Hủy
Công Nghệ

Huawei vẫn tự tin thắng thầu thiết bị mạng 5G ở Việt Nam

Như Mai Thứ Sáu | 15/02/2019 14:00

Ảnh: Nikkei.

"Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng hoặc chi phí" tại Việt Nam, giám đốc điều hành Huawei Việt Nam, Fine Fan tự tin cho biết.
 

Huawei Technologies tin rằng họ có cơ hội tốt để được chọn cung cấp thiết bị mạng 5G cho các nhà mạng di động của Việt Nam, giám đốc điều hành Huawei Việt Nam, ông Fine Fan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Chúng tôi tự tin về việc mở rộng tại Việt Nam", ông Fine Fan nói với Nikkei Asian Review vào thứ 4.

Huawei van tu tin thang thau thiet bi mang 5G o Viet Nam
 

Ông Fan cho biết Huawei và các nhà cung cấp tiềm năng khác đều đã được làm "bài kiểm tra" vào tháng trước. Ông nói thêm rằng Huawei đã đàm phán với các đối tác tiềm năng trong nước về các thử nghiệm 5G vào cuối năm nay, mà không tiết lộ thêm chi tiết.

→Thái Lan thử nghiệm 5G của Huawei dù là đồng minh của Mỹ

Sự mở rộng toàn cầu của Huawei đã phải đối mặt với những cơn gió ngược khi các quốc gia ngăn chặn hoặc xem xét lại sự tham gia của nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới trong các dự án mạng 5G địa phương.

"Sẽ rất khó để khắc phục những vấn đề này trong một sớm hay một chiều", Ông Fan thừa nhận. Nhưng tại Đông Nam Á, công ty đã đạt được một số thành công gần đây, bao gồm cả quyết định của nhà mạng không dây hàng đầu Philippines là Globe Telecom đi trước với dịch vụ 5G do Huawei cung cấp trong năm nay.

"Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng hoặc chi phí" tại Việt Nam, Fan nói. Ông cũng nói thêm rằng: "Huawei sẽ cung cấp công nghệ và các giải pháp tốt hơn, cùng với sự hỗ trợ tài chính để các nhà điều hành địa phương có thể triển khai mạng 5G."

Huawei đã là nhà cung cấp thiết bị mạng 2G và 3G lớn nhất tại Việt Nam, mặc dù đã mất vị trí dẫn đầu khi mạng 4G xuất hiện.

"Chúng tôi sẽ liên lạc với các nhà điều hành địa phương và chính phủ về phát triển mạng 5G", Fan nói.

Các nhà mạng di động lớn tại Việt Nam đã công bố kế hoạch phát triển mạng 5G sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp khác, bao gồm cả Ericsson, Nokia và Samsung Electronics.

Viettel đã nhận được giấy phép để bắt đầu thử nghiệm dịch vụ 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - trong đó có sử dụng công nghệ của riêng Tập đoàn. Viettel cho biết họ đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển phần mềm và phần cứng cốt lõi cho 5G.

Huawei van tu tin thang thau thiet bi mang 5G o Viet Nam

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chủ sở hữu của nhà mạng số 2 Vinaphone, đã hợp tác với Nokia để phát triển mạng 5G. MobiFone đã ký một thỏa thuận với Samsung vào tháng 3 để thúc đẩy sự phát triển liên quan đến 5G.

Các nhà mạng Việt Nam có kế hoạch ra mắt mạng 5G cực nhanh vào năm 2021, một động thái phù hợp với nỗ lực của chính phủ nhằm biến Việt Nam thành trung tâm cho các ngành công nghiệp dựa vào truyền dữ liệu nhanh hơn, như trí tuệ nhân tạo và "internet vạn vật".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, trước đây thiết bị mạng 2G và 3G phải nhập ngoại 100% còn khi triển khai 4G thì lần đầu tiên chúng ta có thiết bị 4G Việt Nam, nhưng cũng phải chờ đến 8 năm sau khi công nghệ 4G xuất hiện. Tuy nhiên, với 5G, Việt Nam sẽ có thiết bị ngay từ ngày đầu triển khai chính thức năm 2020.

Giới phân tích cho rằng Huawei vẫn có cơ hội tốt để thắng thầu 5G từ các nhà điều hành tập trung vào giá và dịch vụ chất lượng, trong khi các nhà cung cấp khác như Ericsson, Nokia và Samsung sẽ được chọn nếu các nhà điều hành quan tâm đến bảo mật thông tin.

Về vấn đề này, ông Fan cho biết: "Chúng tôi sẽ tuân thủ các chính sách công nghiệp của chính phủ và cung cấp các chương trình tư vấn và đào tạo để giúp các nhà điều hành địa phương triển khai mạng 5G và các nội dung liên quan".  Ông nói. "Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ 5G của chúng tôi thông qua nhiều hoạt động."


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới