Hủy
Công Nghệ

Gojek và Tokopedia sáp nhập thành hãng công nghệ lớn nhất Đông Nam Á

Minh Anh Thứ Ba | 18/05/2021 14:13

Gojek và Tokopedia, vừa sáp nhập, trở thành công ty mới mang tên GoTo. Ảnh: TL.

Gojek và Tokopedia đã chính thức sáp nhập thành hãng GoTo và trở thành hãng công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.
 

Ngay sau khi thông tin Gojek tuyên bố tham gia thị trường xe 4 bánh thì theo hãng tin từ Reuters của Anh, hai kỳ lân công nghệ Indonesia là Gojek và Tokopedia, vừa sáp nhập, trở thành công ty mới mang tên GoTo. Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Indonesia. Theo đó, pháp nhân mới mang tên GoTo, kinh doanh trong các lĩnh vực trải dài từ mua sắm trực tuyến, dịch vụ vận chuyển, chở khách đến giao đồ ăn. GoTo cũng sẽ là hãng công nghệ tư nhân lớn nhất Đông Nam Á.

Các giám đốc công ty thông tin, GoTo muốn niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Mỹ cuối năm nay. Trong thông báo chung hôm 17.5, định giá trước đây của hai hãng gộp lại là 18 tỉ USD, dựa trên các vòng gọi vốn hoàn thành năm 2019 và đầu năm 2020.

Đặc biệt, Gojek và Tokopedia sáp nhập trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn khu vực Đông Nam Á ngày một khốc liệt. Tháng trước, Grab tuyên bố sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) tại Mỹ để tiến hành IPO. Thương vụ có thể nâng định giá "kỳ lân" này lên gần 40 tỷ USD. Sea – công ty mẹ Shopee, cũng đang có ý định tiến vào lĩnh vực tài chính và giao đồ ăn.

Ảnh: TL.
Các nhà đầu tư hàng đầu của GoTo bao gồm Alibaba, SoftBank, GIC, Google, Tencent. Ảnh: TL.

Các nhà đầu tư hàng đầu của GoTo bao gồm Alibaba, SoftBank, GIC, Google, Tencent. Nguồn tin của Reuters tiết lộ, các cổ đông của Gojek sẽ nắm 58% trong công ty mới. Chủ tịch Tokopdia Patrick Cao sẽ trở thành Chủ tịch GoTo, đồng thời CEO Gojek Andre Soelistyo là Tổng Giám đốc.

Thương vụ GoTo thành công nhanh chóng chỉ vài tháng sau khi đàm phán giữa Gojek và Grab đi vào ngõ cụt. Dựa vào mô hình của Alphabet - công ty mẹ Google, Gojek và Tokopedia dự định hoạt động độc lập, song hợp tác cùng nhau trên các lĩnh vực thanh toán, logistics và giao đồ ăn.

Mới đây, chia sẻ với Nikkei Asia (Nhật Bản) trong cuộc phỏng vấn mới nhất, CEO Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức cho hay, hiện khách hàng Việt Nam của Gojek có thể đặt xe máy, đặt đồ ăn và vận chuyển bưu kiện. "Tới đây, khách hàng có thể đặt xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt".

"Thay vì chạy theo những công nghệ hoành tráng, chúng tôi tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường". Cũng theo ông Đức "Chúng tôi cảm thấy tự tin với việc triển khai mở rộng dịch vụ gọi xe 4 bánh và thanh toán không tiền mặt, khi đây là những dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ cơ sở người tiêu dùng của Gojek".

►Gojek chuẩn bị bổ sung dịch vụ gọi xe 4 bánh và ví điện tử tại Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới