Hủy
Công Nghệ

Cặp vợ chồng già này đã phát minh ra mô hình chia sẻ xe trước Uber?

Thứ Ba | 25/07/2017 11:38

CNBC

Vào năm 2007, Bob và Anne Carr đã có ý tưởng về một dịch vụ đi xe được điều phối chỉ bằng tin nhắn SMS.
 

Vào năm 2007, 2 vợ chồng ở thành phố Atlanta (Mỹ) là Bob và Anne Carr đã có ý tưởng về một dịch vụ đi xe được điều phối chỉ bằng tin nhắn SMS. Họ thậm chí còn nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này.

Vợ chồng nhà Carr đã nảy ra ý tưởng này hơn 1 năm trước khi Travis Kalanick và Garrett Camp tung ra dịch vụ Uber vào tháng 3/2009.

Tuy nhiên, cả 2 vợ chồng đều không cho rằng họ đã phát minh ra Uber trước Uber - đơn xin cấp bằng sáng chế của họ là về ý tưởng xây dựng một dịch vụ sử dụng các tài xế tình nguyện. Vợ chồng Carr nói với Bloomberg Businessweek rằng họ muốn sử dụng nó để cung cấp dịch vụ đi xe chung cho người già và người khuyết tật.  Bob nói: "Đây là mô hình vận tải vi mô (của nhà Carr) so với vận tải hàng loạt (của Uber)."

Và trên thực tế, sự xuất hiện của Uber cuối cùng đã hiện thực hóa giấc mơ của vợ chồng Carr.

Cap vo chong gia nay da phat minh ra mo hinh chia se xe truoc Uber?
Ông Bob Carr (phải) đang giúp đỡ cụ bà Ruth Troutman. Ảnh: CNBC

Ban đầu, số lượng tình nguyện viên hạn chế đã cản trở kế hoạch của vợ chồng Carr. Nhưng khi bà Anne biết về Uber vào năm 2014 và nói lại với chồng mình, Bob "đã nhảy cẫng lên", bà kể với CNBC. Bob thậm chí đã đăng ký để trở thành một tài xế Uber.

Năm đó, gia đình Carr phục hồi dự án của họ và thành lập tổ chức phi lợi nhuận có tên là Common Courtesy. Họ đã sử dụng Uber để đặt xe cho những người cao tuổi đến gặp bác sĩ hoặc cho đi đến cửa hàng tạp hóa. Nhiều người cao tuổi tại Mỹ thường không có smartphone để gọi được Uber.

Bob Carr nói với Bloomberg Businessweek: "Tôi có 5 chiếc điện thoại với 5 tài khoản Uber khác nhau."

Cuối cùng, sau nhiều tháng "suy nghĩ lại rằng những ý tưởng của tôi sẽ hoạt động thế nào khi đã có sự hiện diện của Uber", Carr đã trình bày ý tưởng của mình với Uber. Công ty đã cử 5 kỹ sư đến để xem vợ chồng Carr đang làm gì.

Cap vo chong gia nay da phat minh ra mo hinh chia se xe truoc Uber?
Bà Anne Carr (trái) đang giúp đỡ cụ ông Sydney Berry. Ảnh: CNBC

Các kỹ sư đã hỏi làm thế nào để khiến Uber trở nên hiệu quả hơn cho Common Courtesy. Vợ chồng Carr cho biết họ muốn được sử dụng một điện thoại để đặt và theo dõi tất cả các chuyến đi họ đã sắp xếp.

Sau đó, Uber đã yêu cầu Common Courtesy thử nghiệm Uber Central, một bảng điều khiển (dashboard) cho phép các doanh nghiệp "gọi xe, quản lý và trả tiền cho các chuyến đi Uber thay cho khách hàng của họ". Dịch vụ này đã được triển khai đại trà vào tháng Tư.

Ngày nay, Bob Carr cho biết Common Courtesy đang sắp xếp khoảng 2.400 chuyến đi mỗi tháng ở khu vực Atlanta, với mức tăng trưởng khoảng 20%/tháng. Tổ chức này cũng có 30 đối tác liên kết trên toàn quốc. Họ đang đưa dịch vụ chia sẻ xe đến một thị trường hoàn toàn mới, nơi có nhu cầu rất cao. Bên cạnh Uber, Common Courtesy cũng đang hợp tác với Lyft.

Anne Carr nói với CNBC: "Chúng tôi không thể làm những gì chúng tôi đang làm hôm nay nếu không có dịch vụ chia sẻ xe. Chúng tôi mắc nợ Uber và Lyft, và có mối quan hệ gần gũi với cả hai".

Hoàng Phượng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới