Hủy
Công Nghệ

3 Xu hướng Bán Lẻ cho Mùa Lễ hội năm 2022

Ông Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express Thứ Tư | 23/11/2022 11:33

Ảnh: The Fintechtimes.

Nhu cầu mua sắm e-commerce của người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng, với ba thay đổi quan trọng trong mùa lễ hội năm nay.
 

E-commerce 3.0: Tạo lợi thế với ‘trải nghiệm đắm chìm’ 

E-commerce 1.0 là sự bắt đầu với việc xây dựng website cung cấp danh mục sản phẩm để người tiêu dùng có thể lựa chọn và giao dịch. E-commerce 2.0 tập trung vào việc xây dựng bán lẻ đa kênh và nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua phân tích dữ liệu. Tại thời điểm hiện tại của E-commerce 3.0, với sự phát triển nhanh chóng của những tính năng như phát trực tiếp và thực tế ảo tăng cường, trải nghiệm mua sắm trực tuyến và hiểu biết của người tiêu dùng về thương hiệu, sản phẩm, cũng như dịch vụ mua sắm cũng nâng cao hơn. Trên thực tế, gần 50% người tiêu dùng cho biết họ chấp nhận trả thêm tiền cho một sản phẩm nếu thương hiệu có thể mang tới trải nghiệm mua sắm phong phú hơn. 

Các nền tảng phát sóng trực tiếp đang là một phần quan trọng đối với tăng trưởng thương mại điện tử. Ảnh: iStock
Các nền tảng phát sóng trực tiếp đang là một phần quan trọng đối với tăng trưởng thương mại điện tử. Ảnh: iStock

Trung Quốc từ lâu đã là quốc gia đi đầu trong việc tạo ra các xu hướng trong ngành thương mại điện tử, và có thể nói những gì đang xảy ra tại đây sẽ là tiền đề cho những điều tiếp diễn. Với hơn 638 triệu người Trung Quốc đang tích cực tham gia mua sắm online dưới hình thức livestream, các nền tảng phát sóng trực tiếp đang là một phần quan trọng đối với tăng trưởng thương mại điện tử. Lễ Độc Thân năm nay (2022), các streamer hàng đầu của Trung Quốc đã bán ra doanh thu kỷ lục đạt $1.7 tỉ USD chỉ trong 12 giờ đầu, và thu về hơn 250 triệu lượt xem. 

Thành công của việc bán hàng qua livestream tại Trung Quốc đã được nhiều nhà bán lẻ tại các quốc gia trong khu vực áp dụng thành công. Ý định mua sắm tại các nền tảng mạng xã hội cũng đang tăng lên, và có thể đạt tới 88% như tại Thái Lan. 

Phát triển sâu: Xem xét các mô hình đăng ký kênh 

Mua sắm trực tuyến đã làm giảm bớt rào cản đối với việc thực hiện giao dịch nhưng việc tương tác với khách hàng để họ tiếp tục quay lại mua nhiều hơn vẫn là một vấn đề với nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử. Người tiêu dùng ngập trong biển thông tin về các sản phẩm mỗi ngày, và vì vậy, rất dễ bị phân tâm. 

Các mô hình đăng ký là công cụ giúp tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng, và điều này hiện đang được các doanh nghiệp nhỏ tại Châu Á áp dụng khá thành công. Một trong những minh chứng rõ nét là sự phổ biến của việc đặt mua hàng tháng với giỏ rượu vang tại Úc, hộp mĩ phẩm tại Hàn Quốc, và giỏ trái cây cao cấp ở Nhật Bản.  

Nhà bán lẻ nên có mô hình khuyến khích khách hàng đăng ký theo dõi gian hàng online
Nhà bán lẻ nên có mô hình khuyến khích khách hàng đăng ký theo dõi gian hàng online. Ảnh: T.L

Tất cả những điều này được thúc đẩy từ việc thu nhập khả dụng ngày càng tăng của người tiêu dùng và mong muốn đảm bảo trọn vẹn những nhu cầu căn bản của cuộc sống trong thời kỳ đại dịch. Thời kì dãn cách xã hội kéo dài năm 2021 cũng khiến người tiêu dùng coi việc nhận giao đơn hàng thương mại điện tử như một niềm vui nho nhỏ giữa sự đơn điệu của việc khóa cửa ở nhà mỗi ngày. Nếu các nhà bán lẻ có thể tiếp nối thói quen tiêu dùng này và có mô hình khuyến khích khách hàng đăng ký theo dõi gian hàng online, doanh nghiệp có thể tạo ra một dòng doanh thu ổn định. 

Chuỗi cung ứng: Tính linh hoạt và sự kiên cường là chìa khóa 

Trước kia, mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng online là giá cả. Trong nền kinh tế theo yêu cầu ngày nay, nơi mà sự hài lòng tức thì có ý nghĩa hơn cả với người tiêu dùng, các dịch vụ giao hàng được cá nhân hóa (chẳng hạn như thời gian và địa điểm sản phẩm sẽ được giao), và liệu sản phẩm có thể được chuyển hướng đến tủ khóa, hòm thư nếu người nhân không có mặt để lấy sản phẩm đang dẫn trở thành yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Do đó, các công ty cần chú trọng xây dựng dịch vụ giao hàng và chuỗi cung ứng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của thương mại điện tử. Chỉ riêng trong tháng 11/2022, số lần 'chuỗi cung ứng' được đề cập trong các hội nghị báo cáo tài chính giữa các công ty S&P 500 đã là một con số khổng lồ: 3.000 lần! 

Ông Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á Thái Bình Dương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới