Hủy
Cửa sổ quản trị

Bài học vượt qua khủng hoảng của CEO công ty khởi nghiệp Indonesia trị giá hàng tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Năm | 04/02/2021 15:33

Giám đốc điều hành Rachmat Kaimuddin của chợ thương mại điện tử Indonesia Bukalapak. Ảnh: Bukalapak.

Mặc dù, thương mại điện tử phát triển với mức độ phổ biến hàng năm, nó vẫn chỉ chiếm dưới 5% giao dịch ở Indonesia.
 

Khi đại dịch ấp đến, ông Rachmat Kaimuddin thậm chí còn chưa được 100 ngày trong vai trò mới là Giám đốc điều hành của thị trường thương mại điện tử Indonesia Bukalapak.

COVID-19 đánh dấu một ngã rẽ cho những công ty khởi nghiệp hàng đầu của Indonesia, các công ty phải hành động nhanh chóng để hỗ trợ hàng triệu quầy hàngthuộc sở hữu gia đình mà họ cung cấp dịch vụ kỹ thuật số. Và đó cũng là một bước ngoặt đối với nhà lãnh đạo mới Rachmat Kaimuddin.

May mắn thay, ông Kaimuddin đã có kinh nghiệm từ trước. Người đàn ông 41 tuổi nói rằng: “Tôi không biết là may mắn hay đen đủi, nhưng tôi đã ở khá gần với một vài cuộc khủng hoảng lớn như khủng hoảng kinh tế”.

Học cách điều hướng các cuộc khủng hoảng

Ông Kaimuddin tốt nghiệp trung học ở một thành phố nhỏ thuộc Trung Java vào năm 1997, khi tài chính châu Á khủng hoảng nhấn chìm Indonesia.

Bốn năm sau, khi ông Kaimuddin rời Học viện Công nghệ Massachusetts với chuyên ngành kỹ thuật. Vào năm 2008, khi sinh viên Rachmat Kaimuddin mới tốt nghiệp MBA tại Stanford, khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ.

Một trong nhiều đối tác kiot của Mitra Bukalapak. Ảnh: Bukalapak.
Một trong nhiều đối tác kiot của Mitra Bukalapak. Ảnh: Bukalapak.

Tuy nhiên, những kinh nghiệm và khả năng phục hồi có được nhờ những cuộc khủng hoảng trên đã giúp ông Rachmat Kaimuddin vững vàng để điều hướng những thăng trầm của công việc kinh doanh.

CEO Rachmat Kaimuddin, người có kinh nghiệm hàng chục năm đảm nhiệm các vị trí quản lý trong nhiều lĩnh vực bao gồm hàng không, xây dựng và tài chính cho biết: “Tôi hiểu cảm giác như thế nào khi chứng kiến ​​một số cuộc khủng hoảng diễn ra trước mắt. Nhưng tôi cũng thấy rằng những cuộc khủng hoảng này thường xảy ra vì điều gì đó không hợp lý. Quy luật kinh doanh hoặc toán học tại một thời điểm nào đó sẽ chiếm ưu thế”.

Dẫn đầu vượt qua COVID-19

Vào năm 2020, ông Kaimuddin đã đối mặt với thử thách lớn nhất của mình. Ông Rachmat Kaimuddin thay thế người đồng sáng lập Bukalapak Achmad Zaky để làm Giám đốc điều hành và bắt đầu quản lý mạng lưới hàng nghìn nhân viên, hàng triệu thương nhân và hàng chục triệu khách hàng trong bối cảnh virus Corona.

Nhưng nhà lãnh đạo Kaimuddin cho biết vai trò chính của ông là trấn an nhân viên và khách hàng rằng cuộc khủng hoảng này cũng sẽ qua.

 

Giờ đây, dưới sự chỉ huy của Kaimuddin, công ty non trẻ chỉ mới 11 tuổi Bukalapak đang phải đương đầu với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu vẫn đang leo thang với sự suy thoái kinh tế, vốn ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường đang phát triển như Indonesia. 

Công ty cũng đang đối mặt với nhu cầu tăng cao đối với thương mại điện tử và tiềm năng niêm yết công khai vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới tại Samsung Vina


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới