Hủy
Công Nghệ

Bill Gates đặt yêu cầu cao cho CEO mới của Microsoft

Thứ Tư | 20/11/2013 11:23

Bill Gates vạch ra những khó khăn trong việc chọn người lãnh đạo mới củaMicrosoft khi họ muốn tự đổi mới mình thành sức mạnh máy tính di động.
 

Chủ tịch hội đồng quản trị Bill Gates nói ông hài lòng vớitiến triển tìm kiếm CEO mới của Microsoft. Tuy nhiên ông vạch ra những khó khăntrong việc chọn người lãnh đạo mới của công ty phần mềm lớn nhất thế giới khi họ muốn tự đổi mới mình thành sức mạnhmáy tính di động.

Gates là một thành viên của hội đồng bốn người đã tự đặt giớihạn một năm để tìm người kế tục cựu CEO Steve Ballmer. Ông Ballmer đã tuyên bốkế hoạch nghỉ hưu hồi tháng Tám. Nguồn tin thân cận với quá trình tìm kiếm chobiết đã giới hạn lại còn một nhóm nhỏ ứng viên, nhưng chính công ty vẫn im hơilặng tiếng.

“Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc gặp với các ứng viên cảtrong công ty và bên ngoài, và chúng tôi đều hài lòng với cả quá trình,” Gatesnói tại hội nghị cổ đông thường niên ở Bellevue, Washington. “Chúng tôi đang xemxét một số ứng viên và tôi không định thông báo lịch trình trong hôm nay.”

Ballmer nói hồi tháng Tám ông dự kiến sẽ nghỉ hưu trong vòng12 tháng tới . Hội đồng tìm kiếm CEO – đứng đầu là giám đốc độc lập và cựu giámđốc IBM John Thompson – đã tự đặt ra giới hạn việc tìm người thay thế cũngtrong thời gian đó. Nguồn tin thân cận cho biết việc chọn lựa sẽ xong không muộnhơn tháng Giêng 2014.

Bill Gates, những năm trước vốn không phát biểu chính thức tronghội nghị cổ đông. Năm nay ông mô tả các thách thức tìm được đúng người để lãnhđạo Microsoft.

“Đó là một vai trò phức tạp, với rất nhiều kỹ năng khácnhau, những kinh nghiệm và khả năng mà chúng ta cần tới” ông nói. “Nó là mộtdoanh nghiệp toàn cầu phức tạp cho một CEO mới. Người đó sẽ phải có nhiều kinhnghiệm lãnh đạo một tổ chức rất chuyên về kỹ thuật và có khả năng làm việc vớicác nhân tài kỹ thuật hàng đầu của chúng ta để nắm lấy cơ hội.”

Bill Gates nghẹn ngào khi nói về Steve và cống hiến của ông với công ty.
Bill Gates nghẹn ngào khi nói về Steve và cống hiến của ông với công ty.

Sau khi cám ơn Ballmer về công việc của ông với công ty, Gatesđã ngưng lại một chút vì nghẹn ngào và nói cả hai người đều có cam kết sẽ “đảmbảo CEO mới là đúng người, đúng lúc, dành cho công ty yêu quý của cả hai.”Gates và Ballmers là hai CEO duy nhất trong lịch sử 38 năm của Microsoft.

Sau phát biểu , ông rời khán đài và ngồi với ban tìm kiếm ởhàng ghế đầu của hội trường 400 người. Đây là thay đổi so với các năm trước khiông đứng lại trên khán đài để thỉnh thoảng trả lời câu hỏi.

Microsoft không cho biết nhiều chi tiết về quá trình tìm kiếmCEO nhưng các nguồn tin cho hay công ty đã giới hạn lại danh sách shortlist ứngviên chỉ còn vài người, gồm có giám đốc Ford Motor Co. Alan Mulally, cựu CEO củaNokia Stephen Elop, và cựu CEO của Skype, ứng cử viên nội bộ Tony Bates, hiệnđang đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của Microsoft.

Microsoft vẫn đang rất có lãi và tháng trước đã vượt qua dựbáo doanh thu và lợi nhuận quý của phố Wall.

Nhưng bản thân công ty đang bị chỉ trích vì đã bỏ qua một sốchuyển dịch công nghệ lớn nhất trong vài năm qua, từ tìm kiếm Internet tới mạngxã hội. Apple Inc cũng như Google Inc hiện là tiên phong cho cuộc cách mạng máytinh di động đang làm suy yếu hình mẫu kinh doanh nền tảng dựa trên máy tính cánhân của công ty.

Cổ phiếu Microsoft đóng cửa hạ 0.5% xuống còn 36.74 USD trênsàn Nasdaq.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới