Hủy
Công Nghệ

Vì sao Thuật toán quan trọng hơn Dữ liệu?

Minh Duy Thứ Tư | 11/08/2021 07:35

Người dùng Việt Nam hiện đang dành nhiều thời gian trên Internet và mạng xã hội hơn các quốc gia châu Á khác.
 

Với lượng lớn dữ liệu được tạo nên trên mạng, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ tầm quan trọng của việc giúp người tiêu dùng hiểu về dữ liệu và trao cho họ quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân.

Tất cả chúng ta đều biết phần lớn các nội dung trực tuyến hiện nay thường hướng đến việc dành riêng cho mỗi người. Cá nhân hóa dữ liệu là điều mà người tiêu dùng luôn mong đợi và có quyền đòi hỏi – từ những nội dung được đề xuất trên các ứng dụng phát trực tiếp đến việc bỏ qua các quảng cáo không liên quan.

Về cơ bản, điều này nhằm mang đến sự thuận tiện cho người dùng. Và dữ liệu giúp cho trải nghiệm của khách hàng được hoàn thiện hơn. Một số ý kiến cho rằng dữ liệu là một loại “dầu” mới, chúng tôi – Visa  lại không nghĩ như vậy. Dầu có giá trị bởi vì nó hữu hạn và được kiểm soát bởi một vài nhóm nhỏ, nhưng giá trị của dữ liệu lại tăng theo cấp số nhân khi khối lượng gia tăng. Đó là lý do chúng tôi ủng hộ nền kinh tế dữ liệu mở, để dữ liệu có thể tự do lưu chuyển giữa các lĩnh vực và giữa các quốc gia để tạo ra các tập dữ liệu phong phú hơn. Nhưng việc nắm bắt được dữ liệu chỉ là một phần nhỏ của cả một quá trình xử lý.

Các thuật toán đóng vai trò quan trọng vì chúng mang đến ý nghĩa cho dữ liệu. Hãy xem thuật toán như một tập hợp nhiều hướng dẫn để biến dữ liệu thành thông tin hữu ích. Các thuật toán hoạt động giống như những cơ bắp, càng nuôi dưỡng và sử dụng, chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn. Dữ liệu, do đó, cung cấp năng lượng cho thuật toán để giải mã hành vi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách thông minh.

 

Ở phạm vi toàn cầu, Châu Á – Thái Bình Dương là một điểm sáng khi chúng ta đánh giá tiềm năng mà dữ liệu cung cấp cho các thuật toán. Khu vực này có 5 quốc gia thuộc top 10 thị trường hàng đầu trên thế giới về thời gian trung bình dành cho Internet mỗi ngày, trong đó Philippines đứng đầu bảng xếp hạng với thời gian 9 giờ 45 phút. Mỗi lượt “thích”, “chia sẻ”, “bình luận” và từng cú nhấp chuột đều giúp ích cho các thuật toán.

Không phải ai cũng quan tâm đến cách hoạt động của các thuật toán, tuy nhiên, ngày càng nhiều người tiêu dùng đang hào hứng đón nhận điều này. Đây là một dấu hiệu tích cực, góp phần khuyến khích sự minh bạch trong cách thu thập và khai thác dữ liệu.

“Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng bước đầu tiếp cận các nền tảng số thì dữ liệu chính là trung tâm của việc chuyển đổi này. Nhằm hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng, Visa cam kết phát triển các tính năng và giải pháp phục vụ mục tiêu tăng trưởng với sự định hướng của dữ liệu và theo những phương thức an toàn”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ.

Khi người tiêu dùng bắt đầu xem dữ liệu của họ như một nguồn tài nguyên, các doanh nghiệp và chính phủ sẽ cần phải cấp quyền sử dụng và bảo mật dữ liệu, đặc biệt khi quan điểm của người dùng về dữ liệu là khác nhau giữa các khu vực thuộc Châu Á – Thái Bình Dương.

Vì vậy, việc đánh đổi dữ liệu cá nhân để có được những trải nghiệm tốt hơn liệu có đáng không?

 

Với vị thế là một công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, chúng tôi quản lý dữ liệu nhằm bảo mật mạng lưới thanh toán, chống gian lận và thúc đẩy các cải tiến mới. Và bất kể dữ liệu được sử dụng như thế nào, trải nghiệm vượt trội chỉ có được khi quá trình xử lý dữ liệu được diễn ra một cách an toàn và bảo mật. Điều này có nghĩa là cần tôn trọng quyền riêng tư của cá nhân và trao quyền cho họ quản lý dữ liệu của chính mình, được chia sẻ hay không và chia sẻ với ai.

Tuy thực tế là dữ liệu được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, nhưng ít người biết dữ liệu của họ được dùng như thế nào và ai là người sử dụng chúng. May mắn là hiện nay chúng ta đã có lời giải cho câu hỏi khó về việc sử dụng dữ liệu. Các định dạng kỹ thuật số độc nhất sẽ giúp việc sử dụng dữ liệu cá nhân được minh bạch, đồng thời cho phép doanh nghiệp và chính phủ quản lý dữ liệu. Bằng cách này, chúng ta có thể đạt được sự kết hợp chặt chẽ giữa việc khai thác sức mạnh của thuật toán để nâng cao trải nghiệm khách hàng và bảo vệ quyền riêng tư của những dữ liệu đó.

Vậy thì, bạn có đồng ý rằng thuật toán nên là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hay dữ liệu vẫn chiếm ưu thế hơn? Chúng tôi mong muốn được lắng nghe những suy nghĩ của bạn!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới