Hủy
Cửa sổ quản trị

Những lý do bạn không nên đầu tư như các tỉ phú

Phạm Vũ Thứ Hai | 19/07/2021 09:33

3 lý do bạn không nên đầu tư như các tỉ phú. Ảnh minh họa: Fool.

Phải thừa nhận một điều, các tỉ phú luôn có những kinh nghiệm để học tập. Nhưng đôi khi, chúng ta không nên đầu tư như các tỉ phú.
 

Việc trở thành tỉ phú và sở hữu khối tài sản khủng có lẽ là mong muốn của đại đa số. Và dĩ nhiên, rất nhiều lời khuyên được đưa ra để học tập và làm theo những gì mà các tỉ phú đã làm. Tuy nhiên, đôi khi bạn lại không nên đầu tư như một tỉ phú và dưới đây là 3 lý do.

Họ có thể chịu nhiều rủi ro hơn

Có một sự khác biệt lớn giữa một tỉ phú bỏ 100.000 USD để khởi nghiệp và một nhà đầu tư bình thường. Đối với các tỉ phú, tỉ lệ rủi ro/lợi nhuận có phần lớn hơn, họ có thể chấp nhận rủi ro lớn hơn và sẵn sàng để mất số tiền đó, mà không mất đi khả năng xây dựng sự giàu có của mình.

Trong khi đó, nếu bạn là một nhà đầu tư bình thường, thì việc đánh mất toàn bộ số tiền mình đang đầu tư là một rủi ro rất lớn. Mất số tiền lớn vào các giao dịch đầu cơ sẽ cản trở bạn rất nhiều thời gian trong việc xây dựng sự giàu có trong thời gian dài.

Đối với giới thượng lưu, 2.000 USD không phải là số tiền lớn và đối với một tỉ phú 100.000 USD không phải là số tiền lớn. Nhưng, cả hai khoản trên đều là những khoản tiền đáng kể đối với một người bình thường.  

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: The Guardian.
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: The Guardian.

Bạn không có đủ nguồn lực để làm những việc mà các tỉ phú làm

Nhiều nhà đầu tư tỉ phú thường gắn bó với các công ty lớn như BlackRock ( NYSE: BLK ) hoặc các quỹ đầu cơ như Bridgewater Associates. Điều quan trọng cần hiểu là những người này kiếm được phần lớn tiền của họ bằng cách trở thành người quản lý các tài sản tổng hợp. Ngay cả tỉ phú Warren Buffett, khi quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp nào, thì ông luôn nắm trong tay quyền điều hành, quyền ra quyết định của cổ đông lớn.

Hầu hết các nhà đầu tư tỉ phú kiếm tiền bằng cách cung cấp tài năng của họ cho người khác. Các nhà quản lý quỹ phòng hộ, công ty đầu tư, cố vấn - tất cả đều tính phí để đầu tư tài sản của nhà đầu tư cho họ. Đổi lại, họ có thể kiếm được hàng triệu  và hàng tỉ USD từ phí.

Khi tỉ phú Warren Buffett đã kiếm đủ tiền từ việc quản lý vốn của các nhà đầu tư bên ngoài, ông đã tự mình ra ngoài để bắt đầu mua các công ty thực tế. Berkshire Hathaway là một nhà máy dệt, được ông chuyển đổi thành một tập đoàn đầu tư bằng cách từ từ sử dụng dòng tiền của mình để mua các vị trí trong các doanh nghiệp khác. Tất cả phức tạp hơn rất nhiều so với việc mua quỹ chỉ số cho danh mục đầu tư của bạn.  

Tỉ phú Ray Dalio. Ảnh: CNBC.
Tỉ phú Ray Dalio. Ảnh: CNBC.

Nhà đầu tư thông thường không có đủ nguồn lực để mua toàn bộ doanh nghiệp hay mua phần lớn cổ phần trong các doanh nghiệp.

Hơn nữa, các nhà đầu tư có hàng tỉ USD thường có các đội ngũ hỗ trợ, hỗ trợ trong việc nghiên cứu và quản lý. Tỉ phú Ray Dalio có thể là gương mặt đại diện của Bridgewater Associates, nhưng công ty đó có hơn 1.000 nhân viên phụ trách mọi thứ, từ dữ liệu kinh tế, phân tích bên mua, phân tích bên bán. Thật khó cho các nhà đầu tư bình thường có thời gian và nguồn lực để làm những việc ở cấp độ đó.

Tính thanh khoản về tài sản

Có lẽ đây là lợi thế của bạn so với các tỉ phú. Lấy ví dụ ở thị trường chứng khoán, khi bạn sở hữu 10 triệu cổ phiếu thì việc bán ra của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, và không thể bán trong 1 lần. Trong khi đó, nếu bạn sở hữu một con số nhỏ hơn thì việc bán cổ phiếu ra, tạo tính thanh khoản cho tài sản của mình lại trở nên dễ dàng hơn. Nếu tận dụng tốt, thì bạn cũng có thể mua/bán được những mức giá tốt hơn so với các tỉ phú, khi họ phải giao dịch những thương vụ lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm 

Bài học đầu tư: Đừng lãi kép sai lầm

Nguồn Theo Fool


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới