Hủy
Công Nghệ

Microsoft chính thức ngừng cập nhật hệ điều hành Windows Phone

Thứ Ba | 10/10/2017 07:47

Hothardware

Hệ điều hành di động của Microsoft đã chết từ hơn một năm trước, nhưng những người kế nhiệm Bill Gates chưa bao giờ thừa nhận điều đó.
 

Tuy nhiên, có vẻ như thời khắc “khai tử” cho Windows Phone cuối cùng cũng đã đến, khi Microsoft chính thức thông báo ngưng cập nhật mới và chỉ duy trì các bản sửa lỗi cho những thiết bị đang lưu hành. Joe Belfiore, Phó chủ tịch phụ trách các hệ điều hành của Microsoft, đã cho biết thông tin này. “Tất nhiên chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nền tảng này với các bản vá lỗi hay cập nhật về an ninh. Nhưng sẽ không xây dựng các tính năng mới”, Joe Belfiore tuyên bố.

Microsoft chinh thuc ngung cap nhat he dieu hanh Windows Phone
Joe Belfiore đã buộc phải tuyên bố khai tử Windows Phone

Thật ra, nền tảng di động của Microsoft - hệ điều hành Windows 10 Mobile - đã chết yểu từ hơn một năm trước bởi có quá ít thiết bị ứng dụng nó có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, Microsoft vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại của mình, cho đến lúc này. Vào năm ngoái, Microsoft đã trải qua một cuộc đại phẫu trong mảng di động, cắt giảm hàng ngàn nhân sự. Tại hội thảo Build and Inspire được tổ chức gần đây, CEO Satya Nadella cũng tuyên bố công ty sẽ từ bỏ chiến lược di động và tập trung vào thứ mà ông mô tả là công nghệ đám mây thông minh. Điều này có nghĩa rằng Microsoft sẽ phát triển trên nền tảng đa thiết bị và công nghệ đám mây vốn không phụ thuộc vào Windows.

Belfiore còn thừa nhận mình đã chuyển sang dùng Android, giống như Bill Gates, và sẵn sàng hỗ trợ người dùng Windows Phone nếu họ muốn sử dụng Android trên thiết bị hiện có. Không giống như Apple với iOS hay Google với Android, việc sinh sau đẻ muộn và hàng loạt các bất cập đã khiến các nhà lập trình ứng dụng quay lưng với hệ điều hành Windows Phone. Chợ ứng dụng quá đìu hiu khiến người dùng trở nên ngán ngẩm, quá ít người dùng lại khiến các nhà phát triển không muốn đầu tư. Microsoft đã vướng vào vòng luẩn quẩn đó từ khi Windows Phone mới ra đời, và lún sâu vào nó cho đến khi phải khai tử đứa con từng một thời được cho là chiến lược sống còn.

“Chúng tôi đã cố hết sức để làm sôi động việc phát triển ứng dụng”, Joe Belfiore giải thích. “Trả tiền, thậm chí viết luôn ứng dụng. Nhưng lượng người dùng quá ít khiến các công ty không muốn đầu tư vào”. 

Microsoft chinh thuc ngung cap nhat he dieu hanh Windows Phone
Chợ ứng dụng quá hiu quạnh đã góp phần giết chết Windows Phone

Giờ thì những người Microsoft đang đối diện với sự thật cay đắng. Người dùng có thể vẫn muốn sử dụng máy tính hay laptop Windows, nhưng họ không hề muốn “khung cửa sổ” xuất hiện trên điện thoại. Trong vài năm gần đây, Microsoft cũng chú trọng hơn trong việc phát triển các trải nghiệm trên iOS và Android. Trình duyệt web Edge của Microsoft cũng đã xuất hiện trên 2 hệ điều hành di động này, và có vẻ như Microsoft cũng tập trung cho nâng cao trải nghiệm, đồng bộ hóa mọi thứ với phiên bản trên máy tính.

Gần đây, Microsoft cũng cho ra mắt Microsoft Launcher cho Android, một ứng dụng thay đổi giao diện giúp điện thoại có thể đồng bộ và chia sẻ tập tin với máy tính tốt hơn. Đó là một tiện ích khá thông minh và là thứ người dùng rất cần tại thời điểm này. Đầu tư vào Android và iOS để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Windows 10 trên máy tính, chiến lược này có vẻ sẽ giúp Microsoft thu dọn bãi chiến trường di động của chính mình tạo ra trong nhiều năm qua.

Huy Bách

Nguồn Engadget


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới