Hủy
Công Nghệ

Nhiều ngân hàng ở Việt Nam hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng trên kênh số

Cẩm Tú Thứ Sáu | 29/07/2022 13:51

Tính đến hết tháng 6-2022, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Ảnh: NHNN

Chi phí đầu tư cho chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại Việt Nam chiếm từ 20 - 30% tổng chi phí đầu tư hoạt động.
 

Tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 28/7 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết: Chi phí đầu tư nguồn lực dành cho hoạt động chuyển đổi số của các Ngân hàng Thương mại trong nước hiện nay chiếm từ 20 - 30% tổng chi phí đầu tư hoạt động.

 

Nhiều ngân hàng ở Việt Nam hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã giúp các ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank cho biết: “Quá trình chuyển đổi số ngân hàng gặp một số khó khăn, thách thức về việc cập nhật phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nên ngân hàng phải thành lập trung tâm dữ liệu phân tích."

Theo Vụ Thanh toán của NHNN, dịch vụ thanh toán điện tử là lĩnh vực có tốc độ số hóa và tăng trưởng nhanh nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị. Tương tự, giao dịch qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%, qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3% và 84,3% và thanh toán qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Tính đến hết tháng 6-2022, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, có 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng đã được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Trong khi đó, theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành ngân hàng của Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Ảnh: T.L
Giao dịch qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%, qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3% và 84,3%. Ảnh: T.L

Nhằm thực hiện đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, đại diện NHNN cho biết ngành ngân hàng xác định tập trung vào 5 nhóm công việc.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy các mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm hạn chế những rủi ro, thách thức từ bối cảnh CMCN 4.0.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc cung ứng các sản phẩm số; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm… và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.

Chú trọng công tác nhân sự, coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng, phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Có thể bạn quan tâm:

Lạm phát đã đỉnh chưa?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới