Hủy
Cửa sổ quản trị

Doanh nghiệp Việt giữ tinh thần lạc quan nhất thế giới

Phùng Mỹ Thứ Tư | 02/12/2020 15:20

Dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng trưởng khi số lượng doanh nghiệp Việt dự kiến tăng trưởng hơn 5% giảm đi đáng kể. Ảnh: TL

86% doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng doanh số bán hàng tăng trong năm 2021, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu và châu Á Thái Bình Dương.
 

Trong năm qua khi cả thế giới chống chọi với đại dịch COVID-19, đa số các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tự điều chỉnh sang hình thức "bình thường mới" và hướng tới tương lai với một tinh thần lạc quan hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác trên thế giới.

Đó là những thông tin từ khảo sát Navigator của ngân hàng HSBC - Hiện tại, tương lai và ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Đây là khảo sát toàn cầu được thực hiện toàn diện nhất về thương mại quốc tế với hơn 10.000 doanh nghiệp tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, bao gồm 200 doanh nghiệp tại Việt Nam.

55% doanh nghiệp được khảo sát vẫn lạc quan về tăng trưởng (so với mức 56% của năm 2019) và cao hơn mức trung bình toàn cầu 29%. Đây là một minh chứng cho câu chuyện thành công của Việt Nam trong việc đối phó và loại trừ dịch bệnh COVID-19.

Tuy vậy, không phải tất cả mọi người đều lạc quan khi số lượng doanh nghiệp thể hiện sự bi quan hoặc "dự kiến sẽ thu hẹp hoạt động" tăng lên trong năm nay khoảng 26% so với chỉ 4% vào năm 2019.

Dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng trưởng khi số lượng doanh nghiệp Việt dự kiến tăng trưởng hơn 5% giảm đi đáng kể (năm 2020: 66% so với năm 2019: 92%).

Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với các doanh nghiệp trên toàn cầu, với khoảng 59% doanh nghiệp (so với 45% trên toàn cầu) dự kiến đến cuối năm 2021 ​​có thể đạt được mức lợi nhuận tại thời điểm trước dịch và 86% kỳ vọng đạt được vào cuối năm 2022.

 

Ông Tim Evans – Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam nhận xét: "Không giống như nhiều quốc gia khác, từ góc độ nền kinh tế trong nước thuần túy, trong nửa cuối năm, Việt Nam nhìn chung đã quay trở lại môi trường kinh doanh bình thường. Tất nhiên, mỗi lĩnh vực khác nhau đều có những thách thức riêng, nhưng những gì mà hầu hết các doanh nghiệp chia sẻ trong khảo sát cho thấy họ cần phải đầu tư thêm để nắm bắt những cơ hội trong tương lai". 

Thông qua việc nâng cao tay nghề của người lao động, nắm bắt công nghệ mới và gia tăng hiệu quả hoạt động, các doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai.

Hoạt động trong nước đang dần quay trở lại trạng thái bình thường. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp thể hiện tinh thần lạc quan đối với tăng trưởng, bao gồm những doanh nghiệp khai thác trong nước, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và các doanh nghiệp thiên về kinh doanh trực tuyến.

Doanh nghiệp Việt thực hiện đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai

Để thích ứng với các yếu tố khách quan, 68% doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các thay đổi trong vòng 12 tháng qua. Nhu cầu cần cắt giảm chi phí 46%, giảm thiểu rủi ro 46% và tăng cường hợp tác ở mức 43% là những yếu tố hàng đầu thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi.

Tuy nhiên, cắt giảm chi phí không đồng nghĩa với việc cắt giảm đầu tư trong tương lai. 88% doanh nghiệp Việt có ý định tăng cường đầu tư cho các hoạt động kinh doanh trong năm tới.

Khoảng 69% doanh nghiệp dự định trong năm 2021 sẽ tập trung đầu tư vào các kênh bán hàng, 68% vào nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động, 67% vào trải nghiệm khách hàng và 67% vào quản lý dòng tiền / vốn.

Đối với đầu tư vào công nghệ, 61% doanh nghiệp sẽ thực hiện nhằm cải thiện tốc độ tiếp cận thị trường, 59% nhắm vào khách hàng mới và 55% để tăng cường tự động hóa / hiệu quả hoạt động.

Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về thương mại quốc tế

91% các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất lạc quan về thương mại quốc tế so với các doanh nghiệp trên toàn cầu ở mức 72%. Mặc dù, phần lớn các doanh nghiệp cho rằng thương mại quốc tế đang trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Điều đáng khích lệ là các doanh nghiệp Việt Nam đều lạc quan hơn về triển vọng thương mại quốc tế trong tương lai và tiếp tục tìm cách mở rộng kinh doanh sang các thị trường khác.

Đối với thương mại toàn cầu, các nước thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Âu, cũng như Trung Quốc, vẫn được đánh giá là những đối tác thương mại quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tầm quan trọng của các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đã tăng từ mức 46% vào năm 2019 lên 63% vào năm 2020.

Tinh thần lạc quan ở Việt Nam càng được khơi dậy với Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết vào ngày 15.11.2020. Đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, trong đó các nước châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng tiếp theo trên toàn cầu.

Ông Tim Evans cho biết thêm: "Hiệp định RCEP tập hợp 15 quốc gia châu Á nhằm hỗ trợ thúc đẩy chương trình nghị sự về tăng cường thương mại xuyên biên giới. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và năng động nhất trong khu vực, Việt Nam hưởng nhiều lợi ích từ hiệp định thương mại tự do sâu rộng này".

Thông qua việc đem lại khả năng tiếp cận nhanh hơn, hiệu quả hơn và miễn thuế cho thị trường khoảng 2,3 tỉ dân, Hiệp định RCEP có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu và thu hút hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng. Tất cả chúng ta đều hy vọng rằng sự lạc quan sẽ quay trở lại với nền kinh tế toàn cầu vào thời điểm này năm sau.

Có thể bạn quan tâm:

► Doanh nghiệp Nhật tiếp tục tạo sóng M&A tại Việt Nam

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

    Xem nhiều

Công Nghệ

CEO