Hủy
Doanh Nghiệp

Top 5 kiểu nhân sự "đang lên", bạn thuộc team nào?

Hoàng Kim Thứ Hai | 24/07/2023 14:30

Thị trường lao động 6 tháng đầu năm được vẽ bằng những gam màu ấn tượng, nhờ sự đa dạng và biến hóa của 5 nhóm nhân sự “tinh hoa hội tụ”.
 

Sau 6 tháng biến động, thị trường lao động có những chuyển biến lớn, đặc biệt là sự hình thành của 5 nhóm nhân sự “tinh hoa hội tụ”. Bạn thuộc nhóm nào, và lộ trình phát triển 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

1. Người ở lại

“Luôn chuẩn bị kịch bản cho mọi sự thay đổi”, đó là tinh thần của những “người ở lại” sau những thay đổi của thị trường lao động 6 tháng đầu năm. Với một cái đầu lạnh, sự linh hoạt, luôn sẵn sàng trau dồi nghiệp vụ, những “người ở lại” sẽ là nguồn lực chủ chốt.

 

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận Tư vấn nhân sự tại Công ty Talentnet: “Giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp nên triển khai những chương trình kiểm tra và đo lường hiệu suất cũng như các chính sách lương thưởng nhằm phân định và nuôi dưỡng nhóm “người ở lại” này”.  

2. Chuyên gia "gánh team"

Tại doanh nghiệp, chuyên gia “gánh team” sẽ bao gồm 2 nhóm nhân sự: Nhóm nhân sự cấp cao, quản lý, đảm nhiệm vai trò quan trọng và nhóm nhân sự gánh mọi loại task phát sinh. Trong bối cảnh cơ cấu nhân sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng, các chuyên gia “gánh team” vừa phải thực hiện công việc chuyên môn, vừa sẵn sàng cho các công việc “bên lề”. Và điều họ cần là giải tỏa bớt các áp lực để tập trung cho công việc chính.

 

Theo bà Phương, doanh nghiệp có thể bổ sung các gói phúc lợi dành cho nhóm nhân sự “bản lề”, và nhanh chóng phân bổ lại công việc với nguồn trợ lực từ bên ngoài tạm thời để giúp nhóm nhân sự này “hồi sức”. 

3. Người trầm lặng

Sự ra đời của bộ phận “người trầm lặng” xuất phát từ hàng loạt xu hướng “quiet” cùng biến động kinh tế, khiến người lao động dần thay đổi thứ tự ưu tiên giữa công việc và cuộc sống. Những nhân sự thuộc nhóm “người trầm lặng” có xu hướng chia nhỏ mục tiêu, đặt vấn đề hiệu suất công việc lên hàng đầu. Đồng thời, người trầm lặng ý thức tầm quan trọng của đời sống riêng tư và tìm cách cân bằng nhu cầu này. 

 

4. Chiến thần Freelancer

Sau làn sóng sa thải, nhiều người lao động với nghiệp vụ vững, năng lực giỏi đã bắt đầu gia nhập đội ngũ các chiến thần freelance. Với kỹ năng và kinh nghiệm được tích lũy cùng với mong muốn được “rướn” mình ở nhiều lĩnh vực và vai trò khách nhau, nhóm “chiến thần”sẽ là một nguồn lực bên ngoài tiềm năng mà doanh nghiệp cần tận dụng.

 

“Để có thể sẵn sàng nguồn nhân lực cho bất kỳ biến động nào trong tương lai, doanh nghiệp nên hoạch địch nguồn nhân lực ngay từ bây giờ. Với sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn nhân sự giàu chuyên môn, doanh nghiệp có thể chuẩn bị kế hoạch nhân sự hiệu quả, từ chiến lược tuyển dụng tới các chính sách lương thưởng hấp dẫn để nuôi dưỡng cả nhóm nhân sự freelancer lẫn nguồn lực nội bộ”, bà Phương chia sẻ.

5. Người chơi "Hệ đa nhiệm"

Trong bối cảnh cơ cấu nhân sự có nhiều sự xáo trộn, người chơi “hệ đa nhiệm” với phẩm chất linh hoạt, nhạy bén, phù hợp đảm nhận vị trí khác nhau tại doanh nghiệp. Khác với nhóm nhân sự “chiến thần freelancer”, chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể, những người chơi “hệ đa nhiệm” là nhân sự tiềm năng với khả năng “biến hình” trong nhiều phòng ban khác nhau. Doanh nghiệp có thể tận dụng ưu điểm này để tái xây dựng cơ cấu phòng ban, hoặc xây dựng những đội nhóm nhân sự thời vụ, phù hợp cho từng dự án. Đồng thời, doanh nghiệp cần trang bị các khóa huấn luyện và kiến thức nền tảng giúp người chơi “hệ đa nhiệm” dễ dàng tiếp nhận công việc trong giai đoạn đầu bàn giao. 

 

Thị trường lao động 6 tháng đầu năm được vẽ lên bằng những gam màu ấn tượng nhờ sự đa dạng và biến hóa của những nhóm nhân sự như người ở lại, chuyên gia gánh team, người trầm lặng, chiến thần freelancer hay người chơi “hệ đa nhiệm”. Trong đó, mỗi nhóm nhân sự với những nét phẩm chất đặc trưng và vai trò riêng biệt đang góp phần tạo nên sự đa dạng, xây tiền đề cho sự phát triển cho thị trường lao động. Và cho dù thuộc hay không thuộc các nhóm nhân sự trên, chúc mừng bạn đã thành công đi qua nửa năm biến động với sự quyết tâm. Chúc bạn 6 tháng cuối năm tỏa sáng!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới