Hủy
Công Nghệ

A.I dùng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Cẩm Tú (lược dịch từ BBC) Thứ Năm | 30/11/2023 15:52

Các chủng vi khuẩn khác nhau tạo ra dấu vết VOC khác nhau, giúp mũi A.I có thể "đánh hơi" các tín hiệu khác nhau. Ảnh: The Peak

 
 
Mỗi chiếc mũi điện tử này có khoảng 400 cơ quan thụ cảm mùi hương, có thể phát hiện khoảng 1.000 tỉ mùi khác nhau.

Ngộ độc thực phẩm là vấn đề lớn ở mọi quốc gia, kể cả tại những nước có nền y tế phát triển như Anh, Mỹ... Gần đây, nhờ những tiến bộ về A.I, các nhà hoa học Isareal đã sáng chế thành công chiếc mũi điện tử gắn cảm biến công nghệ cao.

Theo đó chiếc mũi A.I này có thể phát hiện và phân biệt các mùi cụ thể do có chứa các điện cực được phủ bằng các hạt nano carbon. Chúng có thể phát hiện mùi hoặc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) do vi khuẩn thải ra.

Các chủng vi khuẩn khác nhau tạo ra dấu vết VOC khác nhau, giúp mũi A.I có thể đánh hơi các tín hiệu khác nhau. Sau đó, các tín hiệu này sẽ được một hệ thống phần mềm A.I kiểm tra dựa trên cơ sở dữ liệu sẵn có và thông báo cho người dùng.

Các thiết bị cảm biến vừa vặn trong chiếc mũi điện tử được in bằng phương pháp 3D. Ảnh: BBC
Các thiết bị cảm biến vừa vặn trong chiếc mũi điện tử được in bằng phương pháp 3D. Ảnh: BBC

“Các loại vi khuẩn từ thực phẩm có khả năng gây chết người phổ biến là salmonella và E. Coli. đều sản sinh ra tín hiệu VOC riêng”, Raz Jelinek, Giáo sư hóa học phát triển mũi điện tử thuộc Đại học Ben Gurion tại Negev (Israel), cho biết.

Mũi A.I đang được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chiến chống ngộ độc thực phẩm. Lâu nay trong hầu hết các trường hợp, các nhà sản xuất thực phẩm phải gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để kiểm tra và mất vài ngày mới nhận được kết quả. Còn mũi điện tử thì có thể được sử dụng ngay tại chỗ, ở chính các công ty thực phẩm và cho kết quả sau chưa đầy một giờ. Giá của chiếc mũi này chưa được công bố nhưng phía nghiên cứu cho biết nó sẽ có mức giá phải chăng.

Đại diện Đại học Ben Gurion cho biết "kẻ giết người" lớn nhất trong ngành thực phẩm Mỹ trong 5-10 năm qua là rau diếp romaine (một loại rau sallad). Thị trường thực phẩm càng được công nghiệp hóa thì càng dễ bị nhiễm mầm bệnh.

Một số chuyên gia A.I cho rằng mặc dù mũi điện tử hoạt động tốt nhưng nhu cầu hiện tại chưa tăng đáng kể vì các công ty thực phẩm có thể chần chừ vì chi phí lắp đặt.

Chuyên gia A.I Kjell Carlsson của phòng thí nghiệm dữ liệu Domino có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) chỉ ra rằng, mũi điện tử sẽ cần được điều chỉnh đối với từng cơ sở thực phẩm. "Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong một ngành không quen với việc nắm bắt các công nghệ mới”, ông này nhận xét.

Có thể bạn quan tâm:

Robot tích hợp AI thay thế con người tái chế rác thải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới