Hủy
Công Nghệ

Mất gần 1 tháng mới có thể khắc phục xong sự cố đứt cáp quang AA

Thứ Hai | 21/07/2014 08:09

Dự kiến, việc khắc phục đứt cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ 2 tuần đến gần 1 tháng, việc truy cập Internet sẽ chậm, thậm chí bị nghẽn.
 
Khó xác định thời gian hoàn thành

Theo tin từ Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), vào lúc 18 giờ 33 phút ngày 15/7/2014 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hồng Kông đã xảy ra sự cố.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên.

Ngoài ra, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.

Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này (gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel và SPT). Tuy nhiên, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Hồi đầu tháng 3/2014, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng đã tiến hành bảo dưỡng tuyến cáp quang này khiến Internet trong nước bị ảnh hưởng. Quá trình bảo dưỡng hoàn tất sau 10 ngày, dài hơn so với 6 ngày như dự kiến ban đầu, do điều kiện thời tiết xấu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) cho biết, hiện VNPT-I đang hết sức nỗ lực khẩn trương cùng các đối tác xử lý sự cố này và sẽ cố gắng hoàn thành, sớm nhất vào ngày 30/7.

“Do vị trí đứt cáp quang ở vùng biển Vũng Tàu, trong khi bão Rammasun đi vào vùng biển phía Bắc, nên việc sửa chữa không bị ảnh hưởng nhiều”, ông Cường cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (VNPT) cho biết, hiện chưa thể xác định được thời gian cụ thể khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG và nhiều khả năng phải đến giữa tháng 8/2014, việc khắc phục sự cố này mới được hoàn tất.
Không đứt mạng, nhưng tốc độ chậm

Sự cố đứt cáp quang AAG khiến khoảng 60% lưu lượng kết nối Internet của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin với nước ngoài của khách hàng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng quá lớn.

Đại diện FPT Telecom cho biết, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng sẽ bị tác động do lưu lượng phải chuyển sang các hướng dự phòng, có khả năng gây nghẽn. Riêng đường truyền trong nước vẫn bình thường.

Ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho hay, sự cố đã gây sụt giảm 15% dung lượng đường truyền của doanh nghiệp. Hiện đơn vị này đã chuyển hướng sang một tuyến cáp quang biển dự phòng và tuyến đường bộ để đảm bảo hoạt động cho khách hàng và cơ bản dung lượng đáp ứng được nhu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, khách hàng bị tác động một phần do tốc độ truy cập Internet ra nước ngoài sẽ bị chậm. “VDC đã chủ động định tuyến lưu lượng khách hàng, đánh giá cấp độ để chuẩn bị phương án kỹ thuật ứng cứu. Bên cạnh đó, VDC cũng lập tức mở các tuyến đất liền ứng cứu, đảm bảo chất lượng dịch vụ”, ông Hải nói.

Các nhà cung cấp Internet trong nước cũng đã có biện pháp mở rộng băng thông quốc tế qua các kênh dự phòng nhằm tránh tắc nghẽn kết nối với các trang web và dịch vụ Internet quốc tế.

Trong thời gian khắc phục sự cố, nhiều khả năng, người dùng Internet phải chấp nhận truy cập vào các trang web hoặc các dịch vụ Internet nước ngoài, với tốc độ chậm.

Nguồn Báo Đầu Tư

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO