Hủy
Công Nghệ

Steve Jobs đã tiên đoán đúng về thời hậu PC

Thứ Hai | 28/01/2013 09:43

Đằng sau các báo cáo của Apple, người ta thấy có một điều không thể chối cãi: Steve Jobs đã đúng, thời kỳ hậu PC đang đến.
 

Gartner và những công ty phân tích khác đã đo các mức giảm hằng năm ở doanh số bán lẻ của PC vào quý trước. Trong quá khứ, doanh số máy Mac của Apple vẫn trụ vững trước nền kinh tế, nhưng năm nay Apple không làm được vậy. Doanh số máy Mac giảm đáng kể, từ 5.2 triệu máy vào năm trước, giảm chỉ còn 4.1 triệu máy, tức là gần 20%.

Có 2 nguyên nhân được đưa ra: Thứ nhất, quý 4 năm ngoái của Apple kéo dài 14 tuần, trong khi năm nay chỉ có 13 tuần. Doanh số sụt giảm trung bình mỗi tuần của Mac chỉ khoảng 15%. Thứ hai, Apple công bố iMac vào cuối tháng 10, nhưng quyết định không bán cho đến cuối tháng 11. Điều này chắc chắn đã gây áp lực lên doanh số của Mac suốt tháng 11.

Với iPad, tình hình hoàn toàn ngược lại. Mặc dù các đối thủ ra mắt hàng loạt các sản phẩm cạnh tranh như Nexus 7 của Google, Kindle Fire HD của Amazon, doanh số của iPad vẫn tăng gần 50% so với năm trước, đạt 22.9 triệu sản phẩm.

Apple cũng cho biết, ngân hàng Barclays vừa mua hơn 8.000 chiếc iPad để sử dụng ở các chi nhánh. Đó là một trường hợp hiếm hoi sức nóng của iPad lan đến cả các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, iPhone cũng đang có sự tăng trưởng "khủng", với hơn 30% ở doanh số bán hàng, đạt mức 48 triệu sản phẩm. Thiết bị đã đưa ra một định nghĩa "mới" về PC, giờ đây vẫn còn là sản phẩm thiết yếu đối với người dùng và doanh nghiệp.

Apple vẫn hoạt động khá tốt tại Trung Quốc, với doanh số vừa được công bố lên đến 6,8 tỷ USD, tăng 67%. Như thế có lẽ là quá đủ để khỏi lo lắng về ngày Apple chết vì các dòng Android hay thiết bị giá rẻ tại quốc gia này.

Nhưng, các nhà đầu tư lại không thích nhiều điều, giá bán trung bình cho các sản phẩm iPad giảm (vì iPad mini), lợi nhuận giảm, lợi nhuận ròng vẫn không tăng so với năm ngoái, và doanh số của cả iPhone và iPad đều không đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu giảm 10% chỉ sau vài giờ, nới rộng khoảng cách 30% so với giữa năm ngoái.

iPad Mini vẫn tăng trưởng doanh số tốt, nhưng không được lòng các nhà đầu tư.

Nhưng, đó không phải là những mối bận tâm của người dùng hay các công ty công nghệ.

Apple đã đúng khi dự đoán sự chuyển dịch lớn ở thị trường máy tính cá nhân. Apple là người đầu tiên tận dụng sự chuyển dịch đó, và người dùng vẫn đang mua những sản phẩm hậu PC của họ.

Nguồn Genk


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới