Hủy
Công Nghệ

Đại dịch khiến các ngân hàng kỹ thuật số ở châu Á khó phát triển

Mai Nam Thứ Bảy | 22/08/2020 20:49

Nguồn ảnh: CNBC

Các biện pháp hạn chế và phong tỏa thúc đẩy ngân hàng truyền thống đẩy mạnh cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số của họ.
 

Theo CNBC, bối cảnh ngân hàng toàn cầu đang thay đổi. Công nghệ thay đổi cách quản lý tiền, hàng chục giải pháp thay thế chỉ sử dụng kỹ thuật số cho ngân hàng truyền thống đã mọc lên. Theo Fitch Ratings, những người muốn tham gia vào lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số ở châu Á cảm thấy khó thực hiện hơn vì một số lựa chọn thay thế bị đánh mất trong đại dịch COVID-19. 

Phó giám đốc phụ trách các tổ chức tài chính tại Fitch Ratings - ông Tamma Febrian cho rằng: Đại dịch đã tấn công hệ thống tài chính toàn cầu và ảnh hưởng không tương xứng đến những người tiêu dùng "không có ngân hàng và không được phục vụ". Họ là những cá nhân và doanh nghiệp có hồ sơ vay "yếu hơn" so với người vay truyền thống dẫn đến việc giảm cơ hội cho vay sinh lời. Bởi, đây vốn dĩ là phân khúc khách hàng được nhiều ngân hàng kỹ thuật số tham vọng nhắm đến.

Ngoài ra, các biện pháp giãn cách xã hội và phong tỏa trên khắp thế giới để làm chậm sự lây lan của virus buộc nhiều ngân hàng đương nhiệm phải cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số của họ. Điều đó có thể đóng lại cơ hội cho những ngân hàng mới tham gia vào thị trường.

Theo báo cáo của Fitch Ratings hồi đầu tuần, những thách thức như vậy sẽ được cảm nhận nhiều hơn ở các thị trường phát triển của châu Á, nơi sự cạnh tranh từ các ngân hàng đương nhiệm vốn đã rất khốc liệt. Các thị trường đó bao gồm Úc, Hồng Kông, Nhật và Singapore, nơi có những ngân hàng đương nhiệm “thống trị”.

Nhưng các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia và Philippines vẫn mang đến những cơ hội lớn nhất cho các ngân hàng kỹ thuật số. Các quốc gia đó có mức thâm nhập dịch vụ ngân hàng thấp, điều này mang lại cho các ngân hàng kỹ thuật số tham vọng “một con đường dễ dàng hơn để đến lượng khách hàng quan trọng”.

Trớ trêu thay, những quốc gia này lại nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong khu vực. Thậm chí về lâu dài, tiềm năng của họ có thể bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tụt hậu. 

Trong khi đó, nhiều ngân hàng kỹ thuật số đầy tham vọng đã thiết kế mô hình kinh doanh trong một môi trường kinh tế “lành tính”. Do vậy, không chắc liệu những mô hình đó có thể tồn tại trong chu kỳ kinh tế này hay không, bất chấp khả năng công nghệ tiên tiến hơn.

Cuộc khủng hoảng hiện tại là thời điểm để các ngân hàng kỹ thuật số đánh giá mô hình kinh doanh của họ. Điều đó bao gồm việc nghiên cứu xem liệu những rủi ro họ đang chấp nhận có nằm trong khẩu vị rủi ro của họ hay không. Nó như một bài kiểm tra để đảm bảo rằng mức lợi nhuận các ngân hàng này nhận được có thể bù đắp cho những tổn thất tiềm ẩn trong tương lai.

Bài kiểm tra này vẫn chưa kết thúc. Chưa đến mức mà các ngân hàng kỹ thuật số không thể thu lợi từ một số xu hướng. Tuy nhiên, có thể thấy đây là một thị trường khó khăn hơn để họ định hướng và hoàn thiện chiến lược của mình hơn nữa.

Vào đầu năm 2020, không ai có thể dự đoán được những cách mà đại dịch COVID-19 đã khởi xướng một sự thay đổi toàn cầu về các chuẩn mực xã hội, kinh tế và kinh doanh. 

Khi các mô hình hoạt động cũ bị loại bỏ hoặc thiết kế lại để điều chỉnh theo quy tắc bình thường mới, ngành ngân hàng có cơ hội đẩy nhanh bất kỳ kế hoạch sơ khai nào nhằm định hình lại cơ cấu lực lượng lao động theo tiêu chuẩn thực sự hiện đại. Nguồn ảnh: PYMNTS.
Khi các mô hình hoạt động cũ bị loại bỏ hoặc thiết kế lại để điều chỉnh theo quy tắc bình thường mới, ngành ngân hàng có cơ hội đẩy nhanh bất kỳ kế hoạch sơ khai nào nhằm định hình lại cơ cấu lực lượng lao động theo tiêu chuẩn thực sự hiện đại. Nguồn ảnh: PYMNTS.

Mặc dù, tác động ban đầu của virus khiến các ngân hàng không có thời gian để chuẩn bị cho những tác động tức thời. Tuy nhiên, điều kiện thị trường hiện tại cho thấy rằng những người nắm lấy vĩ độ và tinh thần đổi mới hiện nay cần phải kiểm soát tình hình sẽ được hưởng lợi rất nhiều, còn những người không có khả năng sẽ gánh lấy thất bại. 

Cuộc khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra thúc đẩy các ngân hàng Fintech (ngân hàng kỹ thuật số) mới nổi, tương đối non trẻ chống lại các ngân hàng truyền thống vốn kiêu ngạo tự mãn về quyền tối cao trong thế giới thương mại.

Trong số các biên niên sử mới nhất của cuộc đấu tranh đó một báo cáo năm 2016 của McKinsey & Co. cho rằng: “Sự gia tăng của các nhà đổi mới kỹ thuật số trong các dịch vụ tài chính là mối đe dọa đáng kể đối với mô hình kinh doanh truyền thống của các ngân hàng bán lẻ”.

Có thể bạn quan tâm:

► Kỷ nguyên đại dịch COVID-19 thiết lập các tiêu chuẩn mới cho suy thoái kinh tế toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới