Hủy
Doanh Nghiệp

Mảng kinh doanh "sáng tối" của doanh nghiệp điện trong mùa dịch

Vũ Hoài Thứ Sáu | 17/04/2020 09:34

Lợi nhuận của doanh nghiệp thuỷ điện được cải thiện.

Nhiều nhà máy điện đang ngày càng giảm bớt nợ vay theo lịch trả nợ, giúp cải thiện chi phí lãi vay và kết quả kinh doanh.
 

Trong tuần qua, nhiều doanh nghiệp điện đã công bố Báo cáo tài chính quý I.2020, theo đó, kết quả của nhóm doanh nghiệp này cũng có nhiều biến động.

Nhiệt điện Phả Lại (PPC) giảm hơn 44% lãi

Quý I, Nhiệt điện Phả Lại ghi nhận doanh thu hơn 2.233 tỉ đồng; tăng hơn 30,7% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận gộp trong quý I giảm mạnh, từ mức 19,3% (quý I/2019) xuống còn hơn 7,5% (quý I/2020) đã khiến lợi nhuận gộp giảm phân nửa so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, trong quý I năm nay, PPC không ghi nhận khoản chênh lệch tỉ giá (gần 106 tỉ đồng) và nhận cổ tức (65 tỉ đồng) như quý cùng kỳ năm trước. Do vậy, dù doanh thu tăng nhưng tổng kết quý I/2020, lãi sau thuế của PPC đã giảm hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Nhiệt điện Ninh Bình (NBP): Doanh thu tăng mạnh, lãi giảm tới 66%

Trong quý I, doanh thu của Nhiệt điện Ninh Bình tăng mạnh, ghi nhận hơn 308,7 tỉ đồng, tăng gần 51% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết sản lượng điện tăng mạnh do Nhiệt điện Ninh Bình là đơn vị phát dịch vụ phụ trợ, nên việc phát sản lượng phụ thuộc và trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia huy động.

Mặc dù sản lượng điện tăng, nhưng chi phí chi phí nhiên liệu đầu vào tăng đã đẩy chi phí sản xuất điện lên cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng kết quý I, Nhiệt điện Ninh Bình ghi nhận hơn 1,2 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 65,7% so với quý I.2019.

Thủy điện-Điện lực 3 (DRL): Doanh thu và lợi nhuận đều lao dốc

Qúy I, cả doanh thu và lợi nhuận của Công ty đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trong kỳ giảm gần 26% so với quý I/2019, ghi nhận hơn 18,8 tỉ đồng.  Phía Công ty cho biết, do tình hình hạn hán nặng nề tại khu vực, lượng nước để phục vụ cho sản xuất điện trong quý I không đạt như kỳ vọng, từ đó dẫn đến sản lượng điện thương phẩm giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm về doanh thu.

Mặt khác, năm 2020 Công ty đã hết thời gian được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó, tổng kết quý I.2020, lãi sau thuế của Thủy điện-Điện lực 3 giảm hơn 35,2% so với quý I.2019, đạt mức hơn 12,2 tỉ đồng.

Thủy điện Nậm Mu (HJS ): Doanh thu giảm, lợi nhuận bứt phá

Mặc dù trong quý I.2020, doanh thu thuần của Thủy điện Nậm Mu có sự sụt giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ biên lợi nhuận tăng mạnh đã khiến lợi nhuận của Công ty bứt phá.

Cụ thể, biên lợi nhuận gộp trong quý I của Công ty đạt mức hơn 50,7%, tăng 13,6 điểm % so với quý I/2019. Bên cạnh đó, tác động của các chi phí đến kết quả kinh doanh trong kỳ là không đáng kể. Do vậy, tổng kết quý I/2020, Thủy điện Nậm Mu váo lãi hơn 10,8 tỉ đồng, tăng gần 51% so với quý I/2019.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), điểm nhấn đầu tư đối với ngành điện đến từ việc nhiều nhà máy điện đang ngày càng giảm bớt nợ vay theo lịch trả nợ. Điều này giúp cải thiện chi phí lãi vay và kết quả kinh doanh.

Sau khi trả nợ nợ vay, dòng tiền cho vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp sẽ là rất lớn và nhiều khả năng sẽ tăng khả năng chi trả cổ tức tiền mặt. Tiêu biểu như các doanh nghiệp: Nhiệt điện Phả Lại (PPC); Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2); Nhiệt điện Hải Phòng (HND) và Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW).

* Có thể bạn quan tâm 

►Trong "vùng hợp lý", nhóm cổ phiếu nào sẽ tích cực trong quý II?

►Thị trường khởi sắc, xuất khẩu thủy sản đứng trước "giai đoạn vàng" để phục hồi?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới