Hủy
Công Nghệ

Startup đua nhau phát hành tiền ảo: Bitcoin đang bị các “hậu bối” qua mặt?

Thứ Hai | 05/06/2017 17:12

Nhờ phát hành tiền ảo, một số công ty khởi nghiệp đã được định giá hàng trăm triệu USD dù chưa có doanh thu.
 

Trong thời gian gần đây, đà tăng giá tiền ảo bitcoin đã khiến nhiều nhà đầu tư bị “hớp hồn”, với mức tăng hơn 150% kể từ cuối tháng 3 tới nay. Tuy nhiên, bitcoin chỉ mới là phần nổi của tảng băng.

Hàng loạt loại tiền ảo mới ra đời cũng đang có mức sinh lời rất cao, hầu hết là được phát hành bởi các công ty khởi nghiệp dưới hình thức ICO (đợt phát hành tiền ảo đầu tiên – initial coin offering). Trong tuần trước, công ty Brave của nhà đồng sáng lập Mozilla là Brendan Eich đã huy động được 35 triệu USD chỉ trong vòng chưa tới 30 giây, thông qua việc phát hành tiền ảo mang tên BAT.

Chủ tịch Ron Quaranta của liên minh Wall Street Blockchain Alliance bình luận: “Nhu cầu mua tiền ảo là rất lớn. Chắc chắn phần nhiều là do đầu cơ và ham muốn kiếm lời nhanh, nhưng cũng có động lực cơ bản là kỳ vọng rằng thị trường tiền ảo đang dần trưởng thành”.

Hình thức gọi vốn mới của startup

Điểm đặc thù của những loại tiền ảo mới này là chúng chưa có giá trị lưu thông rộng rãi như các loại tiền ảo lâu đời bitcoin hay ethereum. Thay vào đó, bạn có thể hình dung chúng giống như các phỉnh (chip/token) trong các cửa hàng trò chơi điện tử hay sòng bài, chỉ có giá trị sử dụng trên nền tảng của chính công ty phát hành.

Những ai đầu tư vào các dạng tiền ảo này sẽ chẳng được chia cổ phần trong các startup phát hành, mà chỉ có thể kiếm lời qua việc mua đi bán lại hưởng chênh lệch. Về phía các startup, họ thấy rằng việc phát hành tiền ảo là một cách huy động vốn mà không phải chia cổ phần cho nhà đầu tư, và do đó có thể bỏ qua kênh truyền thống là các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC). Ngoài ra, việc làm ICO cũng rất đơn giản và nhanh chóng: chỉ cần xuất bản một tài liệu giới thiệu (white paper) và tổ chức một đợt chào bán có khi chỉ kéo dài vài phút là đã có tiền đổ vào, thay vì bỏ ra hàng tuần để làm hồ sơ thuyết phục các quỹ VC mà chưa chắc nhận được vốn.

Doanh nhân khởi nghiệp Jae Kwon, người đã huy động được 16,8 triệu USD sau một đợt ICO cho công ty Cosmos chuyên về việc kiểm tra giao dịch chuyển đổi giữa các loại tiền ảo, tuyên bố: “Bạn chẳng cần phải tự giới hạn mình. Chẳng có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, mà bọn họ cũng chẳng phải các chuyên gia. Những ai tham gia vào buổi gọi vốn của chúng tôi mới là chuyên gia”.

Startup dua nhau phat hanh tien ao: Bitcoin dang bi cac “hau boi” qua mat?
Chỉ số ALT19, đại diện cho giá của 19 loại tiền ảo lớn không bao gồm bitcoin (còn gọi là altcoin), đã tăng hơn 3 lần kể từ đầu tháng 4 tới nay. Ảnh: alt19.com

Theo dữ liệu của Bloomberg, 15 đồng tiền ảo được ICO trong năm nay đã chứng kiến mức tăng bình quân hơn 100%, so với mức tăng giá 13% của các cổ phiếu được IPO năm nay. Từ đầu năm tới nay, tổng giá trị các loại tiền ảo mới phát hành đã vượt ngưỡng 100 triệu USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 600 triệu USD cả năm, cao gần gấp đôi mức 332 triệu của năm ngoái, theo ước tính từ Nick Tomaino, lãnh đạo quỹ đầu tư mạo hiểm Runa Capital.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng cảnh báo rằng đây không phải là hình thức đầu tư cho người yếu tim. Các ứng dụng và website đứng sau các vụ ICO này hầu hết đang còn trong giai đoạn phát triển. Độ biến động của các đồng tiền ảo mới cũng cực kỳ lớn. Một quỹ đầu tư tiền ảo mang tên TaaS đã chứng kiến giá tiền ảo tăng gấp đôi trong vòng 5 tuần, rồi sau đó tụt 35% chỉ trong 2 ngày.

Tiền ảo, giá ảo?

Theo website nghiên cứu Smith & Crown, đã có 44 đồng tiền ảo mới được phát hành trong năm nay. Trong đó, đồng tiền ảo EDG phát hành bởi nền tảng cờ bạc trực tuyến Edgeless đã tăng giá tới 500% sau khi được bắt đầu giao dịch hôm 30/3, dù chỉ được bán cho những nhà đầu tư bên ngoài nước Mỹ.

Trong khi đó, kỷ lục về giá tiền ảo cao nhất lại thuộc về nền tảng thị trường hợp đồng tiên đoán (prediction market) mang tên Gnosis. Đồng tiền ảo GNO do hãng này phát hành có giá khởi điểm hôm 1/5 là 52 USD, và từ đó đến nay đã tăng giá hơn 4 lần. Nhờ đó, giá trị vốn hóa của Gnosis đã vượt ngưỡng 300 triệu USD, dù startup này chưa có sản phẩm cụ thể và không có doanh thu.

Startup dua nhau phat hanh tien ao: Bitcoin dang bi cac “hau boi” qua mat?
Một số loại tiền ảo mới như EDG và GNO đã có mức tăng chóng mặt kể từ khi phát hành trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Nhiều nhà đầu tư tiền ảo lão luyện đã tỏ ra thận trọng. Chủ tịch David Dunn của công ty quản lý tài sản Kingsbridge Wealth Management là người đã có kinh nghiệm 3 năm đầu tư vào bitcoin cũng như có góp vốn vào các startup ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain). Ông Dunn cảnh báo: “Hiện tượng này giống như trào lưu nhất thời, và với tư cách một nhà đầu tư chuyên nghiệp, tôi không muốn tham gia. Thay vào đó tôi sẽ đầu tư thẳng vào những công ty ứng dụng công nghệ tiền ảo. Những nhà đầu cơ có thể sẽ được chứng minh là đúng, và rồi hình thức đầu tư tiền ảo này rồi sẽ trở nên an toàn, nhưng chúng ta chưa đến giai đoạn đó”.

Theo Tomaino, hình thức đầu tư tiền ảo kiểu này vẫn sẽ tiếp tục phát triển ít nhất trong tương lai gần. Ông nói: “Có rất nhiều kỳ vọng bị thổi phồng, và tiền cứ ào ạt đổ vào vì bây giờ ai cũng có thể dễ dàng tạo ra tiền ảo mà không cần nhờ tới các bên thứ ba, và việc mua chúng cũng dễ hơn rất nhiều. Xu hướng này không thể bị cản lại”.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới