Hủy
Doanh Nghiệp

Trứng trợ lực cho thép

Nguyễn Sơn Thứ Ba | 12/11/2019 14:00

nh: hoaphat.com.vn

Ngành thép xoay xở trong khó khăn bằng cách hoặc thu hẹp sản xuất, hoặc đầu tư ngoài ngành.
 

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, ngành thép đang đối mặt với giai đoạn chững lại. Trước viễn cảnh đó, một số doanh nghiệp buộc phải co cụm phòng thủ nhưng cũng có một số lại lấn sân sang các lĩnh vực ngoài cốt lõi. 2019 là năm thật sự khó khăn của ngành thép.

Điển hình là Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận ròng quý III giảm đến 25% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn Hoa Sen kết thúc niên độ tài chính 2018-2019 với lợi nhuận ròng chỉ đạt 361 tỉ đồng, tiếp tục giảm 12%. Thê thảm hơn là trường hợp của Thép Pomina với lợi nhuận âm 119 tỉ đồng, trong khi ngôi sao tiềm năng Thép Nam Kim bất ngờ gánh khoản lỗ 9 tỉ đồng trong quý III vừa qua.

Lãnh đạo Hoa Sen cho biết, nguyên nhân chính của việc sụt giảm này là do sản lượng bán hàng giảm. Thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu đều gặp nhiều khó khăn. Còn Hiệp hội Thép Việt Nam cảnh báo ngành thép đang đối mặt với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến giành giật thị phần gay gắt ngay trên sân nhà do dư thừa nguồn cung.

 

Bên cạnh nhiều nhà máy đi vào vận hành trong nước, các doanh nghiệp thép còn bị áp lực bởi sản lượng thép thừa quá lớn từ thị trường Trung Quốc đang tràn sang các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Lý do là doanh số bán thép phục vụ ngành công nghiệp chế tạo ô tô của Trung Quốc đã không thể hoàn thành mục tiêu đề ra trong 14 tháng liên tiếp, làm gia tăng hàng tồn kho.

Đứng trước viễn cảnh ảm đạm trên cả kênh tiêu thụ trong nước lẫn kênh xuất khẩu, hầu hết các doanh nghiệp ngành thép đều lên kế hoạch co cụm phòng thủ. Tập đoàn Hoa Sen tăng cường sàng lọc, đóng cửa hàng loạt chi nhánh kém hiệu quả trong năm nay. Trong khi Thép Nam Kim quyết định chuyển nhượng hàng loạt dự án và tái cấu trúc sản xuất. Nhưng trái ngược với xu thế chung, “vua thép” Hòa Phát lại đẩy mạnh các hoạt động ngoài ngành khi tham gia vào thị trường kinh doanh trứng gia cầm. Liệu đây có phải là bước đi khôn ngoan?

Tính đến ngày 15.9, sản lượng trứng gà của Công ty Gia cầm Hòa Phát  đã đạt quy mô 450.000 quả/ngày. Nếu hoàn thành giai đoạn 2 dự án chăn nuôi gia cầm, Hòa Phát dự kiến cung ứng gần 1 triệu quả trứng/ngày. Công ty kỳ vọng chuỗi giá trị sản xuất mà mình ráo riết xây dựng (từ thức ăn chăn nuôi, trang trại nuôi gà đến khâu chế biến trứng) sẽ là chìa khóa để có thể giành phần thắng trên sân chơi mới.

Nhưng tương tự như ngành thép, thị trường trứng đang ở trạng thái cung vượt cầu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2018 tổng đàn gia cầm của cả nước đạt hơn 400 triệu con, sản lượng trứng đạt trên 11 tỉ quả, trong đó trứng gà chiếm 60%. Trong quý I/2019, sản lượng trứng gia cầm đã đạt gần 3,6 tỉ quả, tiếp tục tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo nhận xét của bộ này, vài năm gần đây, ngành chăn nuôi áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đã tạo ra những bước đột phá cả về chất lượng lẫn số lượng. Nguồn cung trong nước dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chậm đã đẩy giá trứng gia cầm giảm mạnh. Đó chưa kể còn một nguồn đáng kể là lượng trứng gà giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc càng gây thêm áp lực cạnh tranh cho ngành. Biên lợi nhuận ngành trứng hiện chỉ khoảng 5%, không đủ hấp dẫn và buộc các doanh nghiệp phải đẩy mạnh quy mô đầu tư nếu muốn thu được lợi nhuận đáng kể.

Là doanh nghiệp mới gia nhập ngành, Hòa Phát sẽ phải đương đầu với hàng loạt thương hiệu lớn đang có vị thế khá vững. Hiện Ba Huân đang dẫn đầu với thị phần khoảng 30%, cung cấp ra thị trường TP.HCM khoảng 1,7 triệu quả trứng/ngày. Ở phía Bắc, Tập đoàn Dabaco đang chiếm lĩnh thị trường với quy mô hơn 800.000 quả/ngày và đang đầu tư thêm dây chuyền để nâng công suất lên gần 1 triệu quả/ngày. Đó là chưa kể các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể tạo điều kiện cho sản phẩm của các tập đoàn chăn nuôi nước ngoài đổ bộ mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể thấy mặc dù tiềm lực tài chính là điểm mạnh của Hòa Phát, nhưng với hàng loạt áp lực cạnh tranh cả trong và ngoài nước khiến tham vọng dẫn đầu ngành trứng của Hòa Phát không dễ thành hiện thực


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới