Hủy
Công Nghệ

Tại sao dịch vụ tìm kiếm của Google ngày càng lớn mạnh so với Baidu?

Thứ Tư | 01/05/2013 15:27

Cổ phiếu của Baidu đã giảm hơn 40% trong 2 năm qua trong khi đó cổ phiếu của Google lên cao kỷ lục bởi sự gia tăng nhu cầu quảng cáo trên di động và video.
 

Theo Bloomberg, khi nói đến ứng dụng tìm kiếm internet ở Trung Quốc phải kể tới Baidu Inc - chiếm hơn 80% thị phần cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc cũng như Google chiếm lĩnh vị trí hàng đầu tại thị trường dịch vụ tìm kiếm ở Mỹ.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Baidu đã giảm hơn 40% trong 2 năm qua. Công ty này phải đối mặt với sự suy thoái trong lĩnh vực quảng cáo tại thị trường nội địa và nỗ lực mở rộng dịch vụ tìm kiếm tới thị trường nước ngoài.

Trong khi đó, cổ phiếu của Google lên cao kỷ lục bởi sự gia tăng nhu cầu quảng cáo trên di động và video khi công ty này mua lại Android năm 2005 (2 năm trước khi Iphone ra đời) và Youtube năm 2006.

Theo số liệu của Bloomberg, phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm trên internet với 43,7 tỷ USD trong tổng số 50,2 tỷ USD doanh thu năm 2012. Trong khi đó, 99,7% của 22,3 tỷ USD doanh thu của Baidu đến từ các dịch vụ marketing trực tuyến.

Một sự khác biệt lớn nữa là Google đã nhìn ra được sự phát triển của thị trường điện thoại di động và tập trung vào việc phát triển thị trường này. Android hiện nay là hệ điều hành smartphone được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Trong khi đó, Baidu vẫn phụ thuộc vào việc tìm kiếm trên máy tính. Người dùng máy tính cá nhân ngày càng giảm và họ quay sang truy cập Internet bằng smartphone và máy tính bảng nhưng Baidu không đáp ứng ngay lập tức những nhu cầu này.

Thêm vào đó, Baidu quá tập trung tại thị trường nội địa. Theo Bloomberg, hơn 99% doanh thu của công ty này đến từ Trung Quốc. Về phía Google, hơn một nửa doanh thu đến từ Mỹ và các thị trường đang phát triển. Hiện nay, phần lớn các smartphone ở Trung Quốc đều chạy trên hệ điều hành Android.

Tiếp đó là vấn đề công nghệ, khi công ty không bắt kịp với xu thế và không nắm được cơ hội trước mắt thì sẽ mất dần thị phần mãi mãi.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới