Hủy
Công Nghệ

Uber Trung Quốc sẽ sáp nhập vào Didi Chuxing?

Thứ Hai | 01/08/2016 12:06

Thương vụ này có thể tạo ra một công ty trị giá tới 35 tỷ USD.
 

Trong một tin tức gây chấn động mới đây, chi nhánh của Uber tại Trung Quốc có thể sẽ được sáp nhập vào Didi Chuxing, dịch vụ gọi xe lớn nhất tại nước này. Nếu thương vụ này là thật, nó sẽ tạo ra một công ty trị giá tới 35 tỷ USD.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Didi sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Uber, với mức định giá cho Uber là 68 tỷ USD. Như vậy, Didi sẽ sở hữu gần 1,5% cổ phần tại Uber. Đổi lại, các cổ đông của Uber Trung Quốc như Uber và Baidu sẽ sở hữu 20% cổ phần trong công ty mới. Các cổ đông lớn hiện nay của Didi gồm có Alibaba, Tencent và Apple. Hiện tại, Uber đã từ chối bình luận về tin này, còn Didi thì chưa trả lời.

Theo một bài viết blog của Travis Kalanick, nhà sáng lập kiêm CEO của Uber, thì: “Là một doanh nhân, tôi đã hiểu rằng muốn thành công là phải biết lắng nghe khối óc lẫn con tim. Uber và Didi đang đầu tư hàng tỷ USD vào Trung Quốc mà vẫn chưa sinh ra lợi nhuận. Sớm có được lãi là cách duy nhất để xây dựng một doanh nghiệp bền vững có khả năng phục vị tốt nhất các khách hàng, tài xế và đô thị tại Trung Quốc”.

Trong tuần qua, chính phủ Trung Quốc đã thông qua bộ luật mới để chính thức hợp pháp hóa hoạt động của các dịch vụ gọi xe online, sau khi cả Uber và Didi Chuxing đã tích cực vận động hành lang cho bộ luật này.

Trong thời gian qua, các nhà đầu tư của Uber đã kêu gọi công ty nên bán lại các tài sản ở Trung Quốc. Cả Uber và Didi Chuxing đã bỏ ra rất nhiều tiền để cạnh tranh tại nước này. Theo nguồn tin của Bloomberg, chỉ riêng Uber đã mất hơn 2 tỷ USD. Tuy nhiên, Uber vẫn chỉ mới đạt được 1 triệu chuyến xe / ngày, so với gần 11 triệu của Didi.

Với quy mô tiềm năng 750 triệu người, thị trường dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc là lớn nhất thế giới, to hơn gấp đôi so với toàn bộ dân số của nước Mỹ, cũng như có tới 15 thành phố hơn 10 triệu dân. Hiện tại, Didi đang có 14 triệu tài xế ở 400 thành phố trên khắp Trung Quốc, trong khi Uber đang đặt mục tiêu phủ sóng 100 thành phố trong năm nay. 

Theo nguồn tin của Bloomberg, dù Uber sẽ rút ra khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng hãng vẫn sẽ có được một lượng cổ phần đáng kể tại Didi Chuxing. Bằng cách loại bỏ các khoản lỗ khổng lồ ở Trung Quốc, Uber sẽ chuẩn bị tốt hơn cho một đợt IPO tiềm tàng trong thời gian tới.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới