Hủy
Công Nghệ

Chiến tranh khiến Crypto tỏa sáng, liệu nó có trở thành "Vàng kỹ thuật số"?

Nguyên Hồ Thứ Ba | 08/03/2022 15:15

Trong nhiều năm, những người ủng hộ bitcoin đã gọi đồng này là “vàng kỹ thuật số”. Ảnh: AP.

Bitcoin vẫn có xu hướng “trưởng thành” theo thời gian, lấy đi thị phần từ vàng.
 

Vai trò của các loại tiền điện tử như Bitcoin đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong cuộc chiến Nga- Ukraine, việc ban hành các lệnh trừng phạt cũng như sự xáo trộn thị trường tài chính sau đó.

Và đã có 3 câu hỏi lớn được dấy lên về cách tiền điện tử đang được sử dụng cũng như tương lai của nó.

Tiền điện tử có thể được sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt không?

Sau cuộc tấn công Ukraine, Nga đã phải hứng chịu một số lệnh trừng phạt kinh tế nhằm cắt nước này ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Các nhân vật và tổ chức tài chính chủ chốt của Nga đã bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt, nghiêm cấm các công ty Mỹ làm ăn với họ. Trong khi đó, Mỹ cùng các đồng minh châu Âu và Canada cũng đã loại bỏ các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT. Các lệnh trừng phạt đã khiến đồng rúp của Nga lao dốc.

Điều này đã dẫn đến một cuộc tranh luận về việc liệu tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin, có thể là một cách để những người trong danh sách trừng phạt trốn tránh các hạn chế hay không.

Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác thường phi tập trung, có nghĩa là nó không được phát hành hoặc kiểm soát bởi một ngân hàng trung ương. Khi tiền điện tử được gửi cho những người dùng khác, nó không đi qua con đường truyền thống của hệ thống tài chính.

Nhưng có một số thách thức.

Đầu tiên, blockchain, công nghệ làm nền tảng cho Bitcoin, là một “sổ cái” hoạt động công khai. Do đó, có thể theo dõi dòng tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác một cách khá dễ dàng. Điều này khiến nó chưa phải là “công cụ” tối ưu để tránh các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, không có đủ thanh khoản để các nhà tài phiệt Nga và các công ty di chuyển tiền của họ. Tính thanh khoản trong tiền điện tử vẫn là một phần nhỏ của thị trường tiền tệ toàn cầu, và do đó, việc di chuyển một lượng lớn tài sản bằng tiền điện tử là rất khó khăn. 

Các sàn giao dịch tiền điện tử cũng cần cảnh giác.

Ông Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử và ví Coinbase, đã liên tục nhắc nhở rằng mọi doanh nghiệp của Mỹ đều phải tuân theo luật pháp. Không quan trọng nếu một công ty dùng USD, tiền điện tử, vàng, bất động sản hoặc thậm chí các tài sản phi tài chính. Luật trừng phạt áp dụng cho tất cả người dân và doanh nghiệp Mỹ.

Ông Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử và ví Coinbase.
Ông Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử và ví Coinbase.

Vì vậy, việc nghĩ rằng các doanh nghiệp tiền điện tử, như Coinbase, thì không cần tuân thủ theo luật pháp là sai lầm. 

Tuy nhiên, đã có sự gia tăng đột biến về khối lượng giao dịch từ đồng rúp sang Bitcoin và Tether (Tether là một loại tiền điện tử được lưu trữ trên chuỗi khối Ethereum và Bitcoin), kể từ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Người dân Nga hiện đang xem tiền điện tử như thể phao cứu sinh vì đồng rúp ngày càng rớt giá.

Đầu tuần này, các nhà lập pháp bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã thúc giục Bộ Tài chính, nhằm đảm bảo các công ty tiền điện tử sẽ tuân thủ lệnh trừng phạt đối với Nga. Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết Nga không thể trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách sử dụng tiền điện tử.

Bitcoin cuối cùng có trở thành 'vàng kỹ thuật số' không?

Trong nhiều năm, những người ủng hộ bitcoin đã gọi đồng này là “vàng kỹ thuật số”. Ý tưởng cho rằng bitcoin là một kho lưu trữ giá trị và có thể là một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn, giống như vàng.

Tuy nhiên, lý thuyết đó đã được làm sáng tỏ trong những năm gần đây, vì giao dịch bitcoin có mối tương quan với các tài sản rủi ro, cụ thể là cổ phiếu.

Nhưng khi cuộc chiến ở Ukraine leo thang trong tuần này, bitcoin đã chứng kiến ​​một bước nhảy vọt trong một ngày, vượt mốc 44.000 USD, khiến nhiều người suy đoán rằng thời điểm bitcoin chuyển mình thành một tài sản trú ẩn an toàn đã đến.

Bảng so sánh hoạt động của giá vàng và Bitcoin.
Bảng so sánh hoạt động của giá vàng và Bitcoin.

Một số chuyên gia không đồng ý.

Nơi trú ẩn an toàn là tài sản giữ được giá trị trong thời kỳ thị trường biến động. Nhưng khi Fed thông báo sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự đoán, người ta liên tục bán tháo tiền điện tử, cổ phiếu cũng bị bán tháo theo. Đây không phải là định nghĩa về nơi trú ẩn an toàn.

Nhưng Bitcoin vẫn có xu hướng “trưởng thành” theo thời gian, lấy đi thị phần từ vàng.

Công nghệ blockchain đã chứng minh được tiện ích của nó chưa?

Những người chuộng tiền điện tử thường “tâng bốc” blockchain như một cách để có các giao dịch hiệu quả và dễ dàng theo dõi hơn. Không giống như các giao dịch tài chính truyền thống, giao dịch bằng Bitcoin thì không cần qua trung gian.

Nhưng nhiều loại tiền điện tử vẫn phải chịu mức phí cao và tốc độ giao dịch chậm. Nên vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho việc thanh toán thông thường.

Tuy nhiên, trong chiến tranh, Ukraine bắt đầu chấp nhận các khoản đóng góp thông qua tiền điện tử để tài trợ cho quân đội của mình. Ukraine đã huy động được hơn 50 triệu USD thông qua tiền điện tử, theo công ty phân tích Elliptic.

Việc quyên góp thông qua các phương thức ngân hàng truyền thống có thể khó khăn do chi phí gửi tiền ra nước ngoài cao. Cũng có thể mất nhiều thời gian để Ukraine nhận được tiền. Các giao dịch tiền điện tử thì nằm trên một "sổ cái" công khai, ở một mức độ nào đó, người gửi có thể xem số tiền gửi đã đi đâu và nó được triển khai như thế nào sau khi nhận được. 

Giá trị và tính tiện ích của tiền điện tử đang dần được chứng thực.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới