bị nhiễm nào khác), điều quan trọng là phải siêng năng rửa tay và không chạm vào mặt bạn, ông Knight nói. Nếu bạn muốn đeo găng tay dùng một lần, vẫn nên thay đổi chúng và rửa tay sau khi chạm vào tiền và chuẩn bị thức ăn, theo Bộ Y tế New York. Nếu không, găng tay cũng là nơi truyền nhiễm bệnh.

Bạn cũng nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi xì mũi, hắt hơi hoặc ho, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ. (Nên sử dụng chất khử trùng tay với ít nhất 60% cồn nếu bạn không thể rửa tay.)

COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 100.000 người và gây ra ít nhất 3.410 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Tại Mỹ hiện có ít nhất 233 trường hợp tử vong COVID-19 và 14 trường hợp tử vong ở Washington và California.

Virus này được cho là lây lan qua các giọt dịch từ một người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho. Mặc dù không rõ virus tồn tại trên bề mặt bao lâu, nhưng nó có thể lây lan khi bạn chạm tay vào vật nhiễm virus và sau đó lại chạm vào mắt, miệng hoặc mũi của mình.

Bạn có nên bỏ qua phòng tập thể dục hoặc một lớp tập luyện vì sự bùng phát của virus corona?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới