Hủy
Công Nghệ

Các sàn giao dịch Khoa học Công nghệ hướng đến xây dựng nguồn dữ liệu

Cẩm Tú Thứ Ba | 09/08/2022 10:41

Các kỳ Techmart đa ngành, chuyên ngành đã làm cầu nối cho hơn 1.300 chủ sở hữu công nghệ trong và ngoài nước. Ảnh: CESTI

Cả nước hiện có hơn 800 tổ chức trung gian của thị trường Khoa học Công nghệ, trong đó số lượng sàn giao dịch công nghệ phát triển mạnh mẽ.
 

Theo ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, cả nước hiện có hơn 800 tổ chức trung gian của thị trường Khoa học công nghệ, trong đó số lượng sàn giao dịch công nghệ phát triển mạnh mẽ. Nếu như trước năm 2015 Việt Nam chỉ có 8 sàn giao dịch công nghệ thì giai đoạn 2015-2020 đã hình thành 20 sàn giao dịch công nghệ địa phương, 1 sàn giao dịch vùng duyên hải Bắc bộ, 1 sàn giao dịch vùng ĐBSCL trong giai đoạn thành lập…

Trong 5 năm qua, sàn giao dịch công nghệ đã triển khai một số hoạt động đáng chú ý như: vận hành Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ - Techport; hội thảo livestream công nghệ; các sự kiện cà phê công nghệ: Hợp tác công nghệ và Kết nối ý tưởng; Chợ công nghệ và thiết bị - Techmart trên nền tảng trực tuyến.

Các sàn giao dịch nên xây dựng nguồn dữ liệu mua bán thiết bị công nghệ sau trưng bày. Ảnh: MiSmart
Các sàn giao dịch nên xây dựng nguồn dữ liệu mua bán thiết bị công nghệ sau trưng bày. Ảnh: MiSmart

Trong đó, các kỳ Techmart đa ngành, chuyên ngành đã làm cầu nối cho hơn 1.300 chủ sở hữu công nghệ trong và ngoài nước trưng bày, giới thiệu hơn 5.000 công nghệ, thiết bị, tiếp nhận và tư vấn thông tin cho 1.574 yêu cầu tư vấn, ký kết 141 biên bản ghi nhớ, 29 hợp đồng chuyển giao công nghệ trị giá gần 197 tỉ đồng. Tuy nhiên nhiều ý kiến vẫn cho rằng phần lớn sàn giao dịch công nghệ ở TP.HCM nói chung và cả nước nói riêng còn nặng về tính giới thiệu, sản phẩm được chào bán chưa nhiều. Các nhà nhiên cứu, viện, trường thường không có sản phẩm mẫu, khó cho các doanh nghiệp có nhu cầu dùng thử hoặc thuê.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học Công nghệ TP.HCM cho biết: “Thật khó thống kê chính xác kết quả mua bán giữa các đơn vị vì sàn mới thực hiện chức năng kết nối, còn mua bán là việc của doanh nghiệp. Theo tôi, nên xây dựng nguồn dữ liệu mua bán thiết bị công nghệ sau trưng bày tại sàn giao dịch thì mới biết rõ sức mua - sức bán sản phẩm công nghệ”. 

Một số đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng để sản phẩm công nghệ của các viện, trường, doanh nghiệp… góp phần phát triển thị trường Khoa học công nghệ thì cần thay đổi cách giới thiệu, thống kê để biết sức mua, sức bán.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới