Hủy
Công Nghệ

Căn hộ thế hệ mới cho “dân du mục kỹ thuật số”

Thứ Ba | 08/12/2015 12:00

Chỉ cần ký một hợp đồng thuê duy nhất, những “dân du mục kỹ thuật số” có thể di chuyển nhà ở giữa 3 châu lục.
 

Tại Crown Heights, thuộc quận Brooklyn, New York, một tòa nhà được xây từ năm 1931 đã được nâng cấp vài chỗ rất hiện đại. Các cánh cửa của 4 căn hộ có diện tích 130 m2 trong tòa nhà này có thể được mở bằng điện thoại iPhone và đồng hồ thông minh Apple Watch. Những bóng đèn trông có vẻ xưa cũ treo trên quầy bếp là bóng đèn LED tiết kiệm điện... Để đủ tiêu chuẩn thuê 1 trong 19 phòng ngủ tại Crown Heights, “ứng viên” phải qua được một cuộc kiểm tra về “nhân thân”. Một khi được duyệt, họ phải ký một hợp đồng thuê hằng tháng, nhưng tất cả đều được thực hiện trực tuyến, chứ không qua một nhà quản lý đất đai nào cả.

Đây là tòa nhà đầu tiên được vận hành bởi Common, một công ty khởi nghiệp (start-up) sử dụng các tiện ích công nghệ và mô hình cho thuê phòng linh hoạt để thu hút những cư dân thành thị sống “rày đây mai đó”, có công việc hay di chuyển và thu nhập tự do. Giá thuê mỗi phòng ngủ có diện tích từ 9-14 m2 là 1.800-1.950 USD/tháng. Mức thuê này đã bao gồm cả các tiện ích sử dụng và những vật dụng thiết yếu trong nhà như dầu ăn, muối, khăn giấy... Hầu hết các phòng đều tương tự nhau, với đồ nội thất bằng gỗ và đèn được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalist...

Khi ký các hợp đồng trực tuyến, hằng tháng người thuê có thể sử dụng ứng dụng của Common để chuyển vào ở các phòng còn trống khác trong tòa nhà. Và khi Common phát triển thêm các tòa nhà khác, họ cũng có thể di chuyển vào những tòa nhà đó ở San Francisco, Los Angeles, hoặc những nơi khác trên thị trường cho thuê căn hộ trị giá 50 tỉ USD ở New York. Những cư dân Crown Heights đầu tiên đã bắt đầu chuyển vào ở hồi cuối tháng 10; Common cho biết tòa nhà kế tiếp của nó trong cùng khu vực sẽ được khai trương vào cuối năm nay.

Common chỉ là một phần trong một xu hướng gọi là “chia sẻ không gian sống” (co-living) - cuộc sống cộng đồng thời đại số theo phong cách hippie ngày trước. Nói rõ hơn, công ty này đang kinh doanh một phong cách sống mà có thể thực hiện được là nhờ internet: cuộc sống cộng đồng cho “dân du mục kỹ thuật số” như các nhà phát triển, chuyên gia tư vấn marketing, copywriter..., những người thích cuộc sống trải nghiệm ở nhiều nơi, trong khi vẫn có thể kiếm sống và thời đại internet với các thiết bị công nghệ cao có thể cho phép họ làm điều đó mà không cần phải hằng ngày cắp cặp đến sở làm. Và họ không hề đơn độc vì các công ty cung cấp căn hộ co-living cho họ một môi trường cộng đồng để sinh hoạt và có thể di chuyển sang chỗ ở khác (trong cùng hệ thống tòa nhà của công ty) nếu muốn.

“Bạn có thể ở một nơi và di chuyển bất cứ lúc nào sang một nơi ở khác. Nó giống như là có một căn hộ ở khắp mọi nơi”, Kirill Sopot, đồng sáng lập Coliving Club, một chuỗi gồm 4 căn nhà ở San Francisco, nhận xét.

Brad Hargreaves đã sáng lập Common vào tháng 4 vừa qua sau khi nhận thấy sinh viên tại start-up đầu tiên của ông - công ty đào tạo chuyên viên về mật mã General Assembly - không thể tìm chỗ ở tạm thời trong khi đang theo học. Vào tháng 7, ông đã phối hợp với Công ty Bất động sản Quantierra để mua và bắt đầu tu sửa tòa nhà Crown Heights; Quantierra sẽ nhận 25% lợi nhuận từ việc cho thuê. Tháng đó, Common đã công bố đợt huy động vốn 7,4 triệu USD, định giá Công ty ở mức 20 triệu USD.

Các start-up về chia sẻ không gian sống đang tìm kiếm người thuê phòng ngoài ngành công nghệ. Ngôi nhà Embassy Network ở San Francisco đang xây dựng hình ảnh một môi trường thân thiện cho giới nghệ sĩ và nhạc sĩ. Tại New York - nơi mà theo Zillow, 42% người trưởng thành có bạn cùng phòng, bà Bridgette Farrer Muir, Giám đốc phụ trách hồ sơ thuê phòng của Common, cho biết bà đã nhận được hơn 300 hồ sơ xin thuê phòng cho 19 phòng ngủ trong tòa nhà đầu tiên của Common (tòa nhà Crown Heights). Những cư dân đầu tiên bao gồm các nhà điều hành làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, nhà quản lý phụ trách quảng cáo, các chuyên viên thiết kế đồ họa, nhà phát triển phần mềm và các nhà sáng lập start-up.

Giá cho thuê không rẻ, nhưng Hargreaves, CEO và nhà sáng lập Common, cho biết ý tưởng về một cuộc sống cộng đồng khiến người thuê sẵn sàng trả giá cao hơn. Đồng quan điểm, Sopot, Coliving Club, cho biết các cư dân của ông “không phải tìm kiếm sự riêng tư, mà họ tìm kiếm việc hiện thực hóa các mục tiêu của mình”.

Dĩ nhiên, một số người có thể xem tính riêng tư là một trong những mục tiêu của họ. Năm nay, phóng viên Sarah Kessler của Fast Company đã trải qua 6 tháng sống trong một căn hộ co-living ở Brooklyn do start-up Campus vận hành. Cô cảm thấy gặp khó khăn với bạn cùng phòng mỗi lần muốn dùng nhà tắm.

Chuyên gia tâm lý Đại học New York Niobe Way, chuyên nghiên cứu tác động của internet đối với các mối quan hệ xã hội, cho biết tạo điều kiện xây dựng mối quan hệ tương tác giữa các cá nhân là không dễ dàng. “Mọi người rất muốn có sự tiếp xúc với nhau, nhưng lại không muốn bỏ thời gian làm điều đó. Bạn không muốn có cảm giác bị xa cách khi ở trong phòng khách sạn, cho dù bạn nghĩ rằng mình muốn như vậy”, bà nói.

Không chỉ tính riêng tư, một vấn đề nữa là chi phí hoạt động cao. Campus, chẳng hạn, đã phải đóng cửa vào cuối tháng 8 vừa qua với lý do khả năng sinh lợi kém, không trang trải nổi chi phí hoạt động. Hargreaves cho rằng điều đó sẽ không xảy ra với Common vì Công ty đang bành trướng một cách thận trọng hơn với một số hợp đồng thuê dài hạn từ 10-15 năm. “Chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng. Chúng tôi không thuê một nhà quản lý bất động sản bên thứ 3 chỉ để làm việc này”, ông nói.

Hơn nữa, Common cũng đang xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp và các định chế giáo dục, nhằm tiến vào các thị trường màu mỡ về nhà ở cho sinh viên và doanh nghiệp. Chẳng hạn, Công ty đã hợp tác với các trường dạy lập trình máy tính Fullstack Academy và General Assembly. Các tổ chức này sẽ đưa các sinh viên sống xa nhà đến ở tại Common.

Hiện tại, không chỉ Common, mà nhiều công ty khác cũng đang nhảy vào lĩnh vực này. WeWork, công ty cho thuê văn phòng làm việc chung (coworking space), đang tiến vào thị trường co-living thông qua bộ phận WeLive của mình. Tòa nhà WeLive đầu tiên - một tòa nhà 12 tầng có những căn hộ diện tích siêu nhỏ chỉ 33 m2 - dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm nay ở Crystal City, Arlington, Virginia. WeWork dự kiến mảng căn hộ co-living sẽ chiếm tới 22% tổng doanh thu Công ty vào năm 2018.

Các nhà phát triển mô hình co-living còn có Nest Copenhagen, đang điều hành một tòa nhà có hàng chục phòng. Sende đã mua nhiều căn nhà ở một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Tây Ban Nha. Hay Caravanserai đang triển khai mô hình co-living toàn cầu, với các tòa nhà ở Mexico City, Lisbon và Bali. Chỉ cần ký một hợp đồng thuê duy nhất, những “dân du mục kỹ thuật số” có thể di chuyển nhà ở giữa 3 châu lục.

Khánh Đoan

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới