Hủy
Công Nghệ

Nhà đầu tư rút 7 tỉ USD khỏi Tether, cơn ác mộng với stablecoin trên đà trở lại

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 20/05/2022 11:02

Ảnh: CNBC.

Các nhà đầu tư đã rút hơn 7 tỉ USD Tether, dấy lên quan ngại về lượng tiền dự trữ dùng làm nền tảng cho đồng stablecoin lớn nhất thế giới này.
 

Nguồn cung lưu hành của Tether, một loại stablecoin, đã giảm từ khoảng 83 tỉ USD (tuần trước) xuống dưới 76 tỉ USD vào ngày 17/05, theo dữ liệu từ CoinGecko. 

Có thể hiểu rằng stablecoin sẽ luôn có giá trị bất biến bằng 1 USD. Nhưng vào ngày 18/05, giá của nó đã giảm xuống mức thấp nhất là 95 cent, trong bối cảnh thị trường hoảng loạn về sự sụp đổ của một loại stablecoin khác, có tên TerraUSD.

Hầu hết các stablecoin sẽ nương theo giá của đồng tiền pháp định (fiat), có nghĩa là luôn có đủ tài sản thế chấp trong trường hợp người dùng quyết định rút tiền của họ. Nhưng một loại stablecoin "thuật toán" mới như TerraUSD (UST), đã xây dựng đồng tiền của mình không nương theo fiat, mà theo mã. Điều đó đã được đưa vào thử nghiệm gần đây vì các nhà đầu tư bắt đầu chán nản tiền điện tử.

Trước đây, Tether tuyên bố tất cả tiền điện tử của họ được hỗ trợ 1-1 bằng USD lưu trữ trong ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận với tổng chưởng lý New York, công ty tiết lộ rằng họ dựa vào một loạt tài sản khác - bao gồm thương phiếu, một dạng nợ ngắn hạn, không đảm bảo, do các công ty phát hành - để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Tether tiếp tục thống lĩnh thị trường stablecoin trị giá 160 tỉ USD. Ảnh: CNBC.
Tether tiếp tục thống lĩnh thị trường stablecoin trị giá 160 tỉ USD. Ảnh: CNBC.

Những “chứng thực” này do Tether đưa ra mỗi quý, được ký duyệt bởi MHA Cayman, một công ty có trụ sở tại Quần đảo Cayman, mà theo hồ sơ trên LinkedIn, chỉ có ba nhân viên. Tình hình đã khiến thị trường một lần nữa quan ngại về lượng tiền dự trữ đằng sau Tether. Lần công bố gần nhất, Tether cho biết chỉ được đảm bảo bằng 4,2 tỉ USD tiền mặt. Phần lớn (34,5 tỉ USD) là các tín phiếu kho bạc không xác định có thời gian đáo hạn dưới ba tháng, trong khi 24,2 tỉ USD đảm bảo còn lại là thương phiếu.

Một người dùng Twitter đã thúc giục Tether kiểm toán đầy đủ, ông Paolo Ardoino, Giám đốc công nghệ của công ty, khẳng định đồng tiền này được "hỗ trợ đầy đủ" và đã thu lại được 7 tỉ USD trong 48 giờ qua. Tether đã phải nhiều lần đối mặt với yêu cầu kiểm tra toàn bộ lượng dự trữ của mình. Vào tháng 07/2021, công ty nói rằng sẽ công bố báo cáo trong vòng “vài tháng” tới, nhưng tới nay vẫn chưa có gì.

“Chúng tôi có thể tiếp tục đổi ra USD nếu thị trường muốn, chúng tôi có tất cả thanh khoản để xử lý các khoản mua lớn và thanh toán 1-1,” ông nói.

Trong một tweet khác, ông Ardoino cho biết Tether vẫn đang tiến hành kiểm tra. Ông nói: “Hy vọng rằng các cơ quan quản lý sẽ thúc đẩy nhiều công ty kiểm toán thân thiện hơn với tiền điện tử”. 

 

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, bà Janet Yellen đã cảnh báo về những rủi ro đối với sự ổn định tài chính nếu stablecoin phát triển không theo quy định, đồng thời thúc giục các nhà lập pháp phê duyệt quy định dành cho lĩnh vực này vào cuối năm 2022.

Tại châu Âu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, ông Francois Villeroy de Galhau cho biết sự hỗn loạn trong thị trường tiền điện tử gần đây nên được coi là một "lời cảnh tỉnh" cho các nhà quản lý toàn cầu. Ông cho biết tiền điện tử có thể phá vỡ hệ thống tài chính nếu không được kiểm soát - đặc biệt là các loại stablecoin (tiền ổn định), mà ông nói thêm là “bị đặt tên hơi sai sai”.

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu đang có kế hoạch giám sát nghiêm ngặt stablecoin bằng pháp luật, với các quy tắc mới được gọi là Quy định về thị trường tiền điện tử, gọi tắt là MiCA.

Tether là một phần quan trọng của thị trường tiền điện tử, tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá hàng tỉ USD mỗi ngày. Các nhà đầu tư thường đổi tiền mặt sang tiền số trong thời kỳ thị trường tiền số biến đổi mạnh.

Sự lo lắng xung quanh Tether dường như đã thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tiền số đối thủ như USDC của Circle và BUSD của Binance, có giá trị đã tăng lần lượt khoảng 8% và 4% trong tuần qua. 

Có thể bạn quan tâm:

 Startup công nghệ: "Bữa tiệc" đã đến lúc tàn?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới