Hủy
Công Nghệ

Shopee là điểm sáng cho thương mại điện tử 2017

Thứ Bảy | 05/08/2017 09:00

Thành công ấn tượng của một số sàn TMĐT gần đây, điển hình như Shopee, cho thấy mấu chốt nằm ngay ở định hướng doanh nghiệp.
 

Thương mại điện tử (TMĐT) hai năm trở lại đây chứng kiến không ít “bại binh” dang dở cuộc chơi như Deca, Topmot, Foodpanda, Beyeu, CDiscount (BigC), Lingo…, đặt ra thách thức lớn về một mô hình kinh doanh bứt phá và bền vững hơn. Đáp lời thị trường, thành công ấn tượng của một số sàn TMĐT gần đây, điển hình như Shopee, cho thấy mấu chốt nằm ngay ở định hướng doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng TMĐT bán lẻ B2C của Việt Nam năm 2016 đã có mức tăng kỷ lục, ước đạt 5 tỷ USD, chiếm khoảng 3% tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng. Song song đó, các mô hình sàn điện tử C2C cũng có những phát triển ngoạn mục. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử, TMĐT Việt Nam có thể đạt tốc độ phát triển thị trường khoảng 30%/năm từ đây đến năm 2020, thậm chí 2025.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn ví von TMĐT là cuộc chơi vô chừng, đầy cảm hứng bởi sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những “gã ngoại quốc khổng lồ”, những anh lớn tay ngang nhảy sân, cho đến những cá nhân sở hữu chỉ một gian hàng nhỏ trên mạng. Thế nên, cái chết yểu của đa phần doanh nghiệp TMĐT có thể được dự báo trước nếu họ chỉ giảm giá khuyến mại đơn thuần, không tạo được sự khác biệt trong giá trị cộng hưởng đem lại cho khách hàng.

Có thể thấy rõ điều này ở bức tranh đối lập của thị trường, nơi mà “tân binh” Shopee đã có những tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau một năm ra mắt trên thị trường nhờ những đinh hướng khác biệt từ mô hình kinh doanh đột phá. Khởi đầu bằng một ứng dụng mua sắm trên di động để đón đầu làn sóng mobile first, Shopee đã chuyển mình trở thành hệ sinh thái TMĐT hoàn chỉnh theo mô hình Marketplace, hiện có hơn 4 triệu sản phẩm đăng bán và 5 triệu lượt cài đặt ứng dụng.

Shopee la diem sang cho thuong mai dien tu 2017
Shopee tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 5 triệu lượt cài đặt ứng dụng

Vậy đâu là lý do để doanh nghiệp này bứt phá mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại?

Đẩy mạnh việc bảo vệ người dùng

Shopee được biết đến như là nơi mà bất kỳ một người dùng online nào cũng có cơ hội chọn mua một mặt hàng ưng ý với chi phí tiết kiệm nhất và dịch vụ chăm sóc khách hàng hợp lí. Chính sách “Shopee đảm bảo” - chỉ thanh toán cho người bán khi người mua nhận được chính xác món hàng họ mong muốn - tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng an tâm mua sắm online. Đồng thời ưu đãi “Miễn phí vận chuyển toàn quốc” giúp mô hình TMĐT đến được khách hàng tại các tỉnh thành nhỏ lẻ.

Không chỉ vậy, theo thống kê, trong một ngày trung bình người dùng có cơ hội được hưởng đến 21 chương trình khuyến mại trên Shopee. Mới nhất phải kể đến các ưu đãi “khủng” sẽ tung ra dịp sinh nhật 8.8 năm nay: người tiêu dùng có cơ hội hưởng khuyến mại quy mô lớn nhất năm với hàng ngàn sản phẩm có mức giá chỉ từ 8.000 VNĐ.

Xây dựng văn hóa bán hàng

Số lượng người bán hàng trên Shopee hiện nay đã tăng hơn 3 lần, đồng thời gây dựng được một cộng đồng hơn 50 nghìn thành viên chia sẻ kiến thức kinh doanh mang tên “Lập nghiệp cùng Shopee” thông qua các lớp học bán hàng và giao lưu trực tuyến hàng tuần. Mặt khác, thông qua “Hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa” và “Bộ chỉ số uy tín”, Shopee đưa ra tiêu chí và hướng dẫn những người bán nâng cao chất lượng của mình.

Shopee la diem sang cho thuong mai dien tu 2017
Shopee luôn chú trọng vào việc xây dựng văn hóa bán hàng

Đây được xem là bước đi khéo léo của Shopee, bởi vừa mang lại giá trị gia tăng giúp các sellers (người bán) nâng cao dịch vụ, vừa tạo được sự hài lòng lớn nhất cho khách hàng của Shopee bất kể họ mua hàng ở bất kỳ gian hàng nào.

Xây dựng theo hướng mạng xã hội e-commerce

Cho đến thời điểm này, Shopee là nền tảng duy nhất cho phép người bán và người mua có thể trực tiếp giao tiếp với nhau khi mua sắm. Tính năng này là một trong những lợi thế độc đáo tại thị trường Việt Nam, giúp người mua giải quyết nhu cầu được tư vấn, đồng thời người bán cũng có cơ hội chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Nếu nhìn từ thành công của Facebook với vai trò của một mạng xã hội, có thể nhận thấy Shopee không chỉ dừng ở việc xây dựng nền tảng và thúc đẩy các giao dịch online, mà còn đưa TMĐT trở thành trải nghiệm xã hội thú vị cho cả cộng đồng người bán và người mua. Có thể nói, những thành tựu đáng khích lệ trong một năm vừa qua của Shopee chính là đòn bẩy quan trọng khẳng định rằng mô hình kinh doanh mang tính đột phá chính là lời giải vàng cho TMĐT.

Dẫu vậy, tất cả những bước đi bài bản và giá trị khác biệt trên chưa phải là “vũ khí duy nhất” của Shopee trong cuộc chơi đầy cạnh tranh. Ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee, cho biết, “Với tầm nhìn dài hạn tại thị trường Việt Nam, Shopee sẽ tiếp tục đầu tư triển khai kế hoạch xây dựng ứng dụng đáp ứng nhiều yêu cầu hơn của thị trường. Chúng tôi đang phát triển một khu vực riêng trên nền tảng Shopee, nơi họ có thể truy cập và tìm thấy các sản phẩm được Shopee cam kết về nguồn gốc và đảm bảo về chất lượng”.

Đánh dấu 1 năm hoạt động thành công tại Việt Nam, Shopee mang đến chương trình khuyến mãi cực “khủng” #ShopeeBirthday88, cho phép người dùng thoả sức mua bán.

Đừng bỏ lỡ, tải ứng dụng hoặc đăng ký thành viên ngay hôm nay để hưởng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Shopee tại sự kiện “Thôi nôi hoành tráng, săn deal tới sáng”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới