Hủy
Công Nghệ

KFC ra mắt dịch vụ thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt tại Trung Quốc

Thứ Ba | 05/09/2017 12:05

Getty Images/CNBC

Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán tiền chỉ bằng cách mỉm cười sau khi đặt hàng tại cửa hàng tự phục vụ của KFC, gọi là KPRO.
 

Ant Financial, công ty trực thuộc Alibaba, đã hợp tác với KFC tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc để ra mắt dịch vụ "cười để thanh toán".

Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán tiền chỉ bằng cách mỉm cười sau khi đặt hàng tại một trong những cửa hàng tự phục vụ của KFC, có tên gọi là KPRO.

Một máy ảnh 3-D sẽ quét khuôn mặt của khách hàng để xác minh với dữ liệu về danh tính của họ (chứng minh nhân dân, thẻ căn cước) trong hệ thống. Và sau đó khách hàng sẽ nhập thêm số điện thoại để hoàn tất giao dịch. Theo Ant Financial, tính bảo mật của công nghệ này là tuyệt đối.

Công nghệ này dành cho những khách hàng đã đăng ký ứng dụng Alipay - nền tảng thanh toán di động và trực tuyến thuộc Alibaba. Alibaba là một nhà đầu tư lớn của Yum China, công ty mẹ của KFC.

Sự ra mắt này là một phần trong kế hoạch của Yum China nhằm thu hút một thế hệ khách hàng trẻ hơn.

Theo Reuters, Joey Wat, chủ tịch của Yum, cho biết cửa hàng này nhắm vào "những người tiêu dùng trẻ, am hiểu về công nghệ, những người quan tâm đến những thị hiếu mới và những đổi mới.”

Ant Financial cũng có kế hoạch phát triển công nghệ này ra các cửa hàng bán lẻ khác ngoài KFC.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng đang được thử nghiệm rộng rãi.

Baidu cũng đang tiến hành một thử nghiệm tham vọng hơn tại Bắc Kinh, quét khuôn mặt của khách hàng để dự đoán những ưu tiên của họ dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tâm trạng và giới tính.

Các công ty công nghệ phương Tây thì có một cách tiếp cận thận trọng hơn do những lo ngại về sự riêng tư. Vào năm 2011, Google cho biết rằng họ đã loại bỏ một phần mềm giúp người dùng điện thoại thông minh chụp hình khuôn mặt của một người và xác minh danh tính của họ.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đã kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt với mạng lưới các camera giám sát trên toàn quốc để theo dõi công dân. Cảnh sát nước này được cho là đã bắt nhiều nghi phạm bằng cách bí mật quét khuôn mặt tại các sự kiện, bao gồm một lễ hội bia gần đây.

Công ty nghiên cứu IHS Markit cho biết: "Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã trở nên cấp thiết trong các dự án giám sát thành phố mới ở Trung Quốc".

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới