Hủy
Công Nghệ

Lo ngại tính bảo mật từ thiết bị viễn thông Trung Quốc

Thứ Bảy | 06/07/2013 16:47

Sản phẩm viễn thông của các công ty Trung Quốc được đánh giá không đảm bảo an ninh thông tin tại Mỹ và châu Âu.
 

Theo báo cáo của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam về an ninhthông tin, trong vòng 12 tháng qua, có 6/7 hãng viễn thông ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị côngnghệ của Huawei và ZTE của các công ty Trung Quốc.

Đặc biệt hơn, hiện có hơn 30.000 trạm thu phát sóng (BTS) của cáchãng viễn thông sử dụng thiết bị của hai tập đoàn công nghệ này. Riêng trong năm 2009, đã có hơn 5triệu thiết bị như USB, moderm, router của Huawei và ZTE đã được bán ra trên thị trường Việt Nam.Con số thiết bị của hai hãng này bán ra trong nửa năm nay chưa được hiệp hội này thống kê được.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin phíaNam (Vnisa), nhận xét rằng, đây là mối lo về an ninh, an toàn cho viễn thông trong nước khi cónhiều thông tin về tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đang gây lo ngại trên thế giới.

"Hiện nay, các thiết bị mạng và viễn thông của chúng ta đều nhập từcác công ty nước ngoài. Chúng ta đang phải tin vào cam kết của nhà sản xuất rằng họ không cài mãđộc vào trong thiết bị khi bán cho chúng ta", ông Minh nói.

Các chuyên gia an ninh thông tin khác cũng cho rằng, niềm tin nàyhiện đang bị lung lay khi một số quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Australia và một số nước ởchâu Âu e ngại về tính trung thực của cam kết của hai công ty trên.

Cũng trong báo cáo của hiệp hội An ninh thông tin Việt Nam, trong12 tháng qua, xu hướng tội phạm mạng nhắm đến các tổ chức và doanh nghiệp với mục đích phá hoạikinh tế gia tăng rất nhanh tại Việt Nam.

Về hình thức tấn công, đa số tội phạm mạng đều sử dụng hình thứcnhư ăn cắp thẻ tín dụng, lừa đảo trong thương mại điện tử và thanh toán điện tử.

Ngoài ra, chúng cũng khai thác các lỗ hổng của ứng dụng điện toánđám mây và bảo mật trên thiết bị di động. Một trong những hình thức khá phổ biến hiện nay là sửdụng các trang website lừa đảo như nạp thẻ cào điện thoại, các trang web trò chơi online, trangthương mại điện tử giả mạo nhằm ăn cắp mật khẩu và tài khoản ngân hàng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 2.638 loại virus máy tínhmới xuất hiện làm lây nhiễm khoảng 4,3 triệu máy tính tại Việt Nam và gây tổn thất khoảng 8.000 tỉđồng; khoảng 425 website của doanh nghiệp và tổ chức bị tội phạm mạng tấn công.

Đáng báo động là nhiều máy chủ của các bộ ngành bị tấn công, trongđó có 395 máy chủ bị kết nối âm thầm và thường trực ra nước ngoài để đánh cắp thông tin mật.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới