Hủy
Doanh Nghiệp

Vua tôm Minh Phú bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Hà Linh Thứ Tư | 05/06/2019 13:30

Doanh nghiệp của Mỹ đã nộp đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm của tập đoàn Minh Phú do nghi ngờ lẩn tránh thuế.
 

Ngày 17/05, ông Darin LaHood - đại diện của bang Illinois đã gửi một bức thư tới Cục Hải quan và Biên phòng (CBP) với nội dung: ngày 12/05 cơ quan này đã nhận đã nhận được một đơn kiện bằng thư điện tử liên quan tới việc Tập đoàn Minh Phú tránh thuế chống bán phá giá đang được áp cho tôm Ấn Độ tại Mỹ.

Theo ông LaHood, trích đoạn nội dung đơn kiện nêu rõ việc Minh Phú Group lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước và người tiêu dùng tôm tạ i Mỹ.

Cụ thể, Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh của Ấn Độ, chế biến ở mức "tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam, ông LaHood nói.

Vua tom Minh Phu bi cao buoc tranh thue chong ban pha gia tai My
Doanh nghiệp Mỹ đã nộp đơn đề nghị điều tra tránh chống bán phá giá với tôm Minh Phú.

“Dựa trên thông tin mà đơn kiện đưa ra, tôi đề nghị CBP điều tra xem liệu một nhà nhập khẩu của Mỹ và các công ty có liên quan tại Việt Nam có đang tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ hay không”, ông LaHood ghi trong bức thư. Minh Phú và Mseafood - công ty nhập khẩu của tập đoàn là hai công ty được ông LaHood đề cập đến. Nếu đúng, CBP phải giải quyết việc tránh chống bán phá giá với tôm Ấn Độ cũng như việc dán nhãn sai của hàng hóa càng sớm càng tốt.

Theo số liệu trong đơn kiện, ngay sau khi Minh Phú được xóa khỏi danh sách bị áp thuế chống bán phá giá với tôm, công ty này tăng đáng kể lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ thông qua Mseafood nhằm tận dụng việc không bị áp thuế chống bán phá giá.

Kết quả, Minh Phú trở thành một trong những nhà xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, ông LaHood cho biết. “Cùng thời điểm đó, số liệu trong đơn kiện cho biết các nhà sản xuất tôm của Ấn Độ cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam”.

“Đơn kiện cũng cho rằng các công ty này có thể đã vi phạm Chương trình Giám sát nhập khẩu thủy sản của Mỹ”.

Theo bức thư của ông LaHood, năm 2005, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) bắt đầu áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, đến tháng 7/2016 lệnh áp thuế đối với Minh Phú đã được thu hồi. Từ thời điểm này, Minh Phú không cần phải cung cấp dữ liệu về hoạt động sản xuất cho DOC cũng như bị cơ quan này thanh tra hàng năm. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới