Hủy
Công Nghệ

Tuần này, công khai mọi thông tin về giá cước 3G

Thứ Hai | 04/11/2013 11:59

Theo Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, mặc dù cước 3G của 3 nhà mạng lớn đã điều chỉnh, giá cước vẫn chỉ chiếm chưa đến 60% giá thành dịch vụ.
 

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết tại buổi họp giao ban quản lí nhà nước vớicác hãng viễn thông có hạ tầng ngày 1/11/2013 tại Cục Viễn thông, sau khi gửi báo cáo về việc điềuchỉnh giá cước 3G đến Chính phủ, Bộ sẽ công khai mọi thông tin liên quan đến giá cước 3G trong tuầnnày.

Theo số liệu của Phòng quản lí giá cước (Cục Viễn thông), tính đến tháng 9/2013, Việt Nam cókhoảng 18,9 triệu thuê bao 3G đang hoạt động. CụcViễn thông cho rằng chỉ có 8,9% trong tổng số 91 triệu thuê bao di động bị ảnh hưởng trong đợt tăng giá cước vừa qua.

Tuy nhiên, nếu so sánh riêng với thuê bao 3G, con số này chiếm 43%.

Theo Cục này, mặc dù tăng cước 3G với gói tăng cao nhất 40%, từ50.000 lên 70.000 đồng/tháng nhưng giá cước đã điều chỉnh vẫn chỉ chiếm chưađến 60% giá thành dịch vụ.

Ngoài ra, so với mặt bằng quốc tế, khu vực giá cước Việt Nam vẫn chỉ bằng 30-40% (so sánh trênthu nhập quốc dân đầu người trên toàn thế giới, khu vực và cả ASEAN).

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, việc các nhà mạng điều chỉnh giá cước 3G hôm16/10 là do không công bố thông tin công khai rõ ràng cho xã hội nên mới có nhiều câu hỏi nghi vấnđặt ra như nhà mạng có bắt tay tăng giá, mức giá thành cụ thể ra sao, liệu có chuyện kiểm soát giáthành…

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Thắng, vấn đề quản lí chất lượng dịch vụ phải theo đúng quy định phápluật. Những dịch vụ nào đưa ra thị trường thì phải công bố chất lượng đi kèm dịch vụ. Cần phải cókiểm tra, quản lí, giám sát chất lượng dịch vụ mang tính định lượng nhiều hơn như 3G.

Trên thực tế, Phòng quản lí giá cước của Bộ chỉ thực hiện đăng kí, thực hiện kiểm soát xem việcgiá cước đó ban hành có đúng cơ sở, đúng thẩm quyền không, có tác động như thế nào, nhưng doanhnghiệp lại thông báo với người dùng là "được Bộ TT&TT phê duyệt".

"Bộ có phê duyệt từng gói cước một đâu. Nói như thế là doanh nghiệp đã đẩy trách nhiệm cho Bộ",ông Thắng nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới