Hủy
Công Nghệ

Hàng ngàn nông dân Trung Quốc thành triệu phú nhờ Alibaba

Thứ Ba | 13/05/2014 08:27

Hàng ngàn nông dân Trung Quốc đã đổi đời nhờ sử dụng các nền tảng bán lẻ trực tuyến được tạo ra bởi Alibaba.
 

Cách phố Wall hàng ngàn dặm, nơi mà Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đang xem xét mở rộng quy mô phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên tới hơn 20 tỷ USD, những người nông dân Trung Quốc cũng đang biến những chiếc máy kéo thành xe ô tô sang trọng nhờ vận may từ người khổng lồ Internet này mang lại.

Tất cả các công việc kinh doanh của chúng tôi bây giờ đều thực hiện qua Internet", Huang Jianqiao, ông chủ một cửa hàng bán túi xách trực tuyến kiếm được 30 triệu nhân dân tệ (4,8 triệu USD) mỗi năm cho biết.

Huang Jianqiao sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn nghèo khó và ít ai có thể ngờ được rằng có ngày ông lại đi làm hằng ngày trên một chiếc Jaguar đen và thường xuyên bay đến Paris du lịch cùng vợ.

Ông là một trong hàng ngàn nông dân Trung Quốc đã đổi đời nhờ sử dụng các nền tảng bán lẻ trực tuyến được tạo ra bởi Alibaba.

Người khổng lồ thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba là sự kết hợp các của Google, eBay, Amazon, PayPal cùng nhiều công nghệ khác từ phương Tây. Theo các nhà phân tích, một số nhà đầu tư có đẩy giá trị của công ty này lên tới 200 tỷ USD, sau khi IPO ở Mỹ sau vào năm nay.

Một trong những tài sản chính của Alibaba là trang web thương mại điện tử Taobao đầy màu sắc, nơi có thể cung cấp các loại túi sản xuất tại Trung Quốc cho hàng triệu khách hàng tiềm năng trên thế giới.

"Đó là một nền tảng khởi động không có các rào cản gia nhập và gần như phù hợp với rất nhiều người khi tham gia", ông Huang Jianqiao nói.

Baigou, nằm ở phía Bắc của tỉnh Hà Bắc, là một trong những công xưởng lớn nhất của Taobao với khoảng 20 "làng Taobao" ở Trung Quốc. Khu vực nông thôn này là nơi các cửa hàng Taobao đã tạo công ăn việc làm cho hơn 10% cho người dân địa phương và đem về doanh thu hơn 10 triệu nhân dân tệ một năm.

"Đây là cuộc sống”

"Trong quá khứ tôi là người nghèo, không có nhà lầu hoặc xe hơi. Nhưng hiện nay, tôi đã có tất cả, tôi thậm chí còn đưa vợ đi du lịch nước ngoài", ông Huang nói.

"Đây là cuộc sống vật chất mà Taobao đã cho tôi”, ông Huang khẳng định.

Tại kho hàng của ông Huang các lao động trẻ tuổi đang nhồi ba lô da và ví vào túi nhựa trước khi ném chúng vào một đống trên sàn nhà, để những người đàn ông giao hàng tiếp tục đóng thùng.

Làng Taobao thường sản xuất nhiều mặt hàng từ áo phông cho đến các loại giỏ đan bằng mây tre trong các phân xưởng quy mô nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc người nông dân có thể ở lại và kết nối với những người mua trực tuyến, thay vì đổ xô đến các thành phố lớn để tìm kiếm cong việc có thu nhập tốt hơn như trước đây.

“Nơi này là chỉ cách nhà tôi 10 phút đi đường", Li Dan, một nhân viên 22 tuổi chuyên dán nhãn mác trong kho nói. Li Dan cũng bày tỏ hy vọng sẽ mở được một cửa hàng của riêng mình. Đây là một trong những ví dụ điển hình về cách giới doanh nhân Trung Quốc đã thúc đẩy sự bùng nổ kinh tế của nước này suốt một thập kỷ dựa trên nền tảng công nghệ của Alibaba.

"Sau một thời gian bạn có thể biến điều đó thành hiện thực. Một số người làm việc ở đây nhưng họ có một doanh nghiệp nhỏ riêng. Họ tự mua máy tính xách tay, mở một cửa hàng trực tuyến và chăm sóc nó trong thời gian rảnh rỗi”, Li Dan nói thêm.

Trong nhà máy sản xuất của Huang Jianqiao, hàng chục công nhân đang may một loạt các túi xách pastel không có nhãn hiệu, ví in hoa và ba lô Union Jack, trong khi một số công nhân khác đang lắp ráp khóa.

Cầm trên tay một chiếc túi xách nhỏ màu đỏ, Huang Jianqiao nói rằng: "Chúng tôi lấy cảm hứng từ Chanel"."Mặc dù chúng tôi không có những thiết kế tuyệt vời, nhưng chúng tôi có thể học hỏi từ các công ty khác", Huang Jianqiao nói thêm.
Cuộc sống thay đổi
Ông Guo Shaohua (bạn của ông Huang Jianqiao), người cũng đã mua được một chiếc BMW cho biết, ông đang có một cửa hàng kinh doanh túi xách trên Alibaba với thị trường xuất khẩu chính là Azerbaijan và Ukraine.

"Tôi bắt đầu sử dụng Alibaba từ năm 2011 và nó đã làm cuộc sống của nhiều người trẻ tuổi thay đổi như tôi”, ông Guo Shaohua nói.

Công ty này cho phép tôi có thể nhận được tiền đặt cọc đầy đủ từ khách hàng, giảm nguy cơ gian lận, và kỳ vọng đạt được doanh thu hàng năm 100 triệu nhân dân tệ trong vòng ba năm tới, ông cho biết.

Ông Guo Shaohua tiết lộ: "Bây giờ chúng ta có thể ở tại nhà để thực hiện các giao dịch thông qua Internet, và chúng tôi kiếm được nhiều hơn so với làm việc tại các thành phố khác".

"Tôi nghĩ rằng đây là một tác dụng to lớn mà Taobao mang lại. Ngoài đời sống vật chất, tôi có nhiều ý tưởng mục tiêu và tôi dám có một kế hoạch cho cuộc sống của tôi", ông Guo Shaohua nhận định.

Alibaba được thành lập vào năm 1999 bởi cựu giáo viên tiếng Anh Jack Ma, người đã bắt đầu tạo nên một nền tảng cho các nhà sản xuất Trung Quốc kết nối với khách hàng nước ngoài. Năm 2003, ông đưa trang Taobao vào hoạt động và chỉ trong thời gian ngắn đã giúp người tiêu dùng Trung Quốc kết nối với Internet cũng như tăng thêm thu nhập.

Theo công ty tư vấn McKinsey (Mỹ), thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc hiện nay có tiềm năng rất lớn với doanh thu ước tính khoảng 210 tỷ USD trong năm 2012 và được dự đoán sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nước có thương mại điện tử phát triển nhất thế giới vào cuối năm nay.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới