Hủy
Công Nghệ

Doanh số smartphone Nokia giảm báo động

Thứ Sáu | 20/07/2012 17:45

Trong quý II/2012, Nokia chỉ xuất xưởng 4 triệu smartphone Lumia, thấp hơn nhiều so với doanh số bán smartphone Symbian.
 

Doanh số smartphone quý II của Nokia giảm 39% so với cùng kì năm 2011, đạt 10,2 triệu máy, trong khi lỗ ròng còn cao hơn gấp bội.

Tổng thu nhập quý giảm 19%, đạt 7,54 tỉ euro, lỗ ròng lên tới 1,53 tỉ euro, tăng từ 492 triệu euro một năm trước. Công ty dường như không còn lối thoát trong các tháng trước mắt, dự báo tổn thất kinh doanh trong mảng điện thoại còn tiếp tục ở mức độ này trong quý III và thậm chí còn có thể tệ hơn. Nokia thu được 400 triệu euro nhờ vào danh mục bằng sáng chế, dù vậy ban lãnh đạo Nokia thừa nhận nguồn thu này không được bảo đảm trong tương lai gần.

Smartphone được xem là phân khúc vô cùng nhạy cảm với Nokia lúc này, khi công ty đang trong quá trình dịch chuyển khó khăn từ hệ điều hành Symbian cũ kĩ sang nền tảng Windows Phone của Microsoft.

Phần lớn 10,2 triệu smartphone Nokia bán được trong quý II đều là model cũ chạy Symbian. Trong khi đó, lượng smartphone Lumia xuất xưởng chỉ đạt 4 triệu máy. Theo đó, doanh số từ smartphone cũng giảm 34%, đạt 1,54 tỉ euro. Windows Phone vẫn chưa thể ghi được dấu ấn phải có trên thị trường đang bị Android và iOS thống trị.

Cũng trong quý này, Nokia bán được 73,5 triệu điện thoại phổ thông, tăng 2% so với cùng kì năm ngoái, song do giá bán trung bình giảm 14% xuống còn 31 euro, doanh thu từ phân khúc này cũng giảm 11%, xuống 2,29 tỉ euro. Công ty gần đây đã giới thiệu một số mẫu điện thoại phổ thông mới, bao gồm cả model Asha màn hình cảm ứng đầu tiên, song thời điểm phát hành quá muộn nên chúng không làm nên chuyện trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II.

Khó khăn hiện nay của Nokia càng thêm chồng chất khi Microsoft mới đây đã công bố nền tảng Windows Phone 8 và các model smartphone, kể cả Lumia 900 cũng không thể lên đời phiên bản mới.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới