Hủy
Công Nghệ

Elon Musk cùng các nhà khoa học cảnh báo về vũ khí dùng trí tuệ nhân tạo

Thứ Ba | 22/08/2017 17:20

BBC

Hơn 100 chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) đang kêu gọi LHQ ngăn chặn việc phát triển và sử dụng robot cho mục đích sát thương.
 

Trong một bức thư ngỏ gửi tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) được công bố hôm thứ Hai, một nhóm gồm 116 chuyên gia về robot, bao gồm cả các lãnh đạo Elon Musk của Tesla và Mustafa Suleyman của Google, kêu gọi tổ chức này hành động chống lại "vũ khí khủng bố".

"Một khi được phát triển, các vũ khí tự hành có thể gây chết người sẽ đẩy xung đột vũ trang lên một quy mô lớn hơn bao giờ hết, và chúng phát triển nhanh hơn sự tưởng tượng của con người", bức thư nói.

"Đây có thể là những vũ khí mà những kẻ khủng bố hay nhà độc tài sử dụng để chống lại những người vô tội, và các vũ khí thông minh có thể bị hack để gây ra những hành động không mong muốn", lá thư nói thêm.

"Cuộc cách mạng thứ ba trong quân sự"

Một nhóm của LHQ đã lên kế hoạch thảo luận về các loại vũ khí tự hành vào thứ Hai vừa rồi, bao gồm máy bay không người lái, cũng như súng máy và xe tăng tự động. Tuy nhiên, theo trang web của nhóm này, cuộc họp đã được hoãn lại cho đến tháng 11.

Các chuyên gia về AI từ 26 quốc gia nhấn mạnh đến việc LHQ cần ngay lập tức hành động, trong khi cảnh báo rằng các loại vũ khí tự hành có thể sẽ trở thành "cuộc cách mạng thứ ba trong quân sự".

Lá thư có đoạn: "Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Khi chiếc hộp tai họa Pandora được mở ra, sẽ rất khó để đóng lại".

Vào năm 2015, hơn 1.000 chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học đã ký một lá thư cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí tự hành. Trong số những người ký vào lá thư này có nhà vật lý Stephen Hawking, đồng sáng lập Steve Wozniak của Apple, và dĩ nhiên cũng có cả Elon Musk.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới