Hủy
Công Nghệ

Nguyên nhân nào cho cái chết của "đại gia" Nokia?

Thứ Hai | 09/09/2013 13:56

Từng duy trì ngôi vị thống trị thị trường điện thoại trong suốt 14 năm, tuy nhiên, thương hiệu Nokia đang sắp bị khai tử.
 

Ngày 2/9 vừa qua đã đánh dấu chấm hết cho sự nghiệp kinh doanh thiết bị di động của Nokia khi Microsoft bỏ ra số tiền hơn 7,2 tỷ USD để mua lại bộ phận Dịch vụ và Thiết bị của Nokia. Thỏa thuận mua bán này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý I/2014. Như vậy, thương hiệu hàng đầu một thời Nokia sẽ dưới quyền quản lý của Microsoft.

Ngay sau khi Microsoft công bố thỏa thuận trên, thương hiệu "Newkia" đã được thành lập. Nhóm thành lập thương hiệu này bao gồm ông Thomas Zilliacus từng giữ chức Giám đốc điều hành Nokia Đông Nam Á, Giám đốc điều hành mảng điện thoại di động Nokia Jorma Nieminen và ông Sven-Christer Nolsson, cựu Giám đốc điều hành Ericsson.

Ông Thomas Zilliacus chia sẻ: "Chỉ ba năm trước, Nokia vẫn là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường di động. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tên tuổi này không thực sự ấn tượng trên thị trường smartphone đang diễn ra sự cạnh tranh hết sức gay gắt".

"Vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp di động đã thay đổi rất nhiều trong quá trình sản xuất cũng như phân phối sản phẩm. Vì thế, nếu một công ty vẫn giữ nguyên tắc kinh doanh truyền thống mà không bắt kịp với xu hướng tiêu dùng, chắc chắn, công ty đó sẽ bị tụt lại phía sau", ông Zilliacus nhận định.

Có lẽ, rất nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Nokia đã sai ở chỗ nào? Theo ông Zilliacus, vấn đề lớn nhất của Nokia chính là không tự làm mới sản phẩm. Công ty đã quá kiêu ngạo và ngủ quên trên chiến thắng kéo dài hơn 10 năm.

"Nokia nghĩ rằng, họ có thể giành chiến thắng mãi mãi. Họ không nhận ra thị trường đã thay đổi và người tiêu dùng muốn nhiều thứ khác nhau như công nghệ tiên tiến, trải nghiệm mà sản phẩm đem lại", ông Zilliacus nhận định.

Ông Zilliacus nhấn mạnh đến việc Nokia đã bỏ lỡ một cơ hội vào đầu năm 2003 khi công ty đã phát triển mẫu điện thoại có thiết kế tương tự như iPhone nhưng không giới thiệu tới thị trường. Đây là thời điểm 4 năm trước khi Apple phát hành phiên bản đầu tiên của điện thoại thông minh iPhone. Nếu lúc đó, Nokia quyết định ra mắt mẫu điện thoại này, biết đâu, iPhone không thể có được thành công như ngày hôm nay.

Theo ông Zilliacus, sở dĩ Nokia không giới thiệu mẫu điện thoại thử nghiệm này vì họ cho rằng, có thể, thị trường không quan tâm đến một thiết kế như vậy. Ông Zilliacus cho biết, ông vẫn còn nguyên mẫu sản phẩm này trong ngăn kéo.

Thương hiệu Nokia sắp bị khai tử, các sản phẩm Nokia mới sẽ được hồi sinh dưới tên gọi Newkia. "Những gì Newkia muốn là sử dụng tên tuổi, công nghệ và thiết kế của Nokia để phát triển những thiết bị smartphone tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm này sẽ chạy trên nền tảng Android", ông Zilliacus cho biết thêm.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới